Đà Nẵng: Nhật Bản là thị trường quan trọng dành cho các nhà sản xuất phần mềm

Ngoc Huynh

Theo những con số thống kê mới nhất do Sở Thông tin và Truyền thông TP Đà Nẵng công bố, thì hiện tại thành phố có hơn 80 doanh nghiệp phần mềm, trong đó bao gồm các chi nhánh của những công ty mẹ ở Nhật và các nhà sản xuất đang xuất khẩu vào thị trường này.

Đà Nẵng là địa điểm lý tưởng nhất ở Việt Nam đối với các doanh nghiệp Nhật Bản trong việc đặt hàng các sản phẩm phần mềm. Lý do chính có lẽ là do sự tương đồng về văn hóa giữa Việt Nam và Nhật Bản, chi phí lao động rẻ, và có cơ sở hạ tầng tốt.

Ông Đặng Hoàng Long – Giám đốc chi nhánh của công ty Global Cybersoft tại Đà Nẵng cho hay Nhật Bản hiện nay là một thị trường tiềm năng hấp dẫn dành cho các nhà sản xuất phần mềm trong nước trong tương lai. Ông nhấn mạnh rằng sau 3 năm hoạt động tại Đà Nẵng, chi nhánh của ông đã có được sự tin tưởng của nhiều khách hàng Nhật khó tính và đã tăng gấp đôi tốc độ tăng trưởng doanh thu xuất khẩu từ thị trường này mỗi năm.

Hơn 50% đơn hàng phần mềm từ các doanh nghiệp CNTT của Đà Nẵng hiện tại đều đến từ các khách hàng Nhật Bản và lợi nhuận tăng dần hàng năm.

Công ty Phần mềm FPT Đà Nẵng (Fsoft Đà Nẵng) là nhà xuất khẩu phần mềm lớn nhất trong thành phố, và công ty luôn luôn nhận được lời khen ngợi từ khách hàng Nhật Bản về phương diện nhân viên có tay nghề cao. Họ đã đóng một vai trò quan trọng trong việc thực hiện thành công rất nhiều đơn đặt hàng phần mềm lớn từ khách hàng Nhật Bản.

Trong năm 2015, Fsoft Đà Nẵng thu được khoảng 26 triệu USD từ xuất khẩu, 70% trong số đó đến từ khách hàng Nhật Bản. Ông Nguyễn Tuấn Phương – Giám đốc công ty cho biết rằng công ty của ông đặc biệt chú ý đến việc xây dựng một mối quan hệ lâu dài với khách hàng Nhật Bản. Fsoft Đà Nẵng luôn tập trung vào phát triển và cung cấp các sản phẩm chất lượng cao cũng như cung cấp các dịch vụ tốt nhất cho khách hàng và nâng cao kỹ năng chuyên môn cho nhân viên của công ty. Và quan trọng là các kỹ sư IT có thể nói tiếng Nhật lưu loát.

Năm nay, doanh thu của Fsoft Đà Nẵng từ việc xuất khẩu phần mềm sang Nhật Bản đã tăng hơn 40%.

Theo các chuyên gia phần mềm địa phương, nhu cầu nhân viên IT làm việc tại các công ty sản xuất phần mềm địa phương cung cấp cho thị trường Nhật Bản sẽ tăng cao trong những năm tới. Các công ty CNTT lớn đang cần nhiều nhân viên có kỹ năng chuyên môn chất lượng cao và thành thạo về tiếng Nhật. Tuy nhiên, thành phố hiện đang phải đối mặt với sự thiếu hụt nghiêm trọng nguồn lao động này.

Với nỗ lực cải thiện tình hình, từ năm 2014 nhiều trường đại học và cao đẳng đã hợp tác với các công ty CNTT tại địa phương để giới thiệu các môn học mới liên quan đến CNTT đến với sinh viên. Ngoài ra, một số trường đại học đã ký thỏa thuận hợp tác với các công ty Nhật Bản và các doanh nghiệp hỗ trợ và cung cấp đội ngũ giảng dạy để đào tạo các sinh viên.

Trường Đại học Khoa học và Công nghệ là một ví dụ điển hình. Trường đã ký một thỏa thuận với công ty Framgia Việt Nam của Nhật Bản, theo đó công ty sẽ cấp kinh phí để hỗ trợ các khóa học tiếng Nhật cho sinh viên của trường.

Trong những năm gần đây, Fsoft Đà Nẵng cũng đã đạt được nhiều thỏa thuận hợp tác với một số trường đại học để cung cấp các chương trình đào tạo tiếng Nhật và tạo cơ hội việc làm cho sinh viên CNTT của các trường. Công ty cũng mang đến các cơ hội thực tập cho sinh viên CNTT năm thứ ba có kỹ năng tiếng Nhật. Và công ty đòi hỏi ứng viên phải có trình độ tiếng Nhật N3.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : http://www.baodanang.vn/