Đã có thể chạy Windows 11 trên máy Mac dùng chip M1

Tram Ho

Làm thế nào để chạy hệ điều hành Windows trên nền tảng đóng như máy Mac ? Parallels đã có câu trả lời bằng cách dùng phần mềm ảo hóa tạo hệ điều hành chạy giả lập bên trong một hệ điều hành khác.

Parallels Desktop 17 là phiên bản mới nhất tương thích với các máy dùng chip Apple M1 và hệ điều hành macOS Monterey, nghĩa là người dùng có thể tạo máy ảo để chạy Windows 10 và Windows 11 Preview trên các máy Mac đời mới nhất của Táo khuyết.

Phiên bản này cũng tương thích với máy Mac cũ dùng chip Intel, cho phép chạy Windows và Linux với tốc độ nhanh hơn 38%, xử lý đồ họa 2D nhanh hơn 25% và xử lý đồ họa OpenGL nhanh gấp 6 lần. Với chip M1, máy khởi động vào Windows nhanh hơn 33%, xử lý DirectX nhanh hơn 28% và hiệu quả sử dụng ổ cứng tăng hơn 20% so với bản Windows 10 Insider Preview.

Đã có thể chạy Windows 11 trên máy Mac dùng chip M1 - Ảnh 1.

Ảo hóa cho phép chạy Windows 11 như một ứng dụng trên máy Mac.

Mặc dù máy ảo gặp nhiều hạn chế khi chạy các hệ điều hành kiến trúc ARM như Windows 10 và 11, Parallels cho biết sẽ hỗ trợ đầy đủ phiên bản chính thức khi Windows 11 ra mắt.

Với máy Mac dùng chip Intel, mọi việc là dễ dàng hơn bởi đã được hỗ trợ tương thích với OS X Lion, Windows XP, Windows 2000 lẫn hệ điều hành nhân Linux. Trong khi với chip M1, Parallels chỉ hỗ trợ Ubuntu và Fedora bên cạnh Windows 10 và 11.

Dù vậy, Windows 11 trên máy Mac sẽ có những khác biệt nhất định như bỏ qua bước đăng nhập, không có nút tắt máy và cập nhật phần mềm. Điều thú vị là Windows 11 lúc này chạy như một cửa sổ mới trên Mac và người dùng có thể kéo & thả giữa Mac và Windows.

Một số chức năng khác như chạy video, chơi game, cổng USB, quản lý ổ đĩa, lệnh sao chép & cắt dán cũng được tối ưu mượt mà hơn trên Parallels Desktop 17. Điều này giúp người dùng máy Mac có thể dễ dàng làm việc và đồng bộ với người dùng Windows.

Tất nhiên, mọi thứ liên quan đến nhà Táo đều không hề rẻ chút nào. Parallels Desktop 17 đi cùng một tùy chọn trả phí 79,99 USD/năm cho phiên bản thường và 99,99 USD/năm cho phiên bản Pro/Doanh nghiệp. Những người đã mua bản quyền phiên bản cũ sẽ được ưu đãi nâng cấp lên bản mới với giá 49,99 USD.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk