Cuộc chiến 5G và nỗi lo của cựu quan chức Mỹ: Trong khi Washington “dậm chân tại chỗ”, Trung Quốc dự kiến dựng 150.000 trạm gốc 5G cuối năm nay, gấp 15 lần Mỹ

Tram Ho

Mỹ đang hụt hơi trong “cuộc chiến” 5G?

Mặc dù Mỹ vẫn dẫn đầu thế giới về nghiên cứu và phát triển các sản phẩm công nghệ cao, song sự chậm trễ trong việc nhanh chóng thương mại hóa các ứng dụng mạng 5G đã khiến nước này đang có phần tụt hậu so với Trung Quốc trong cuộc đua công nghệ, theo cựu Bộ trưởng Tài chính Mỹ Hank Paulson.

Trong một bài viết trên tờ Washington Post, ông Paulson nhấn mạnh, tuy các công nghệ tiên tiến như thuật toán trí tuệ thông minh (AI) và kỹ thuật học máy móc có thể giúp vận hành mọi thứ nhanh và hiệu quả hơn, song quá trình ứng dụng thực tế của những công nghệ này lại cần sự hỗ trợ của mạng 5G – vốn được coi là hạ tầng truyền tải và phân phối cho phép các công nghệ hoạt động tối ưu.

Cuộc chiến 5G và nỗi lo của cựu quan chức Mỹ: Trong khi Washington dậm chân tại chỗ, Trung Quốc dự kiến dựng 150.000 trạm gốc 5G cuối năm nay, gấp 15 lần Mỹ - Ảnh 1.

Tại Trung Quốc, 5G đã có mặt ở hơn 50 thành phố. Ảnh: SCMP.

Trong khi các trường đại học và các công ty công nghệ Mỹ tiếp tục đi đầu trong những thành tựu đổi mới tiên tiến, từ trí tuệ nhân tạo đến công nghệ không dây 5G, thì Trung Quốc lại là nơi đưa những công nghệ này vào ứng dụng thực tiễn, khiến Mỹ bị đẩy lùi trong cuộc đua thương mại hóa. Ông Paulson cho rằng, Washington cần khẩn trương đối mặt với những thiếu sót này để bù đắp cho khoảng thời gian và những cơ hội đã mất.

Tại Bắc Kinh, Chính phủ và khu vực tư nhân đang chạy đua trong quá trình thúc đẩy thương mại hóa mạng 5G và các công nghệ, sản phẩm cũng như dịch vụ liên quan, không chỉ tại riêng Trung Quốc mà còn đối với những quốc gia vẫn bất chấp lời cảnh báo của Mỹ, chào đón sự có mặt của Huawei.

Ông Paulson nhận định, trong bối cảnh Washington đang “dậm chân tại chỗ”, thì các doanh nghiệp nhà nước của Trung Quốc lại đang triển khai nhanh chóng, với khoảng 150.000 trạm gốc (base station) 5G dự kiến sẽ được dựng lên vào cuối năm nay, gấp khoảng 15 lần những gì nước Mỹ sẽ có.

“Nước Mỹ không có nhà sản xuất thiết bị 5G nội địa, vì vậy họ phải dựa vào các nhà cung cấp châu Âu hoặc Trung Quốc. Trong khi đó, Trung Quốc đã có Huawei và ZTE”, ông Paulson nói.

Chuyên gia này cho biết thêm rằng ở Trung Quốc, 5G đã có mặt ở hơn 50 thành phố, trong khi ở Mỹ mới chỉ có 5G E, vốn không thể cạnh tranh được với mạng 5G.

Những quan điểm trái ngược

Trước bối cảnh đó, cựu Bộ trưởng Tài chính Mỹ kết luận: “Chúng ta cần một chiến lược để thu hẹp khoảng cách (trong lĩnh vực 5G) một cách nhanh chóng. Và đây là thời gian để đưa ra những đánh giá trung thực về cách mà Chính phủ đã để các nhà đổi mới và các doanh nghiệp phải thất vọng”.

Mặc dù vậy, trong thời gian qua, mục tiêu của Bắc Kinh nhằm thống trị các ngành công nghệ trong kế hoạch “Made in China 2025”, bao gồm các khoản đầu tư vào các lĩnh vực công nghệ cao như thiết kế và chế tạo chất bán dẫn, đã phần nào bị chùn bước bởi cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung, khi một số lĩnh vực sản xuất tiên tiến đã ghi nhận nhu cầu tiêu thụ thấp hơn.

Trong khi đó, sự lo ngại của ông Paulson lại có phần trái ngược với quan điểm của Cố vấn kinh tế hàng đầu của Tổng thống Trump, Larry Kudlow, người cho rằng Washington đã đi trước Trung Quốc một bước trong quá trình phát triển 5G.

Sau cuộc họp với các giám đốc điều hành từ các công ty công nghệ Mỹ, nhà cố vấn kinh tế kiêm Giám đốc Hội đồng Kinh tế Quốc gia đưa ra nhận định: “Cho đến nay, chúng tôi (nước Mỹ) đang đi trước phần còn lại của thế giới“.

Đồng quan điểm này, CTIA – Hiệp hội ngành công nghiệp không dây có trụ sở tại Washington – hồi tháng 4/2019 cho hay hiện nay Mỹ và Trung Quốc đang cùng nhau sánh bước ở vị trí đầu tiên trong cuộc đua mạng 5G toàn cầu và khẳng định Mỹ đã không còn là “kẻ tụt hậu”.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Trí Thức Trẻ