Công ty chuyên về loa thông minh Sonos kiện Google vì “trắng trợn” đánh cắp công nghệ của hãng cho Google Home

Tram Ho

Trong khi giới công nghệ đang đổ dồn sự chú ý về Las Vegas với triển lãm công nghệ CES 2020, Sonos, một công ty chuyên về các sản phẩm công nghệ gia đình như loa thông minh và các sản phẩm âm thanh đã đâm đơn kiện Google vì vi phạm bằng sáng chế.

Công ty chuyên về loa thông minh Sonos kiện Google vì “trắng trợn” đánh cắp công nghệ của hãng cho Google Home - Ảnh 1.

Theo tờ New York Times, Sonos kiện Google vì đã đánh cắp công nghệ của Sonos và đưa lên dòng loa thông minh Google Home. Trước đó cả hai từng có mối quan hệ hợp tác vào năm 2013.

Tại thời điểm đó, Google chưa bắt đầu sản xuất loa thông minh. Trong khi đó, Sonos đã bắt đầu sản xuất loa thông minh và đem tới những gợi mở cho Google. Theo thỏa thuận hợp tác, Google sẽ cung cấp dịch vụ Google Play Music trên các sản phẩm loa thông minh của Sonos.

Bắt đầu từ thời điểm đó, Google đã bắt đầu thực hiện hóa ý tưởng ra mắt một sản phẩm loa thông minh với model Nest Mini. Tuy nhiên theo Sonos, Google đã cố tình dùng công nghệ của Sonos cho các thiết bị như Chromecast Audio và sau này là Google Home và smartphone Pixel.

Bên cạnh đó, Sonos cũng cáo buộc Google trợ giá để bán các sản phẩm loa thông minh với mức giá rẻ hơn phần đông thị trường nhằm thu hút khách hàng và cạnh tranh không lành mạnh.

Với vụ kiện mới nhất, Sonos không chỉ muốn Google phải bồi thường thiệt hại mà còn muốn Ủy ban thương mại quốc tế ban hành lệnh cấm bán một số sản phẩm vi phạm bằng sáng chế của Sonos.

Sonos cáo buộc Google đang vi phạm khoảng 100 bằng sáng chế của hãng. Đặc biệt phía Sonos khẳng định đang nắm trong tay rất nhiều bằng chứng xác đáng về sự trừng hợp giữa các sản phẩm của hãng và Google.

Công ty chuyên về loa thông minh Sonos kiện Google vì “trắng trợn” đánh cắp công nghệ của hãng cho Google Home - Ảnh 2.

Tờ New York Times cho biết, phía Sonos đã nhiều lần nhắc nhở Google về việc vi phạm bản quyền bằng sáng chế từ năm 2016 nhưng phía Google vẫn tiếp tục tái phạm. Kết quả là Sonos buộc phải đưa Google ra tòa để phân rõ trắng đen.

Giám đốc điều hành Sonos, ông Patrick Spence nhấn mạnh, Google tỏ ra không hợp tác trong việc giải quyết vấn đề vi phạm bằng sáng chế trong nhiều năm qua.

Spence nói: “Google là một đối tác quan trọng mà chúng tôi đã hợp tác thành công trong nhiều năm qua, bao gồm cả việc đưa Google Assistant lên nền tảng Sonos hồi năm ngoái. Tuy nhiên Google đã sao chép một cách trắng trợn công nghệ và bằng sáng chế của chúng tôi liên quan đến các sản phẩm âm thanh. Bất chấp những nỗ lực không ngừng nghỉ của chúng tôi trong nhiều năm qua, Google không hề cho thấy sự hợp tác để đưa ra một giải pháp có lợi cho đôi bên. Chúng tôi không còn lựa chọn nào khác ngoài việc phải bảo vệ các phát minh, khách hàng của chúng tôi”.

Trả lời trang Mashable về vụ kiện trên, đại diện Google cho biết: “Trong nhiều năm qua, chúng tôi đã có nhiều cuộc trò chuyện với Sonos về quyền sở hữu trí tuệ giữa hai công ty. Nhưng quả thực chúng tôi rất thất vọng khi Sonos quyết định khởi kiện thay vì tiếp tục đàm phán một cách thiện chí”.

Điều đáng nói là Sonos cũng có mối bất hòa với cả Amazon với cùng lý do tương tự. Nhưng hãng chỉ quyết định khởi kiện Google vì lo sợ sẽ không thể gánh được chi phí cho cả hai vụ kiện. Ngoài ra, việc không nhắm đến Amazon cũng là một cách thông minh vì nếu để Amazon phật lòng, doanh số bán loa thông minh của Sonos trên trang thương mại điện tử Amazon chắc chắn sẽ tụt giảm mạnh.

Tham khảo New York Times

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk