Cùng là sạc siêu nhanh 100W, đố bạn giữa sạc không dây và có dây cái nào nhanh hơn và tại sao lại như vậy?

Tram Ho

Đã qua rồi cái thời smartphone chỉ có thể sạc chậm chạp 5W, giờ đây, sạc siêu nhanh đang là cuộc đua mới. Công suất sạc có dây và không dây đã đạt một tầm cao mới vào năm 2022 và tiếp tục tăng hơn nữa. Mức công suất gần và thậm chí vượt quá 100W đang ngày càng phổ biến trên smartphone, đặc biệt là từ các nhà sản xuất Trung Quốc.

Ví dụ, chiếc Honor Magic 4 Pro ra mắt năm 2022 có cả sạc có dây và không dây 100W. Điều này khiến không ít người dùng tự hỏi, cùng là 100W, thì giữa sạc có dây và không dây, cái nào nhanh hơn?

Mặc dù có cùng mức công suất, nhưng theo lý thuyết, sạc có dây 100W sẽ nhanh hơn sạc không dây 100W. Lý do là sạc không dây gây ra tổn thất truyền tải điện năng thành nhiệt trong cuộn dây và trong không khí. Hơn nữa, nó phụ thuộc vào cách các thương hiệu và đội ngũ kiểm nghiệm đo và công bố các mức năng lượng này. Đặc biệt, đối với sạc không dây, các con số quảng cáo thường được cung cấp từ mức ở đế sạc hơn là ở pin của điện thoại. Vì vậy, dù đế sạc có thể là 100W, điện thoại chỉ có thể nhận được 80W hoặc ít hơn. Hãy xem liệu lý thuyết này có đúng trong thực tế hay không.

Cùng là sạc siêu nhanh 100W, đố bạn giữa sạc không dây và có dây cái nào nhanh hơn và tại sao lại như vậy?  - Ảnh 1.

Cùng là 100W, thì giữa sạc có dây và không dây, cái nào nhanh hơn? – Ảnh: Internet.

Trang Android Authority đã thực hiện một thử nghiệm bằng cách sử dụng Honor Magic 4 Pro và đế sạc không dây 100W của Honor kèm phích cắm 135W theo khuyến nghị, và sạc có dây là Honor SuperCharge 100W kèm theo thiết bị.

Thử nghiệm sạc nhanh có dây và không dây 100W

Điều đầu tiên cần lưu ý là không có giải pháp nào duy trì được công suất 100W trong thời gian dài. Cả hai duy trì chưa đầy một phút ở mức công suất cao nhất, với phần lớn công suất sạc dao động dưới 50W cho giải pháp không dây. Thậm chí đáng ngạc nhiên hơn là sạc có dây không thể đạt chính xác 100W, mức cao nhất chỉ là 92W. Công suất cực đại ngắn là một xu hướng mà nhiều nhà sản xuất sử dụng để theo đuổi chiến lược tiếp thị. Trung bình các giải pháp sạc này không mạnh hơn nhiều hoặc nhanh hơn nhiều so với các giải pháp sạc nhanh trước đây, nhưng những con số “khủng” sẽ thu hút sự chú ý nhiều hơn.

Về số phút đạt đến các mốc sạc quan trọng, sạc có dây 100W sẽ sạc đầy viên pin 4.600mAh của Honor Magic 4 Pro trong 29,5 phút, trong khi sạc không dây 100W mất 33 phút. Sạc có dây lần lượt đạt 25% và 50% dung lượng pin trong 5 phút và 12 phút, trong khi sạc không dây 100W đạt các mốc tương tự sau 6,5 và 14,5 phút. Không có sự khác biệt lớn ở đây, nhưng sạc có dây nhanh hơn một hoặc hai phút.

Cùng là sạc siêu nhanh 100W, đố bạn giữa sạc không dây và có dây cái nào nhanh hơn và tại sao lại như vậy?  - Ảnh 2.

Biểu đồ so sánh sạc có dây (màu đỏ) và sạc không dây (màu tím) – Ảnh: Internet.

Như đã đề cập, cả công nghệ sạc có dây và không dây của Honor đều không thể duy trì mức 100W. Trong khoảng nửa giờ sạc đầy pin, mức 100W chỉ duy trì được chưa đến 30 giây.

Tuy nhiên, sạc có dây có thể duy trì công suất khoảng 60W trong vài phút nữa, giúp điện thoại tăng tốc trong khoảng thời gian đầu chu kỳ sạc. Điện thoại cũng nóng hơn nhiều khi sạc không dây. Nhiệt độ của pin đạt mức cao nhất là 42,2°C so với 36,0°C khi sạc có dây.

Tại sao có công suất tối đa thấp hơn, nhưng sạc có dây vẫn chiến thắng?

Sạc có dây đạt đỉnh khoảng 92W trong khi sạc không dây đạt tới 110W, mặc dù nhiệt độ ban đầu giống nhau. Tương tự như vậy, sạc có dây dành phần lớn thời gian dao động ở khoảng 41W, trong khi sạc không dây gần 44W, nhưng sạc không dây vẫn chậm hơn khi sạc tổng thể. Tại sao lại như vậy?

Đây là điều có thể dự đoán trước, vì nó liên quan đến nơi kiểm tra mức năng lượng. Trang Android Authority kiểm tra nguồn điện đi qua cáp sạc, sẽ thấp hơn một chút so với nguồn điện lấy từ ổ cắm. Cốc sạc không hiệu quả 100% — có một số tổn thất do điện áp và dòng điện được chuyển đổi từ nguồn điện. Trong trường hợp này, đầu cắm của Honor có thể lấy hơn 100W khỏi ổ cắm nhưng chỉ 92W đến được cáp.

Cùng là sạc siêu nhanh 100W, đố bạn giữa sạc không dây và có dây cái nào nhanh hơn và tại sao lại như vậy?  - Ảnh 3.

Trong trường hợp sạc không dây, thiết lập của Honor yêu cầu cốc sạc công suất 135W, cho phép hơn 100W đến được đế sạc không dây. Tuy nhiên, mức năng lượng đạt đến điện thoại sẽ thấp hơn một chút. Chúng bị mất thêm khi truyền năng lượng không dây do khớp nối giữa các cuộn dây, nhiệt và tổn thất truyền qua không khí. Việc bị mất khoảng 20% năng lượng khi sạc không dây là điều khá bình thường.

Để chứng minh điều này, AndroidAuthority đã tính toán một số con số gần đúng về mức năng lượng mà pin nhận được trong khi sạc. Dữ liệu này không có độ chính xác cao như dữ liệu sạc phía trên, do đó chỉ mang tính sơ bộ thay vì tuyệt đối chính xác.

Đối với sạc không dây, mức năng lượng đo được ở pin trung bình thấp hơn khoảng 24% so với mức năng lượng được ghi nhận ở đế sạc. Điều đó có nghĩa là mặc dù đế sạc có thể lấy 110W từ nguồn điện, nhưng pin chỉ đạt 85W ở mức cao nhất. Tương tự như vậy, các mức công suất đế sạc trung bình khoảng 44W sẽ dẫn đến khoảng 33W đi vào pin.

Để so sánh, mức hao hụt trung bình chỉ là 4% giữa cổng sạc USB-C và pin của điện thoại. Vì vậy, 88W trong số công suất cực đại 92W đó đã được đưa vào pin và cell pin nhận được khoảng 39W trong phần lớn thời gian sạc, cao hơn một chút so với mức năng lượng mà pin nhận được khi sạc không dây. Điều này giúp giải thích tại sao sạc không dây chậm hơn một chút so với sạc có dây.

Mặc dù cáp sạc đã giành chiến thắng, nhưng đó chỉ là cách biệt một hoặc hai phút giữa các mốc quan trọng và thậm chí là trong một lần sạc đầy. Sạc nhanh không dây gần như tốt ngang bộ sạc có dây, đặc biệt là ở các mức năng lượng cao này. Sự đánh đổi thực sự không phải là tốc độ mà là nhiệt độ, như chúng ta biết, nhiệt độ cao không tốt cho tuổi thọ của các bộ phận bên trong điện thoại. Do đó, Honor đã tích hợp quạt làm mát vào đế sạc không dây công suất cao như mẫu 100W của mình.

Nếu sạc không dây và có dây là tốc độ ngang nhau, bạn có sẵn sàng chuyển sang sạc không dây không?

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk