Cuộc cạnh tranh của Google và Apple trong các ứng dụng cần thiết cho ngôi nhà thông minh của bạn

Diem Do

Các thiết bị kết nối internet với nhau (The internet of things) là cụm từ đã trở nên thông dụng, khi bạn thức dậy trong nhà bạn có hàng loạt các thiết bị giao tiếp với nhau, nhưng thiết bị nào đóng vai trò quan trọng?

 

Xu hướng nhà thông minh ngày một tăng dần. Tuần qua, Nest Labs của Palo Atlo ở California đã tạo ra phần mềm phía sau bộ điều khiển nhiệt được kết nối với internet và các hệ thống phát hiện khói có thể liên hệ tới các lập trình viên bên ngoài. Sự chuyển dịch này mở ra cánh cửa cho bất kì ai có ý tưởng xây dựng các ứng dụng làm việc với các sản phẩm của Nest, họ đã xây dựng phương pháp cho hơn hàng triệu ngôi nhà từ khi công ty thành lập vào năm 2010.

 

Nest có nhiều cạnh tranh, vào đầu năm nay Google đã mua lại Nest. Tháng vừa qua, Apple công bố phần mềm tự động trong nhà được gọi là HomeKet. Vì để ra mắt hệ điều hành iOS8 của Apple trong năm nay. HomeKit sẽ cho phép người dùng iPhone và iPad có thể điều khiển các ổ khóa cửa , đèn sáng, các camera CCTV và các hệ thống sưởi/máy lạnh, nhưng thay vì tập trung vào bộ điều khiển nhiệt như Nest, hộp chuyển đổi tín hiệu từ cáp TV vào TV thông qua internet của Apple dự kiến sẽ trở thành dự án quan trọng.

 

SmartThings là một doanh nghiệp khởi nghiệp ở Washington DC, cũng có ý tưởng tương tự, doanh nghiệp đã có bước nhảy vượt bậc so với các công ty lớn hơn. Doanh nghiệp này đã chuyển hàng ngàn thiết bị trung tâm liên lạc cùng với các thiết bị khác cho các ứng dụng trong nhà. Cũng khuyến khích người dùng phá các thiết bị trung tâm của SmartThings và tìm ra hệ thống làm mát cho hệ thống , chẳng hạn như việc lập trình máy giặt để gởi đi văn bản khi nó hoàn thành, hay bật lên bóng đèn màu xanh nếu bộ cảm biến nước phát hiện có lỗ hổng. Công ty có ý định chuyển đến khách hàng riêng của họ tham khảo những ý tưởng, làm thế nào để biến các ý tưởng đó trở thành hiện thực cho các ngôi nhà thông minh mơ ước.

 

Thực tế các ý tưởng đó sẽ có một thời gian nữa. Mô hình đó vô cùng lớn bởi vì sự phức tạp của hàng loạt các đối tượng riêng biệt giao tiếp với một thiết bị khác. Hầu hết các công ty giải quyết các vấn đề này bằng cách xây dựng một trung tâm giao tiếp và sau đó yêu cầu nhà sản xuất thiết bị thiết kế các đối tượng mà có thể làm việc được với nó.

 

Phương pháp khác để tấn công vấn đề này là thiết kế  phần mềm tương thích hơn. Đó là phương pháp tiếp cận của một tập đoàn gồm 40 công ty, gồm các nhà thiết kế mạch vi xử lý ARM, BT và IBM. Toàn bộ hệ thống “khám phá và tương tác” được gọi là HyperCAT nhằm mục đích cho phép các thiết bị từ nhiều nhà sản xuất khác nhau để khám phá ra một thiết bị khác làm việc liên tục với nhau.

 

“Cho đến nay, tất cả các sản phẩm được kết nối internet không tương thích với nhau vì vậy không ai nói về điều này thêm nữa”, Giám đốc điều hành của công ty khởi nghiệp tại Anh gọi là 1248 – một thành viên của tập đoàn công ty – Pilgrim Beart cho biết. “Đối với các thiết bị kết nối internet với nhau (The internet of things), chúng ta cần một ứng dụng để làm việc được với nhiều dịch vụ khác nhau kể cả ứng dụng chưa bao giờ thấy trước đó”.

