Counterpoint: Lần đầu tiên sau 2 năm, Apple bán smartphone nhiều hơn cả Samsung và Huawei

Tram Ho

Số liệu mới nhất của Counterpoint Research cho thấy tình cảnh nói chung của thị trường smartphone toàn cầu vẫn khá ảm đạm: lượng smartphone xuất xưởng trong cả năm 2019 đạt 1,486 tỷ đơn vị, giảm 1% so với năm 2018. Tuy vậy, trong tháng 4, sản lượng smartphone đã tăng 3,5% so với cùng kỳ 2018, hứa hẹn một năm 2020 có phần tươi sáng hơn.

Samsung: Vị vua tuyệt đối của thị trường smartphone

Kết thúc một khoảng thời gian dài để các đối thủ Trung Quốc lấn lướt, Samsung đã có sự trở lại vô cùng ấn tượng trong năm 2019. Tổng số smartphone Galaxy xuất xưởng trong năm đạt 296,5 triệu đơn vị, tăng trưởng 1,5% so với mức 291,8 triệu máy của năm 2018. Vị thế số 1 nằm chắc trong tay gã khổng lồ Hàn Quốc khi thị phần hãng này gia tăng từ 19% lên 20%.

Counterpoint: Lần đầu tiên sau 2 năm, Apple bán smartphone nhiều hơn cả Samsung và Huawei - Ảnh 1.

Thành công của Galaxy A giúp Samsung củng cố vị thế dẫn đầu.

Theo Counterpoint, sự trỗi dậy mạnh mẽ này có một phần lớn nhờ công của series Galaxy A. Dòng Galaxy tầm trung này không chỉ thành công tại các thị trường thế mạnh như Ấn Độ và châu Âu mà còn đang tìm được chỗ đứng vững chắc tại Mỹ, một thị trường vốn thường ưu tiên các mẫu đầu bảng hơn là điện thoại giá rẻ.

Các số liệu dành riêng cho 2 dòng đầu bảng Galaxy S10 và Galaxy Note10 không được công bố, tuy vậy Counterpoint cũng chỉ rõ Samsung đã xuất xưởng được 6,7 triệu smartphone 5G. Tín hiệu không vui duy nhất dành cho Samsung là mặc dù đã tăng trưởng vào cuối năm, Samsung đã để mất vị trí số 1 vào tay Apple trong quý 4.

Huawei: Đè bẹp Apple, nhưng tương lai đáng lo hơn bao giờ hết

Không còn nghi ngờ gì nữa cả, Huawei đã đánh bại Apple một cách tuyệt đối về thị phần. Với 238,5 triệu smartphone xuất xưởng, Huawei đã tăng trưởng 16% và tình cờ cũng đang chiếm thị phần 16%, hơn đối thủ đến từ nước Mỹ tới 3%.

Counterpoint: Lần đầu tiên sau 2 năm, Apple bán smartphone nhiều hơn cả Samsung và Huawei - Ảnh 2.

Tăng trưởng mạnh trong năm 2019 nhờ sự ủng hộ của người dân Trung Quốc nhưng Huawei sẽ bước chân vào 2020 với nhiều thách thức.

Vấn đề là liệu gã khổng lồ Trung Quốc có thể tiếp tục duy trì chiến thắng của mình? Như Counterpoint đề cập, 60% smartphone Huawei được bán ra tại Trung Quốc. Đây là một thắng lợi quan trọng trong cuộc chiến thương mại Mỹ – Trung nhưng lại là một dấu hiệu đáng lo tại châu Âu và các thị trường quốc tế khác: do bị Google dừng hợp tác, Huawei đang phải bán lại các model cũ (vẫn còn quyền sử dụng Android chính thống). Khi các đối thủ tiếp tục tung ra các model mới, thị phần quốc tế của Huawei sẽ tiếp tục bay hơi.

Những lo ngại về tương lai được bộc lộ rõ nhất trong quý 4 khi sản lượng Huawei chỉ đạt 56 triệu đơn vị. So với cùng kỳ 2018, con số này cho thấy lần đầu tiên sản lượng Huawei bị sụt giảm. Thị phần của gã khổng lồ Trung Quốc trong quý này chỉ còn 14%. Nếu tiếp tục phải đối mặt với lệnh cấm của nước Mỹ, rắc rối của Huawei sẽ còn tiếp tục trong năm 2020.

Apple: Mất vị trí số 2, nhưng kết thúc năm trên đỉnh cao

Counterpoint: Lần đầu tiên sau 2 năm, Apple bán smartphone nhiều hơn cả Samsung và Huawei - Ảnh 3.

Bộ 3 iPhone 2019 đã thành công ngoài mong đợi.

Nhu cầu khá thấp dành cho iPhone XR và iPhone XS đã khiến cho Apple phải hứng chịu một năm 2019 đáng buồn: tổng lượng iPhone xuất xưởng trong năm chỉ đạt 196,2 triệu đơn vị, tương đương với mức giảm 14% so với 2018. Thị phần 13% cũng khiến Apple mất vị trí số 2 vào tay Huawei.

Tuy vậy, Apple vẫn cho thấy quyền lực đáng gờm khi kết thúc 2019 bằng vị trí số 1 thế giới. Theo Counterpoint, thành công này là nhờ vào sự đón nhận tốt hơn mong đợi dành cho iPhone 11: với sản lượng đạt 72,9 triệu đơn vị cho quý cuối năm, Apple đạt thị phần lên tới 18%, đánh bại Samsung và Huawei – 2 đối thủ cùng chỉ có 14% thị phần trong quý 4.

Xiaomi, Motorola và OPPO/Vivo: Năm 2019 của người Trung Quốc

2019 là năm của người Trung Quốc khi tất cả các thương hiệu lớn cuẩ nước này đều có sự tăng trưởng. Ở vị trí thứ 4, “Apple của châu Á” là Xiaomi đạt sản lượng 124,5 triệu đơn vị. Hai thương hiệu lớn nhất của BBK là op và Vivo cũng đều tăng trưởng, trong đó Vivo tăng tới 13 triệu máy để cán mốc 113,7 triệu smartphone, đứng ở vị trí số 6. Dù chỉ tăng 0,8 triệu máy, OPPO vẫn đứng ở vị trí thứ 5. Đây không hẳn là một tín hiệu đáng buồn bởi thương hiệu con của hãng này là Realme đã tăng trưởng tới… 600%, từ 4,7 triệu smartphone cho năm 2018 lên 25,7 triệu đơn vị cho năm 2019.

Counterpoint: Lần đầu tiên sau 2 năm, Apple bán smartphone nhiều hơn cả Samsung và Huawei - Ảnh 4.

2019 thực sự là năm của smartphone Trung Quốc.

Công ty mẹ của Motorola là Lenovo vẫn đang có những bước tiến đều đặn khi vươn lên vị trí số 7, dù rằng sản lượng của hãng này chỉ bằng 1/3 của OPPO hay Xiaomi. Ở phía ngược lại, LG – đại diện số 2 từ Hàn Quốc trong top 10 – vẫn đang tiếp tục bay hơi khỏi bảng xếp hạng toàn cầu khi sản lượng năm 2019 giảm tới 11 triệu máy. Nếu đà giảm này tiếp diễn, LG có thể sớm biến mất theo cách của Sony và HTC, để lại top 10 cho Apple, Samsung cùng các đối thủ Trung Quốc.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk