Cựu Phó chủ tịch Apple kể chuyện bị sa thải lúc 1 rưỡi sáng: ‘22 năm gắn bó của tôi tan biến chỉ trong 25 giây’

Tram Ho

Tony Blevins (55 tuổi) thức dậy sau một cuộc điện thoại lúc 1 rưỡi sáng với nội dung yêu cầu ông xóa ngay một video trên TikTok.

Đoạn video được đăng vào đầu tháng 9 cho thấy Blevins bước ra khỏi chiếc Mercedes-Benz SLR McLaren của mình tại một triển lãm xe hơi và được hỏi ông làm gì để kiếm sống. Ông trả lời: “Tôi đua xe chơi golf và trêu đùa phụ nữ có vòng 1 khủng. Tôi thường đi nghỉ vào cuối tuần và các ngày lễ lớn”.

Blevins cho biết câu nói này thực ra được lấy từ bộ phim hài Arthur năm 1981, trong đó một nam diễn viên đưa ra câu trả lời tương tự khi được hỏi làm gì để kiếm sống. Vợ của Blevins cũng ngồi trong xe và phá lên cười khi nghe câu trả lời của chồng.

Cựu Phó chủ tịch Apple kể chuyện bị sa thải lúc 1 rưỡi sáng: ‘22 năm gắn bó của tôi tan biến chỉ trong 25 giây’ - Ảnh 1.

Tony Blevins và vợ trong video.

Thời điểm đó, ông vẫn còn là Phó chủ tịch cấp cao của Apple. Sau khi đoạn clip được đăng tải và trở nên viral, một số thành viên trong nhóm hoạt động và mua sắm của Apple đã báo cáo nó với bộ phận nhân sự. Vì vậy Apple đã mở một cuộc điều tra nội bộ và kết quả cuối cùng là Blevins bị cho thôi việc.

Trong cuộc gọi lúc 1 rưỡi sáng, một lãnh đạo Apple nói với Blevins: “Mọi thứ đang rất tồi tệ, một số người đã phàn nàn về nó (video)” và yêu cầu ông xóa video ngay lập tức.

Blevins nói với Wall Street Journal rằng ông đã thức cả đêm để cố gắng liên lạc với TikToker có tên Daniel Mac – người đã quay video đó để nhờ xóa nhưng không nhận được phản hồi. Ban lãnh đạo Apple đề nghị ông chủ động từ chức nhưng ông không đồng ý. Và chỉ vài ngày sau khi video xuất hiện trên TikTok ngày 5/9, Blevins bị sa thải.

Blevins chia sẻ: “22 năm gắn bó với Apple của tôi tan biến chỉ trong khoảng 25 giây. Tôi bị sốc hoàn toàn. Cả cuộc đời tôi là Apple. Tôi đã cố gắng trở thành người trung thành nhất”. Trong những năm qua, ông là người đã sử dụng kỹ năng đàm phán điêu luyện để giúp Apple xây dựng và duy trì chuỗi cung ứng đồ sộ ngày nay.

Sự ra đi của ông để lại cho Apple một lỗ hổng lớn cần lấp đầy trong thời điểm quan trọng đối với công ty. Apple đang đối phó với sự gián đoạn trong chuỗi cung ứng, vốn tập trung chủ yếu ở Trung Quốc. Một số nhân viên Apple nói rằng vị trí của Blevins có thể khó thay thế bởi sự am hiểu của ông về chuỗi cung ứng của Apple và kỹ năng đàm phán.

Blevins từng là Phó chủ tịch phụ trách mua sắm và nhóm nhân viên của ông chịu trách nhiệm đàm phán với mạng lưới nhà cung cấp sản xuất linh kiện cho các sản phẩm của Apple. Ông là 1 trong 30 nhân vật cốt cán báo cáo công việc trực tiếp với CEO Tim Cook hoặc COO Jeff Williams.

Cựu Phó chủ tịch Apple kể chuyện bị sa thải lúc 1 rưỡi sáng: ‘22 năm gắn bó của tôi tan biến chỉ trong 25 giây’ - Ảnh 2.

Tony Blevins.

Blevins nói rằng vụ sa thải đã khiến ông không tin rằng điều mà ông nói đùa với một nhân viên không phải người của Apple ngoài giờ làm việc có thể xóa bỏ toàn bộ những cống hiến của ông đối với công ty mà ông yêu quý và tin tưởng. Ông gửi lời xin lỗi những người cảm thấy bị xúc phạm vì câu nói đó. Mặc dù vậy, ông cho rằng việc sa thải mình là sai lầm.

Một số nhân viên cũ đã lên tiếng ủng hộ Blevins. Theo họ, đôi khi ông hay nói đùa để xoa dịu những tình huống căng thẳng nhưng ông chưa bao giờ phát ngôn phân biệt giới tính hay có hành vi thiếu chuyên nghiệp nào khác.

Mặt khác, một số nhân viên của Apple cho rằng việc sa thải Blevins là cần thiết vì công ty không nên dung thứ cho những bình luận hoặc hành vi phân biệt giới tính của các nhà lãnh đạo cấp cao.

Chris Deaver, cựu lãnh đạo cấp cao mảng nhân sự của Apple (người đã rời đi năm 2019) cho biết công ty rất coi trọng giá trị về sự hòa nhập, đặc biệt là của các nhà lãnh đạo và giám đốc cấp cao. Theo ông, sa thải Blevins là quyết định đúng đắn.

Cựu Phó chủ tịch Apple kể chuyện bị sa thải lúc 1 rưỡi sáng: ‘22 năm gắn bó của tôi tan biến chỉ trong 25 giây’ - Ảnh 3.

Apple đang đối phó với sự gián đoạn trong chuỗi cung ứng.

Tuy là người hơi khác thường ở Apple nhưng Blevins đã được ban lãnh đạo Apple ghi nhận vì năng lực đàm phán tốt. Từ năm 2014, ông được phép làm việc từ xa, tại ngôi nhà ở thành phố West Palm Beach của mình.

Trong hai thập kỷ làm việc tại công ty, Blevins nổi lên như một trong những nhà điều hành quan trọng giúp xây dựng Apple thành một gã khổng lồ thông qua thỏa thuận với các nhà cung cấp chip, màn hình và các bộ phận khác hầu hết ở châu Á. Blevins đã giúp Apple giảm chi phí cũng như đảm bảo an toàn cho việc cung cấp iPhone và nhiều các thiết bị khác.

Blevins cho biết sau khi ông bị sa thải, các giám đốc cấp cao của công ty dự định tổ chức một bữa tiệc chia tay với hơn 100 người tham gia nhưng sự kiện này đã bị hủy bỏ vì hai bên không tìm được tiếng nói chung.

Chia sẻ với Wall Street Journal, Blevins nói rằng ông không thích ý tưởng Apple tổ chức tiệc chia tay cho mình sau khi vừa sa thải ông. Ông gọi đó là hành động “đạo đức giả” đồng thời nhấn mạnh ông chưa nhận được tiền bồi thường chấm dứt hợp đồng.

Dưới thời CEO Tim Cook, Apple đã tích cực thúc đẩy các nỗ lực nhằm tạo ra nơi làm việc hòa nhập, nơi nhân viên được tôn trọng. Hãng tuyên bố sẽ không dung thứ cho hành vi phân biệt đối xử hoặc hạ thấp phẩm giá của bất kỳ ai.

Nguồn: WSJ

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk