Công Ty Internet Việt Nam Được Định Giá 1 Tỷ Đôla Mỹ

Ngoc Huynh

Nhịp cầu VietNamNet – Tổng doanh thu của các công ty internet Việt Nam theo kế hoạch đạt 100 ngàn tỷ VNĐ vào năm 2018 so với 20.4 ngàn tỷ đồng vào năm 2013 .

Công ty VNG là công ty internet đầu tiên ở Việt Nam được định giá 1 tỷ đôla Mỹ.

Một khảo sát gần đây bởi World Startup Report về các công ty internet trên thế giới đã chỉ ra rằng Việt Nam xếp ở vị trí 30 trong tổng số 50 quốc gia được khảo sát theo quy mô công ty.

Trong số ba công ty internet lớn, thì VNG được định giá 1 tỷ đôla. Còn hai công ty còn lại là VC Corp được định giá 125 triệu đôla, trong khi công ty cổ phần Vật Giá Việt Nam, sở hữu trang web vatgia.com, được định giá 75 triệu đôla.

Các công ty của Việt Nam đã đạt được định giá cao chỉ sau 8-10 năm hoạt động

Ông Lê Hồng Minh, giám đốc điều hành của VNG, đã phát biểu rằng các dịch vụ internet là một trong những ngành công nghiệp phát triển nhanh nhất trong 10 năm qua.

Trong năm 2004, tổng doanh thu từ các dịch vụ từ Internet chỉ ở mức khiêm tốn 70 tỉ VNĐ. Trong lúc đó, các chỉ số đã tăng lên 2.6 ngàn tỷ VNĐ vào năm 2009 và 20.4 ngàn tỷ vào năm 2013, tổng doanh thu đến từ trò chơi online, thương mại điện tử, các dịch vụ nội dung internet và quảng cáo online.

Cũng theo ông Minh, doanh thu từ các quảng cáo online đã tăng mạnh từ 20 tỉ VNĐ đến 300 tỷ VNĐ trong năm 2009 và sau đó tăng đến 2.2 ngàn tỷ VNĐ vào năm 2013, đây cũng là năm mà lần đầu tiên lợi nhuận từ quảng cáo online cao hơn lợi nhuận từ quảng cáo in ấn.

VNG đã dự đoán rằng tổng doanh thu của các dịch vụ nội dung dựa trên internet sẽ đạt 100 ngàn tỷ VNĐ vào năm 2018. Doanh thu quảng cáo online được tin rằng sẽ tăng gấp 4 lần vào năm 2018 so với năm 2013 là 8 ngàn tỷ VNĐ, trong khi lợi nhuận từ trò chơi online sẽ đạt 12 ngàn tỷ VNĐ, tăng gấp 2 lần

Việt Nam tin rằng thương mại điện tử sẽ tăng vọt vào năm 2018 với doanh thu đạt 60 ngàn tỷ VNĐ, trong khi các dịch vụ nội dung trên các thiết bị điện thoại có thể tăng từ 8 ngàn tỷ VNĐ năm 2013 lên 20 ngàn tỷ VNĐ.

Năm 2013, VNG đạt được doanh thu là 2.1 ngàn tỷ VNĐ, trong khi đó công ty nỗ lực đạt được 2.365 ngàn tỷ vào năm 2014.

Theo như công ty cho biết, có khoảng 30-50 triệu khách hàng sử dụng các dịch vụ của công ty một ngày. Zalo, một ứng dụng cho phép gửi tin nhắn và thực hiện cuộc gọi miễn phí đã thu hút được 11-12 triệu người dùng.

VNG cũng sở hữu Zing MP3, một ứng dụng để nghe nhạc; cổng thông tin điện tử news.zing.vn; mạng xã hội Zing Me; và Zing Chat, một ứng dụng dành cho chat trực tuyến và nhiều trò chơi online.

Bây giờ, VNG được định giá 1 tỷ đôla và có 2000 nhân sự. Công ty được thành lập vào năm 2004 bởi năm chàng trai với niềm đam mê các trò chơi, các chàng trai này đã phát triển công ty thành một công ty trò chơi online hàng đầu.

Công ty VC Corp, theo như giám đốc điều hành Vương Vũ Thắng, thì công ty có quy mô xử lý dữ liệu tương đương Yahoo với 30 triệu lượt xem quảng cáo mỗi tháng.

VC Corp đã tạo ra 40 sản phẩm trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Thương mại điện tử là một lợi thế lớn của VC Corp, với hàng loạt trang web, bao gồm rongbay.com, enbac.com, muachung.vn, và solo.vn, các trang web này có hơn 10 triệu khách hàng và khối lượng giao dịch đạt 30% tổng giá trị giao dịch thị trường.

Trong khi đó, công ty Vật Giá đã và đang tập trung vào phát triển thương mại điện tử, Vatgia.com, một trang web mua hàng online, khối lượng giao dịch đạt 3 ngàn tỷ VNĐ mỗi năm, với một triệu thành viên.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : http://english.vietnamnet.vn/