Công ty ô tô lớn nhất hành tinh chính thức thuộc về Tesla: Vốn hóa thị trường lớn hơn cả Toyota, Disney và Coca Cola

Tram Ho

Nhà sản xuất xe ô tô điện Tesla đã vượt giá trị của rất nhiêu công ty trong chỉ số S&P 500 gồm cả một vài tên tuổi kỳ cựu.

Cụ thể, cổ phiếu Tesla đã tăng 4% trong phiên giao dịch ngày thứ 4 lên một kỷ lục cao mới trên 1.120 USD/1 cổ phiếu. Ở mức giá đó, vốn hóa thị trường của Tesla hiện đã đạt 210 tỷ USD.

Điều này khiến Tesla trở thành công ty ô tô giá trị nhất hành tinh, vượt cả Toyota. Tesla cũng vượt vốn hóa của cả Coca Cola, Disney, Cosco và Exxon Mobile.

Hiện tại chỉ có 19 công ty trong chỉ số S&P 500 trị giá hơn Tesla. Vốn hóa của hãng xe này hiện còn nhiều hơn cả Paypal – một công ty từng được Elon Musk đồng sáng lập.

Tesla hiện vẫn chưa thể đáp ứng điều kiện có lãi liên tục để được gia nhập chỉ số S&P 500. Tuy nhiên, họ dường như sắp đạt được cột mốc này.

Sự lạc quan về xe điện cũng đã giúp cổ phiếu một đối thủ mới nổi của Tesla là Nikola tăng kể từ khi công ty này IPO vào hồi tháng 6 thông qua một vụ sáp nhập với công ty đã niêm yết. Nikola hiện trị giá gần 25 tỷ USD, lớn hơn cả Ford.

Thành tích trở thành nhà sản xuất xe ô tô giá trị nhất hành tinh đến vào đúng thời điểm kỷ niệm 10 năm ngày IPO của Tesla. Vào thời điểm IPO từ 10 năm trước, giá cổ phiếu của họ là 17 USD/1 cổ phiếu, cao hơn so với kỳ vọng trước IPO chỉ là 14 – 16 USD/1 cổ phiếu.

Qua thương vụ IPO lần đó, Tesla đã huy động được 226 triệu USD, giá cổ phiếu thăng hoa trong phiên giao dịch ngày hôm sau, tăng 41% đóng cửa phiên ở mức 23,89 USD/1 cổ phiếu. So với thời điểm hiện tại, cổ phiếu của họ đã tăng 4.125% so với lúc IPO.

Dĩ nhiên cổ phiếu Tesla cũng đã trải qua nhiều thăng trầm như có một lần giảm 30% trong 1 tháng sau khi vào ngày 7/8/2018, CEO Elon Musk đăng dòng tweet nói rằng ông có “đảm bảo về vốn” để đưa công ty thành công ty tư nhân. Ngay sau đó, Uỷ ban chứng khoán Mỹ đã buộc tội Musk lừa dối công chúng và cả cá nhân Musk và Tesla đã phải trả 20 triệu USD tiền phạt.

Tuy nhiên cổ phiếu công ty lại hồi phục mạnh mẽ kể từ đầu năm 2020 khi Tesla đưa vào hoạt động nhà máy ở Thượng Hải và bắt đầu sản xuất mẫu xe Model Y tại nhà máy ở Mỹ của họ. Các nhà đầu tư tin vào cam kết của công ty sẽ giao chiếc xe bán tải điện Semi, dòng xe tải Cybertruck và cải tiến công nghệ xe tự lái. Mặc dù đại dịch Covid-19 khiến nhà máy ở California phải đóng cửa nhiều tuần, cổ phiếu Tesla vẫn tăng 140% trong năm nay.

Kể từ khi IPO, Tesla chưa bao giờ đạt được 1 năm trọn vẹn có lãi. Cho tới giờ, công ty mới chỉ báo cáo 7 quý có lợi nhuận, đầu tiên là quý 1 của năm 2013. Hiện tại, họ đã có 3 quý liên tiếp có lãi.

Cổ phiếu Tesla tăng mạnh cũng đã giúp Elon Musk đạt được KPI đề ra trước đó và nhận khoản thưởng khổng lồ lên tới 750 triệu USD.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk