Công nghệ mới đến từ MIT giúp bạn nhận diện tấm hình đáng ghi nhớ nhất

Ngoc Huynh

Đối với mỗi hình ảnh, thuật toán MemNet tạo ra một heat map (bản đồ nhiệt) để nhận diện những vùng dễ quên và đáng nhớ nhất

Một công nghệ đến từ MIT có thể chỉ cho bạn biết những tấm hình nào là đáng ghi nhớ nhất. Hiện tại công nghệ đang được phát hành dưới dạng demo, tất cả mọi người đều có thể sử dụng.

Việc lựa chọn những tấm hình đẹp nhất là một vấn đề liên quan rất nhiều đến nghệ thuật hơn là khoa học, dù cho các tấm hình dành để đăng lên Facebook hay cho một chiến dịch marketing. Tuy nhiên, điều đó có lẽ sẽ sớm thay đổi, nhờ vào một công nghệ mới đến từ MIT.

Các nhà nghiên cứu đến từ phòng thí nghiệm CSAIL (Computer Science and Artificial Intelligence Laboratory) của MIT đã tạo ra một thuật toán có tên gọi là MemNet, thuật toán này có thể dự đoán một tấm hình đáng ghi nhớ hoặc có thể quên được như thế nào và việc dự đoán này có độ chính xác khá cao như con người thực hiện. Nghiên cứu mới này đã được trường đại học thông báo vào hôm thứ Tư.

Đối với mỗi hình ảnh, thuật toán sẽ tạo ra một heat map (bản đồ nhiệt) chỉ ra những phần nào của hình ảnh là đáng ghi nhớ nhất. Một cách cơ bản, ý tưởng này ra đời nhằm giúp tăng tính đáng ghi nhớ của các hình ảnh bằng cách nhấn mạnh những khu vực khác nhau.

Hiện tại công nghệ đã sẵn sàng dưới dạng phiên bản demo trực tuyến mà bất cứ ai cũng có thể thử trải nghiệm, và các nhà nghiên cứu cũng có kế hoạch biến nó thành một ứng dụng, với sự chú trọng đến sự hỗ trợ người dùng chỉnh sửa các tấm hình của mình để chúng càng thêm đáng ghi nhớ hơn.

Các ứng dụng tiềm năng có thể bao gồm nâng cao nội dung của các quảng cáo và các bài viết truyền thông xã hội hoặc phát triển các nguồn đào tạo hiệu quả hơn.

“Việc nhận thức được tính đáng ghi nhớ có thể giúp chúng ta tạo ra các hệ thống chụp lai (capture) những thông tin quan trọng nhất, hoặc, ngược lại để lưu trữ những thông tin mà con người sẽ rất có khả năng quên,” Aditya Khosla – nhà nghiên cứu tại phòng thí nghiệm CSAIL cho biết. “Điều đó giống như phương pháp phỏng vấn nhóm (focus group) nói cho bạn biết liệu một ai đó sẽ nhớ một tin nhắn trực quan hay không.”

Nhóm nghiên cứu MemNet đã phát triển một thuật toán tương tự dùng để nhận diện tính đáng ghi nhớ của khuôn mặt, nhưng nghiên cứu mới này sẽ sử dụng công nghệ Deep Learning, bao gồm các neural network (mạng nơ-ron) để hướng dẫn các máy tính nhằm sàng lọc kỹ một số lượng lớn các dữ liệu và tìm ra các kiểu mẫu (pattern).

Nhóm đã tiến hành kiểm thử thuật toán trên mười ngàn hình ảnh từ một số bộ dữ liệu khác nhau. Các hình ảnh đó đã nhận được “số điểm về tính đáng ghi nhớ” được dựa trên khả năng của các đối tượng con người để nhớ chúng bằng các thử nghiệm online.

Do vậy, thuật toán đang cạnh tranh trực tiếp với con người trong việc dự đoán tính đáng ghi nhớ mà một nhóm người sẽ tìm thấy, hình ảnh chưa bao giờ được thấy trước đây. Như vậy hóa ra, nó đã thực hiện được tốt hơn 30% so với các thuật toán hiện có.

Trong tương lai, nhóm nghiên cứu có kế hoạch cập nhật hệ thống để có thể dự đoán bộ nhớ của một con người cụ thể, và có thể mang lại sự hữu ích cho các ngành chẳng hạn như may quần áo và thiết kế logo.

Google, Xerox và Nvidia là những tổ chức đã hỗ trợ nghiên cứu cùng với National Science Foundation, McGovern Institute Neurotechnology Program và MIT Big Data Initiative tại CSAIL.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : http://www.itworld.com/