Cuộc đời sóng gió của ‘công chúa Samsung’, nữ tỷ phú giàu nhất Hàn Quốc: Bên ngoài hào nhoáng, bên trong đầy bi kịch

Tram Ho

Tạp chí Forbes mới đây đã công bố danh sách 50 người giàu nhất Hàn Quốc trong đó chỉ có 5 người là phụ nữ. Lee Bo-jin con gái của Chủ tịch tập đoàn Samsung Lee Kun-hee chính là người phụ nữ giàu nhất xứ sở kim chi với khối tài sản 1,68 tỷ USD.

Lee Bo-jin, 49 tuổi là con gái thứ 2 của chủ tịch Samsung, người thừa kế “chính hiệu” của chaebol lớn bậc nhất Hàn Quốc này. Bà Lee hiện đang đảm nhiệm việc điều hành chuỗi khách sạn Shilla của gia đình. Có trong tay mọi thứ từ tiền tài đến quyền lực, Lee Bo-jin luôn được mệnh danh là “người phụ nữ số 1 Hàn Quốc” và đứng thứ 87 trong top 100 phụ nữ quyền lực nhất thế giới do tạp chí Forbes bình chọn.

 Cuộc đời sóng gió của ‘công chúa Samsung’, nữ tỷ phú giàu nhất Hàn Quốc: Bên ngoài hào nhoáng, bên trong đầy bi kịch - Ảnh 1.

Tuy nhiên, bên trong cuộc sống hào nhoáng đó là một cuộc đời đầy bi kịch của nàng “công chúa Samsung”.

Người thừa kế chính hiệu

Khác với anh trai và em gái, Lee Boo-Jin không học ở nước ngoài mà tu nghiệp trong nước, theo chuyên ngành nghệ thuật và khoa học của Đại học Yonsei. Năm 21 tuổi, sau khi tốt nghiệp Đại học Yonsei, Lee Boo-jin được cha đưa vào công ty con của Samsung nhằm đào tạo trở thành lãnh đạo tương lai của tập đoàn.

Kể từ đó, bà Lee luôn cống hiến cho Samsung. Giống như nhiều nhà lãnh đạo trong các tập đoàn gia đình trị ở Hàn Quốc, Lee Boo-Jin khởi đầu bằng vị trí nhỏ, làm thực tập sinh cho Samsung Foundation thuộc Samsung C&T.

Không ngừng để chứng tỏ mình trước cha, trước cổ đông và trước hàng chục nghìn nhân viên, 6 năm sau khi kinh qua nhiều chức vụ lớn nhỏ, bà trở thành nữ giám đốc đầu tiên của một công ty con thuộc Samsung, điều hành chuỗi khách sạn Shilla và mảng kinh doanh hàng hiệu trị giá 3,3 tỷ USD.

 Cuộc đời sóng gió của ‘công chúa Samsung’, nữ tỷ phú giàu nhất Hàn Quốc: Bên ngoài hào nhoáng, bên trong đầy bi kịch - Ảnh 2.

Lee Boo-jin và Chủ tịch Lee Kun Hee.

Lee Boo-Jin là hình mẫu của “nữ cường nhân” trong giới thương trường Hàn Quốc, khi bà giữ vị trí nữ chủ tịch và giám đốc duy nhất của một công ty con thuộc tập đoàn Samsung..

Chỉ với hơn 10 năm nắm quyền, Lee Boo-Jin đã đưa Shilla chạm mốc doanh thu hàng năm 3.000 tỷ won, cao nhất trong lịch sử kinh doanh. Cổ phiếu của chuỗi khách sạn này tăng trưởng gấp đôi dưới thời Lee Boo-Jin và giúp Hàn Quốc có được cửa hàng miễn thuế Louis Vuitton tại sân bay đầu tiên.

Những người cùng làm việc với Lee Boo-Jin gọi bà là “Tiểu Lee Kun-Hee”, bởi bà không chỉ giống cha mình về ngoại hình, tính cách, mà còn có phong thái điều hành y hệt người đứng đầu tập đoàn công nghệ số 1 Hàn Quốc.

Năng lực chèo lái tập đoàn của Lee Boo-jin được chứng minh vào năm 2017 khi anh trai Lee Jae-yong, người được mệnh danh là “thái tử Samsung” bị bắt giữ do các cáo buộc hối lộ liên quan đến Tổng thống bị phế truất Park Geun Hye. Lúc này bố bà, chủ tịch Samsung Lee Kun-hee đã bị đột quỵ và hôn mê từ năm 2014. Khi đó, bà Lee Boo-jin phải đứng ra gánh vác một phần trọng trách của anh trai trong các công ty con của Samsung.

Năm 2018, khi anh trai được thả tự do, Lee Boo-jin quay lại với công việc điều hành chuỗi khách sạn Shilla. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia đánh giá bà Lee Boo-jin nhận được phần lớn sự ủng hộ của các nhà lãnh đạo tại Samsung và là đối thủ đáng gờm của anh trai trên con đường chinh phục vị trí kế thừa tập đoàn số một Hàn Quốc này.