 

“Được phát triển với 6,4 triệu bảng từ Ban Chiến lược Công nghệ của chính phủ Anh, HyperCAT cho phép các thiết bị kết nối với nhiều ứng dụng hơn khi một trang web an toàn được truy cập trên chiếc điện thoại thông minh. Mỗi thiết bị liệt kê các loại dữ liệu mà nó cung cấp, chẳng hạn như nhiệt độ, độ ẩm, vĩ độ hay kinh độ theo một chuẩn, một định dạng có thể tìm ra “.

 

Danh sách này được gọi là một tập giới thiệu sản phẩm siêu phương tiện do đó lấy tên là HyperCAT. Nó cho phép các ứng dụng hiển thị các loại dữ liệu mà họ muốn. Ban Chiến lược Công nghệ nói rằng họ hy vọng có thể nhìn thấy được các dịch vụ HyperCAT tương tích trở nên phổ biến trong vòng một năm.

 

Cùng lúc đó, các công ty đang xếp hàng để truy cập tới hệ thống Nest. Chủ tịch Whirlpool- Marc Bitzer cho rằng công ty đang làm việc với các máy rửa hay máy sấy sẽ sử dụng thiết bị trung tâm Nest để hoạt động trong những thời điểm trong ngày khi điện tử đang lúc rẻ nhất.

 

Mercedes cho rằng các ứng dụng của nó sẽ thông báo thiết bị trung tâm Nest về thời gian đến của bạn được ước tính. Bằng cách đó, thiết bị có thể  nhận được tín hiệu nhiệt độ trong nhà bạn sau đó mở các cửa cổng.

 

Các giải pháp bảo mật trong nhà đang đẩy mạnh theo phương pháp giao tiếp từ xa. Google đã theo dõi việc mua lại Nest với giá 3,2 tỷ đô bằng cách mua DropCam vào tuần qua với giá 555 triệu đô.  Công ty tạo ra các camera CCTV được kết nối với internet trong nhà. LIFX của Los Atlos tại California đang tạo ra ra hệ thống phát sáng bằng đèn LED qua mạng không dây, sẽ sử dụng các chế độ “home” và “away” trên bộ điều chỉnh nhiệt của Nest- nó có thể được kích hoạt từ xa thông qua điện thoại thông minh để làm cho các đèn phát sáng , tắt xung quanh nhà để tạo cảm giác rằng ngôi nhà đang có người.

 

Các ứng dụng HyperCAT từ các dự án của IBM tại Hursley, Anh có các hệ thống phát sáng lạ thường. Andy Stanford-Clark của IBM dự kiến tạo ra các bóng đèn kín đáo được đặt rải rác xung quanh nhà để thay đổi màu sắc phụ thuộc vào sự lựa chọn của người dùng trong việc sử dụng nguồn năng lượng trong gia đình. Một bóng đèn được kết nối đến một đồng hồ điện trong nhà có thể thay đổi màu từ vàng sang đỏ khi nguồn điện sử dụng đang ở giờ cao điểm. 

 

Các công ty sau HyperCat không quan tâm tới các hoạt động trạnh tranh của họ. “Các thiết bị kết nối internet với nhau sẽ phát triển và giờ Google đang cố gắng chiếm ưu thế. Đang tập trung vào các ứng dụng xe hơi, ngành công nghiệp và các ứng dụng vệ tinh nhân tạo “, Justin Anderson của Flexeye cho biết- một công ty khởi nghiệp khác ở Anh. 

 

Mọi người nên cảnh giác khi đăng kí với thiết bị trung tâm của một công ty nào đó, theo dự đoán của Stephen Pattison tại ARM: “Điều gì sẽ thôi thúc nhu cầu thông minh của người tiêu dùng, những ai muốn có được sự linh hoạt hơn là khóa mãi mãi trong một hệ thống nhà cung cấp”.

 

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : newscientist.com