Công ty của Elon Musk chuẩn bị cấy ghép chip vào não người để “chế tạo” siêu nhân

Tram Ho

Neuralink hiện đang muốn tuyển một giám đốc thử nghiệm lâm sàng, một dấu hiệu cho thấy mục tiêu lâu dài của công ty là cấy chip vào não người đang đến gần hơn.

Theo thông báo tuyển dụng, vị trí giám đốc thử nghiệm sẽ giám sát các thử nghiệm trên người, việc vốn được hứa hẹn từ lâu của startup đối với sản phẩm của mình. Việc cấy ghép Neuralink vào não – mà Musk cho biết đã giúp một con khỉ chơi trò chơi điện tử bằng suy nghĩ của nó – nhằm giúp điều trị các bệnh nhân bị rối loạn thần kinh, chẳng hạn như tê liệt.

Công ty của Elon Musk chuẩn bị cấy ghép chip vào não người để "chế tạo" siêu nhân - Ảnh 1.

Công việc được mô tả có vị trí làm việc tại trụ sở ở Fremont, California, hứa hẹn rằng ứng viên sẽ “hợp tác chặt chẽ với các tiến sĩ sáng tạo nhất và kỹ sư hàng đầu” cũng như với “những người tham gia thử nghiệm lâm sàng đầu tiên của Neuralink”. Yêu cầu công việc cho thấy ứng viên phải có khả năng điều hành và xây dựng “nhóm quản lý và chịu trách nhiệm cho các hoạt động nghiên cứu lâm sàng của Neuralink” cũng như việc tuân thủ các quy định.

Tháng trước, Musk nói với Tạp chí phố Wall rằng Neuralink hy vọng sẽ cấy ghép thiết bị của mình vào não người vào năm 2022. Tuy nhiên, có thể ông đã đưa ra những dự đoán quá lạc quan vì trong quá khứ. Vào năm 2019, ông đã nói trong một bài thuyết trình rằng thiết bị sẽ nằm trong hộp sọ người vào năm sau.

Theo vị tỷ phú, công nghệ mới sẽ giúp kết hợp liền mạch con người với máy tính, giúp con người có thể “cộng sinh” với AI.

Để được thử nghiệm trên người, việc đầu tiên mà các nhà sản xuất càn vượt qua là phải có được sự chấp thuận của Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) công nhận đó là thử nghiệm khả thi. Sau quá trình đệ trình, xem xét và phê duyệt với FDA dựa trên thử nghiệm tính khả thi, bước tiếp theo sẽ là thử nghiệm thiết bị quan trọng.

Không rõ chính xác Neuralink đang ở đâu trong quá trình này. Đại diện cho Neuralink và FDA đã không trả lời trước các nghi vấn. Nói chung, các nhà sản xuất sớm thuê giám đốc thử nghiệm khi họ tương tác với FDA, để giúp thiết kế các thử nghiệm theo cách tối đa hóa cơ hội được FDA chấp thuận. Neuralink dường như không có các thử nghiệm trên người được đăng trên Clinicaltrials.gov (một trang web quan trọng về thông tin các thử nghiệm lâm sàng). Tuy nhiên, việc đăng bài trên trang đó có thể làm chậm quá trình tuyển chọn những bệnh nhân đầu tiên.

Năm ngoái, một công ty khác đang nghiên cứu về giao diện não-máy tính là Synchron, cho biết FDA đã phê duyệt tính khả thi cho kế hoạch nghiên cứu của họ. Một phát ngôn viên cho biết Synchron hiện đang trong giai đoạn tuyển tình nguyện viên.

Neuralink cũng đang tuyển dụng một điều phối viên thử nghiệm lâm sàng và một số vị trí khác làm việc tại trụ sở ở Fremont.

Tham khảo Bloomberg

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk