Đang đi dò kim loại, bỗng dưng’đổi đời’ nhờ tìm thấy kho báu trị giá hàng triệu đô của người Viking

Tram Ho

Vào năm 2014, Derek McLennan, một thợ săn kho báu nghiệp dư đã sử dụng máy dò kim loại để quét qua khu vực Galloway, nơi từng diễn ra một trận chiến giữa người Ireland và người Viking. Khu vực chiến trường này cũng là nơi có chứa rất nhiều kho báu được người Viking chôn cất bí mật dưới lòng đất, trước khi những chiến binh tộc người này bước vào cuộc chiến.

Trong khi đang tiến hành dò kim loại, McLennan đã bất ngờ phát hiện một kho chứa hơn 100 vật thể lạ có tuổi thọ ít nhất 1000 năm. Anh này sau đó đã quyết định thông báo cho chính quyền về những phát hiện có giá trị của mình. 3 năm sau, Cơ quan quản lý tài sản vô chủ Scotland đã phán quyết số kho báu nên được cất giữ tại Bảo tàng Quốc gia Scotland để trưng bày công khai.

Đang đi dò kim loại, bỗng dưngđổi đời nhờ tìm thấy kho báu trị giá hàng triệu đô của người Viking - Ảnh 1.

Trái ngược với phần còn lại của Vương quốc Anh, nơi tài sản được chia cho cả chủ sở hữu đất đai, luật pháp Scotland quy định chỉ trao thưởng cho người nào phát hiện ra khối tài sản vô chủ. Do đó, McLennan đã nhận được số tiền thưởng lên tới 2.5 triệu bảng Anh (khoảng 60 tỷ VNĐ).  Tuy nhiên, vào những người được ủy thác của nhà thờ sở hữu vùng đất McLennan tìm được kho báu đang đâm đơn kiện McLennan ra tòa án ở thủ đô Edinburgh để đòi hưởng một nửa phần tiền thu được từ kho báu.

Được biết, sau 5 năm phục chế các cổ vật, các nhà nghiên cứu vẫn thường xuyên gửi thư tới McLennan để cám ơn việc anh đã chịu chuyển lại kho báu cho chính phủ thay vì bán ra thị trường chợ đen.

Bản thân McLennan cũng rất có duyên với các cổ vật có nguồn gốc từ tộc người Viking. Cuối tháng 11/2019, McLennan còn phát hiện thêm một số cổ vật giá trị khác ở khu vực lân cận Galloway bao gồm vòng tay, trâm cài và nhẫn bạc. Trong suốt 5 năm kể từ khi kiếm được 60 tỷ VNĐ tiền thưởng, McLennan tiếp tục được thưởng khoảng 10 tỷ VNĐ vì những món đồ mới mà anh thu thập được.

Đang đi dò kim loại, bỗng dưngđổi đời nhờ tìm thấy kho báu trị giá hàng triệu đô của người Viking - Ảnh 2.

Các cổ vật trong kho chứa được tìm thấy bởi McLennan.

Viện nghiên cứu khảo cổ Scotland khẳng định phần thưởng dành cho McLennan hoàn toàn xứng đáng, bởi những cổ vật được tìm thấy đã hợp thành một kho báu Viking lớn nhất từng được biết đến trong toàn bộ lãnh thổ vương quốc Anh.

Bên cạnh đó, viện nghiên cứu khảo cổ Scotland cũng công bố thêm nhiều bước tiến quan trọng trong việc phục hồi các cổ vật. Ngoài giá trị tiền bạc, kho báu do McLennan phát hiện còn ẩn chứa nhiều giá trị bí mật khác vẫn đang được giải mã.

Tham khảo Vice

 

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Trí Thức Trẻ