Các công ty CNTT hàng đầu Việt Nam cán mốc doanh thu cao nhất 16 tỷ USD

Linh Le

Theo Hiệp hội phần mềm Việt Nam, 50 công ty CNTT hàng đầu Việt Nam đã cán mốc doanh thu 16 tỷ đô la vào năm ngoái.

Vào hôm thứ hai đầu tuần, Hiệp hội VINASA đã công bố số liệu và thứ hạng của 50 công ty CNTT hàng đầu trong năm nay cùng với 10 doanh nghiệp có năng lực “khủng” nhất Việt Nam về công nghệ 4.0.

Có 53 danh hiệu trong hai nhóm công ty này và tổng doanh thu của hai nhóm đạt hơn 16 tỷ đô la, chiếm 35,5% tổng số phần mềm, nội dung số và doanh thu dịch vụ CNTT của cà nước vào năm ngoái.

Theo VINASA, 53 công ty sử dụng tổng số 92.795 nhân viên, chiếm 22,9% tổng nguồn nhân lực trong ngành.

10 doanh nghiệp xuất sắc nhất trong lĩnh vực chuyển đổi kỹ thuật số cho ngành công nghiệp 4.0 là Deha Việt Nam, FPT, Misa, Sao Bắc Đẩu, Viettel, Phần mềm V-Next, Novaon, VNG, VNPay và Nash Tech.

Năm nay, hiệp hội đang tìm cách nâng cao năng lực công nghệ của các thành viên để kết hợp những tiến bộ mới như trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn và chuỗi khối để giải quyết các vấn đề hiện tại trong xã hội.

Ví dụ, FPT đã phát triển một phần mềm cho xe tự động và cung cấp dịch vụ cho một số lượng lớn hàng hóa ở Nhật Bản và châu Âu.

Ngoài những thành tựu của ngành, các doanh nghiệp cũng phải đối mặt với nguy cơ thiếu hụt nguồn nhân lực nghiêm trọng cho cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

VINASA cho rằng việc đào tạo và trang bị nguồn nhân lực với kiến thức và kỹ năng cần thiết là một thách thức lớn đối với ngành công nghệ ở địa phương.

Theo một nghiên cứu của Cisco và Oxford Economics phát hành tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới về ASEAN ở Hà Nội tuần trước, Việt Nam nằm trong số 3 nước ASEAN hàng đầu sẽ đối mặt với các vấn đề về lao động liên quan đến AI.

Singapore được dự đoán sẽ là quốc gia có nguy cơ đối mặt với vấn đề này tồi tệ nhất với tỷ lệ 21%, theo sau là Việt Nam (13,8%), Philippines (10%).

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : https://e.vnexpress.net