Công nghệ nhận diện giọng nói đã thay đổi cuộc sống của người Việt như thế nào?

Tram Ho

Người bạn AI đồng hành trên mọi chuyến đi

Công nghệ trợ lý ảo nhận diện giọng nói không còn là khái niệm xa lạ trên thế giới, với rất nhiều sản phẩm quen thuộc như Apple Siri, Google Assistant, Microsoft Cortana… Tại Việt Nam, VinBigdata là một trong những đơn vị tiên phong phát triển và ứng dụng thành công trợ lý ảo có khả năng nhận diện tiếng Việt đa vùng miền – ViVi – trên dòng ô tô điện thông minh VinFast VF e34. Với các công nghệ thông minh tiên tiến như trợ lý ảo ViVi, VF e34 đã thay đổi hoàn toàn định nghĩa về ô tô truyền thống, biến chiếc xe không chỉ là phương tiện di chuyển đơn thuần mà còn là không gian làm việc, thu thập kiến thức và giải trí.

Công nghệ nhận diện giọng nói đã thay đổi cuộc sống của người Việt như thế nào? - Ảnh 1.

ViVi là trợ lý ảo tiếng Việt có khả năng ứng dụng đa lĩnh vực, từ ô tô tới nhà thông minh hay tài chính – ngân hàng.

“Hôm nay ăn gì nhỉ?/Kể chuyện cười/Chỉ tôi một câu thả thính/Đọc tin tức đi/Thời tiết hôm nay thế nào?…” là những câu giao tiếp mà trợ lý ảo ViVi có thể đối đáp với người dùng một cách tự nhiên như một người bạn. Đặc biệt, trợ lý ảo này còn có thể hiểu được ngôn ngữ đặc thù từng vùng miền, nghe những khẩu lệnh liên tục và xử lý các câu lệnh của chủ xe một cách mượt mà và linh hoạt.

Sau thời gian ra mắt, ViVi đã tạo ra sức hút đặc biệt với cộng đồng yêu xe và trở thành một trong những tính năng được mong chờ và yêu thích bậc nhất trên mẫu xe điện VinFast VF e34. Tại giải thưởng công nghệ uy tín Tech Awards 2021 do báo điện tử VnExpress tổ chức, ViVi đã được vinh danh với giải thưởng Sản phẩm công nghệ tiềm năng 2022. Mới đây, sản phẩm cũng nằm trong Top 10 thương hiệu nổi tiếng Việt Nam 2022, thuộc khuôn khổ sự kiện Hàng Việt Tốt được tổ chức thường niên bởi Trung tâm bảo vệ người tiêu dùng và Viện Kinh tế & Văn hoá với sự tham gia của hơn 300 doanh nghiệp đa lĩnh vực trên cả nước.

Quản gia thông minh hỗ trợ cuộc sống hàng ngày cho người Việt

Không chỉ dừng lại trên xe hơi, giờ đây trợ lý ảo nhận diện giọng nói còn xuất hiện trong nhiều lĩnh vực, mang đến sự tiện lợi và trải nghiệm hoàn toàn khác biệt cho người dùng. Được phát triển từ hơn 30.000 giờ dữ liệu giọng nói cùng các công nghệ tiên tiến như Xử lý ngôn ngữ và tiếng nói, Sinh trắc học giọng nói, Tổng hợp giọng nói…, ViVi là trợ lý ảo tiếng Việt có thể ứng dụng đa lĩnh vực, từ Trợ lý ảo trên xe ô tô VinFast tới Quản gia ảo Vinhomes cho nhà thông minh, hay trong lĩnh vực Tài chính – Ngân hàng…

Công nghệ nhận diện giọng nói đã thay đổi cuộc sống của người Việt như thế nào? - Ảnh 2.

TS. Đào Đức Minh – Tổng Giám đốc VinBigdata chia sẻ về tầm nhìn kiến tạo các sản phẩm công nghệ giọng nói tại Việt Nam.

Với sản phẩm trợ lý thông minh cho nhà ở, trợ lý ảo có thể hỗ trợ cư dân truy xuất thông tin một cách nhanh chóng với nhiều nhóm tính năng liên quan đến Dịch vụ tiện ích, Đặt/huỷ lịch sử dụng các tiện ích công cộng, Tra cứu hoá đơn, Đọc tin tức trên bản tin cư dân, Tìm hiểu thời tiết khu vực đang sống…

Trong lĩnh vực Tài chính – Ngân hàng, trợ lý ảo sẽ hỗ trợ doanh nghiệp tự động hoá quy trình và gia tăng trải nghiệm khách hàng cuối trên mọi điểm chạm. Ví dụ, với tác vụ phổ biến nhất là giao dịch chuyển tiền, người dùng sẽ được đi qua một hành trình “không chạm” ngay trên ứng dụng, từ những bước đầu tiên như chọn ngân hàng, người nhận, nhập số tiền muốn chuyển tới việc xác nhận bằng mã OTP. Tất cả đều được thực hiện nhanh chóng chỉ bằng các câu lệnh đơn giản như Chuyển tiền đến anh A/Thanh toán hoá đơn tiền điện tháng này/Xác nhận chuyển tiền… Ngoài ra, trợ lý ảo còn hỗ trợ đăng ký định danh khách hàng điện tử (eKYC) bằng giọng nói, đưa ra các tư vấn về cho vay, lãi suất, cung cấp các thông tin thị trường như một tư vấn viên chuyên nghiệp.

Với đội ngũ nhân sự phát triển là các giáo sư, tiến sĩ, chuyên gia công nghệ đầu ngành, trợ lý ảo ViVi có ưu thế vượt trội về ngôn ngữ bản địa, với khả năng nhận diện ngôn ngữ tiếng Việt chính xác tới 98% (nhóm từ phổ thông) ở nhiều ngữ cảnh khác nhau. Tiến sĩ Đào Đức Minh, Tổng giám đốc VinBigdata, chia sẻ: “Sau các sản phẩm trợ lý ảo ứng dụng trong lĩnh vực xe hơi hay nhà thông minh, chúng tôi sẽ tiếp tục phát triển và ứng dụng các giải pháp nhận diện giọng nói cho nhiều lĩnh vực khác như Tài chính – Ngân hàng, Y tế, Thương mại – Dịch vụ… Chúng tôi hy vọng sẽ góp phần tạo ra một nền công nghệ nhận diện giọng nói tại Việt Nam, với các sản phẩm ‘made in Vietnam’ do chính người Việt làm ra để phục vụ cuộc sống của người Việt”.

Với tầm nhìn trở thành doanh nghiệp công nghệ dẫn đầu thị trường trong nước, đặc biệt là trong công nghệ nhận diện giọng nói, VinBigdata sẽ tiếp tục phát triển, hoàn thiện giải pháp dựa trên sự đồng hành và góp ý từ người dùng, đồng thời mở rộng ứng dụng cho đa dạng lĩnh vực, hướng tới một hệ sinh thái các thiết bị công nghệ được điều khiển bằng giọng nói, bắt kịp xu hướng của thế giới và kiến tạo nên những sản phẩm đột phá.

Tìm hiểu và trải nghiệm sản phẩm Trợ lý ảo của VinBigData cùng hệ sinh thái các sản phẩm ứng dụng công nghệ giọng nói tại: https://vinbigdata.com

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk