Công ty điện lực Mỹ tự ý tăng nhiệt độ trong nhà của khách giữa đợt nắng nóng để tiết kiệm điện

Tram Ho

Các công ty điện lực ở Texas đã tự ý làm tăng nhiệt độ tại nhà của một số khách hàng vào tuần trước bằng cách điều khiển từ xa bộ điều nhiệt thông minh của họ, theo tờ Khou11 đưa tin 17/6.

Cụ thể, một số cư dân trong bang, nơi đang phải đối mặt với một đợt nắng nóng đỉnh điểm, cho biết tuần trước họ phát hiện nhà mình bỗng dưng ấm hơn nhiều, ngay cả khi họ đang chạy máy điều hòa nhiệt độ. Nhiều người thậm chí bị đánh thức dậy khỏi giấc ngủ, bởi mồ hôi và sốc nhiệt vì nhiệt độ trong nhà nóng bất ngờ.

Hóa ra, họ đã vô tình đăng ký sử dụng một bộ điều nhiệt trong một chương trình khuyến mãi bảo tồn năng lượng có tên “Smart Savers Texas” do một công ty có tên là EnergyHub, hợp tác với các công ty điện của bang điều hành. Chương trình này cho phép EnergyHub điều chỉnh bộ điều nhiệt thông minh của người tham gia từ xa trong thời gian nhu cầu năng lượng trên lưới điện đạt mức cao nhất, để khách hàng đổi lấy việc tham gia rút thăm trúng thưởng.

Bộ điều nhiệt thông minh là thiết bị điều chỉnh nhiệt độ, có thể kết nối với các thiết bị thông minh khác và chịu trách nhiệm điều khiển hệ thống sưởi, thông gió và điều hòa không khí của ngôi nhà.

Công ty điện lực Mỹ tự ý tăng nhiệt độ trong nhà của khách giữa đợt nắng nóng để tiết kiệm điện - Ảnh 1.

Bộ điều nhiệt là thiết bị phổ biến ở các nước phương Tây, khi phải sử dụng nhiều loại thiết bị để sưởi và làm mát trong gia đình.

Trước đây không lâu, Texas đã phải đối mặt với những cơn bão lớn, khiến lưới điện của cả bang bị quá tải. Hệ quả của nó khiến hàng triệu người không có điện hoặc nước sạch. Hiện tại, bang đang đối phó với một đợt nắng nóng lớn, khiến cơ quan quản lý năng lượng hàng đầu của bang phải đưa ra thông báo yêu cầu cư dân tiết kiệm điện trong sinh hoạt.

CenterPoint Energy, một nhà cung cấp năng lượng lớn ở Texas, nói rằng họ đã “tiến hành một sự kiện cắt giảm thử nghiệm từ 2 giờ chiều đến 5 giờ chiều” vào ngày 16/6 và theo hướng của mình, EnergyHub “đã điều chỉnh bộ điều nhiệt cho những khách hàng đã đăng ký.”

“Trong một sự kiện đáp ứng nhu cầu, Smart Savers Texas sẽ tăng nhiệt độ trên các bộ điều nhiệt lên đến 4 độ để giảm tiêu thụ năng lượng và giảm căng thẳng trên lưới điện”, Erika Diamond, phó chủ tịch giải pháp khách hàng của EnergyHub, chia sẻ. Ông cũng nói thêm rằng “khả năng giảm tiêu thụ năng lượng là rất quan trọng để quản lý lưới điện, ở Texas và trên toàn quốc.”

Diamond cũng cho biết các chủ sở hữu bộ điều nhiệt thường nhận được đề nghị tham gia chương trình từ nhà sản xuất thiết bị hoặc nhà cung cấp năng lượng qua ứng dụng di động hoặc email, và “mọi người tham gia đều tích cực đồng ý với các điều khoản của chương trình và có thể chọn không tham gia sự kiện bất cứ lúc nào.”

Đại diện công ty cũng cho biết sự kiện “đáp ứng nhu cầu” hiếm khi xảy ra, khoảng hai đến tám lần mỗi mùa hè.

Nhưng EnergyHub đã không có phản hồi ngay lập tức cho câu hỏi về việc liệu công ty có thông báo cho những người tham gia trước khi điều chỉnh bộ điều nhiệt của họ hay không.

Công ty điện lực Mỹ tự ý tăng nhiệt độ trong nhà của khách giữa đợt nắng nóng để tiết kiệm điện - Ảnh 2.

Lưới điện ở Texas đang quá tải trong mùa hè và chính quyền đang tìm cách để người dân tiết kiệm điện.

Tuy nhiên, dường như các cư dân không thích việc nhiệt độ trong nhà bị người khác điều khiển như thế này.

Brandon English, sống tại khu vực Deer Park, cho biết nhiệt độ cao đã ảnh hưởng rất lớn tới cô con gái 3 tháng tuổi của anh. Anh cho biết bộ điều nhiệt của gia đình đã được thay đổi chế độ từ xa, làm tăng nhiệt độ của ngôi nhà của họ trong một “sự kiện tiết kiệm năng lượng” kéo dài ba giờ. Anh đã tắt bộ điều nhiệt ngay sau sự cố kể trên.

“Con bé mới 3 tháng tuổi. Chúng mất nước rất nhanh”, English nói. “Tôi sẽ không muốn ai khác kiểm soát mọi thứ của mình”.

Nhiều người khác cũng tỏ ra lo ngại về quyền riêng tư và an toàn. Không ít người sau đó cũng thừa nhận là bản thân họ không biết mình đã đăng ký cái gì.

Tham khảo BI

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk