Cựu kỹ sư Tesla thừa nhận tải mã nguồn xe tự lái lên iCloud trước khi nghỉ việc để gia nhập đối thủ cạnh tranh

Linh Le

Một cựu kỹ sư bị buộc tội đánh cắp mã nguồn của hệ thống lái xe tự động Autopilot trước khi nghỉ việc tại Telsa và gia nhập một công ty khởi nghiệp của Trung Quốc cũng thuộc lĩnh vực xe tự lái có tên là Xiaopeng Motors (Xmotors hoặc Xpeng). Hiện cựu nhân viên này thừa nhận là đã tải mã nguồn Autopilot lên iCloud của mình vào đúng thời điểm nhạy cảm khi chuyển sang Xpeng làm việc. Tuy nhiên, anh này lại phủ nhận cáo buộc hành vi đánh cắp dữ liệu thương mại. Vào năm ngoái, đã có thông tin Xpeng hay còn gọi là Xiaopeng Motors đang chế tạo một chiếc xe mang ‘cảm hứng mạnh mẽ’ từ Telsa đến mức một số người còn gọi nó là bản sao Tes Tesla.

Henry Xia – nhà sáng lập của Xpeng vào năm 2014 từng thừa nhận trong một bài phỏng vấn rằng Telsa là nguồn cảm hứng rất lớn đối với ông và thực tế Xpeng được thành lập là nhờ việc Tesla công khai ‘mở mã nguồn’ một vài bằng sáng chế của mình.

Nhưng họ lại đi quá giới hạn sử dụng bằng sáng chế và thậm chí đã nhái lại giao diện người dùng Autopilot trên bảng đồng hồ của chiếc SUV điện Xpeng G3:

Và một lần nữa sự việc ‘đạo nhái’ này lại dấy lên những diễn biến mới khi Telsa tuyên bố một trong những cựu nhân viên từng làm việc ở mảng Autopilot – Guangzhi Cao, đã đánh cắp mã nguồn và mang về cho Xpeng.

Tesla cũng đã đệ đơn kiện Guangzhi Cao lên tòa án vào đầu năm nay.

luật sư Cao, đã nộp một phản hồi được nhúng bên dưới và báo cáo đầu tiên của The Verge.

Đáp lại, kỹ sư này thừa nhận rằng anh ta đã tải lên một số mã nguồn Tesla, Autopilot vào tài khoản cá nhân của mình trước khi rời Tesla:

Trong tuần này, tờ The Verge đưa tin luật sư bào chữa cho Cao đã nộp đơn phản hồi.

Đáp lại, vị cựu kỹ sư của Telsa thừa nhận đã tải nguồn mở Autopilot của Telsa lên tài khoản cá nhân trong lúc còn làm việc cho hãng này:

“Ông Cao thừa nhận rằng trong quá trình làm việc tại Telsa đã tải các file làm việc của Telsa lên tài khoản iCloud cá nhân và tạo các file nén chứa mã nguồn mở liên quan đến hệ thống lái xe tự động Autopilot, nhưng mặt khác phủ nhận các cáo buộc trong Đoạn 3 của Khiếu nại.”

Tuy nhiên, vị kỹ sư tuyên bố rằng không có ý định lợi dụng tài sản trí tuệ của Telsa để gia nhập Xpeng trong vài tuần sau đó.

Về phần mình, Xpeng tuyên bố không hề biết gì về hành vi sai trái từ phía kỹ sư Cao nếu có, đồng thời yêu cầu “tôn trọng bất kỳ quyền sở hữu trí tuệ và thông tin bí mật nào của bên thứ ba.”

Kỹ sư Cao khẳng định chưa từng đả động đến nguồn mở Autopilot của Telsa và nếu các thông tin này có trong máy tính cá nhân của anh ta ngay từ đầu, thì đó là do ‘vô ý’. Anh cũng khẳng định đã cố gắng xóa các file này ra khỏi máy tính của mình.

“Đây là một vụ kiện về các vấn đề hay xảy ra với cựu nhân viên có thể và đã được Tesla giải quyết thông qua chính sách nhân sự hoặc công nghệ thông tin của chính họ. Cho dù những khiếu nại mơ hồ (và lời kể lại ‘các sự kiện’ ở trên) của Telsa về việc có ‘nguy cơ’ về xâm phạm bí mật thương mại và công ty ‘phải tìm hiểu những gì anh Cao đã làm với IP của Tesla, thì sự thật là anh Cao thật sự không thực hiện hành vi nào với IP của Tesla. Trước khi rời Tesla, Cao đã nghiêm túc cố gắng loại bỏ tất cả các tài sản trí tuệ và mã nguồn của Tesla nếu có ra khỏi các thiết bị cá nhân của mình.”

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : https://electrek.co