Cuộc hôn nhân thất bại

Thành công trong sự nghiệp nhưng Lee Bo-jin lại có cuộc hôn nhân thất bại với chồng cũ Lim Woo Jae. Năm 1999, cả hai gặp nhau tại một sự kiện tình nguyện khi nàng “thiên kim tiểu thư” đang là thực tập sinh tại công ty gia đình, còn Lim Woo Jae chỉ là một nhân viên IT bình thường của tập đoàn Samsung. Sau nhiều lần tiếp xúc, cặp đôi đã phải lòng nhau và tình yêu này nghiễm nhiên bị gia đình nhà gái cật lực phản đối vì xuất thân quá khác biệt của 2 nhân vật chính.

Thời điểm đó, Lee Boo Jin nghe theo tiếng gọi con tim, quyết tâm đi ngược lại mong muốn của gia đình. Thậm chí, bà còn lên kế hoạch tuyệt thực để bảo vệ bạn trai và tình yêu đầu đời của mình. Cuối cùng, gia đình họ Lee cũng phải nhượng bộ, lễ cưới của Lim Woo Jae và Lee Boo Jin được tổ chức vào tháng 8/1999.

 Cuộc đời sóng gió của ‘công chúa Samsung’, nữ tỷ phú giàu nhất Hàn Quốc: Bên ngoài hào nhoáng, bên trong đầy bi kịch - Ảnh 3.

Đám cưới của “công chúa Samsung” và người chồng có xuất thân bình thường vốn bị phản đối kịch liệt.

Những tưởng sau khi về chung một nhà, đôi vợ chồng trẻ có thể tận hưởng niềm hạnh phúc nhưng không. Sau đám cưới, chàng rể mới tập đoàn Samsung được cử sang Mỹ du học theo sự điều phối của gia đình vợ. “Thời điểm chuẩn bị du học là quãng thời gian khó khăn nhất trong đời. Tôi đã khủng hoảng tới mức từng tự tử. Tôi ôm lấy vợ mình và khóc như một đứa trẻ” – ông Lim Woo Jae chia sẻ. Suốt 7 năm sau đó, cặp đôi phải sống xa nhau vì bị cuốn vào vòng xoáy công việc, thỉnh thoảng họ chỉ gặp nhau trong những dịp đặc biệt.

Đây được xem là hành động cố ý chia cắt tình cảm của người nhà Samsung, tạo áp lực lên tình yêu non nớt của đôi vợ chồng trẻ. Và tất nhiên, việc làm này hoàn toàn phát huy tác dụng. Khoảng cách địa lý xa xôi cộng với thời gian ở bên cạnh nhau để chia sẻ cuộc sống không nhiều khiến tình cảm vợ chồng ngày một phai nhạt. Kết quả là cuối năm 2014, bà Lee Boo Jin đệ đơn ly hôn, nhiều tin đồn cho rằng cặp đôi thực chất đã ly thân từ 2 năm trước.

Cuộc sống không như mơ trong nhà hào môn

Là một trong bốn người con của chủ tịch Samsung Lee Kun-hee, ngoài anh trai Lee Jae-yong, bà Lee còn có hai em gái Lee Seo-hyun và Lee Yoon-hyung. Năm 2005, em gái út Yoon-hyung đã tự tử tại New York, Mỹ khi bị gia tộc ngăn cấm tình yêu với một người không cùng đẳng cấp. Kể từ đó bi kịch của gia tộc họ Lee bắt đầu với hàng loạt bê bối liên quan đến tài chính, hối lộ. Đến năm 2014, chủ tịch Samsung bị đột quỵ dẫn đến hôn mê.

Anh trai Lee Jae-yong cũng liên tiếp vướng vào vòng lao lý và đang bị các công tố viên đề nghị giam giữ với cáo buộc thao túng giá và vi phạm kiểm toán trong vụ sáp nhập Cheil Industries Inc và Samsung C&T, hai công ty con của tập đoàn Samsung.

Chưa dừng lại ở đó, bác trai và dì ruột của Lee Boo-Jin liên tục kiện gia đình bà, hòng đòi lại quyền thừa kế Samsung mà ông nội Lee Byung-Chul để lại.

 Cuộc đời sóng gió của ‘công chúa Samsung’, nữ tỷ phú giàu nhất Hàn Quốc: Bên ngoài hào nhoáng, bên trong đầy bi kịch - Ảnh 4.

Hiện tại ở tuổi 49, bà Lee Boo-jin vẫn được ca ngợi là người phụ nữ quyền lực ở xứ sở Kim chi. Dù cuộc sống cá nhân gặp nhiều bất hạnh nhưng bà vẫn ngày càng trở nên xinh đẹp mặn mà và cuốn hút hơn. Mỗi khi xuất hiện, bà luôn thu hút sự chú ý của giới truyền thông bởi phong cách thanh lịch của phong thái điềm tĩnh của một nhà lãnh đạo tài ba.

Sau nhiều năm Shilla phát triển vượt bậc, thời điểm này Lee Bo-jin đang phải đối mặt với thách thức lớn chưa từng có bởi những tác động của dịch Covid-19. Chuỗi khách sạn The Shilla lần đầu tiên báo lỗ vào quý I/2020 sau 20 năm hoạt động.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk