Công nghệ AI giờ đây đã có thể phục chế màu sắc một cách hoàn hảo cho những đoạn video đen trắng “cũ rích”

Tram Ho

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang ngày càng có nhiều đất dụng võ hơn nhờ sự phát triển vượt bậc về cả mặt công nghệ lẫn ứng dụng. Đối với ngành phục chế hình ảnh, phim ảnh, AI thực sự là một món vũ khí lợi hại giúp họ tiết kiệm được rất nhiều thời gian mà vẫn thu được những sản phẩm cực kì chất lượng.

Mới đây, tiến sĩ Satoshi Iizuka của Đại học Tsukuba và trợ lý giáo sư Edgar Simo-Serra tại Đại học Waseda đã đăng tải một bài nghiên cứu xoay quanh ứng dụng công nghệ AI mới trong quá trình tái tạo những hình ảnh cũ. Hiểu một cách ngắn gọn, công nghệ này sẽ sử dụng Mạng thần kinh thời gian (Temporal Neural Network) để xác định và khôi phục những điểm nhòe mờ trong các bức ảnh, đoạn video có chất lượng thấp.

[Vietsub] Công nghệ AI mới không chỉ phục chế hình ảnh, mà còn chẳng “ngán” gì những đoạn video xưa cũ.

Satoshi và Edgar cho biết công nghệ AI mới này sở hữu khả năng đa nhiệm/đa tác vụ cao cấp, có thể đồng thời xử lý nhiều công việc khác nhau như giảm nhiễu ảnh, phục chế màu cũng như cải thiện chất lượng chung của video: “Việc phục chế những đoạn phim xưa cũ bao gồm rất nhiều tác vụ nhỏ như khử nhiễu, tăng độ phân giải, tăng cường tương phản. Bên cạnh đó, vì những hạn chế về mặt công nghệ trong quá khứ, có không ít đoạn video được quay lại dưới dạng đen trắng. Vì vậy, quá trình khôi phục màu sắc cũng đóng vai trò cực kì quan trọng và tốn nhiều thời gian để thực hiện”.

Tuy nhiên, nói như vậy không có nghĩa là công nghệ AI bá đạo đến mức có thể tự mình làm hết tất cả mọi việc. Đúng là nó sẽ giúp khôi phục những bức ảnh, đoạn phim chất lượng thấp, nhưng các nhà nghiên cứu cũng phải cung cấp nguồn ảnh mẫu phù hợp để làm cơ sở dữ liệu tốt nhất có thể. Chính nhờ những bức ảnh mẫu này, AI mới bắt đầu lựa chọn màu sắc phù hợp cho quá trình phục chế sao cho sản phẩm cuối cùng được hoàn hảo nhất.

Công nghệ AI giờ đây đã có thể phục chế màu sắc một cách hoàn hảo cho những đoạn video đen trắng cũ rích - Ảnh 2.

Công nghệ AI mới sẽ sử dụng nguồn ảnh tham khảo do 2 nhà nghiên cứu cung cấp để lựa chọn màu sắc sao cho phù hợp với từng cảnh phim nhất.

Mặc dù hiện tại, vẫn chưa có bất cứ dự án thực tế nào ứng dụng công nghệ mới của Satoshi và Edgar, nhưng đây vẫn là một nghiên cứu cực kỳ tiềm năng. Với sự tiến bộ vượt bậc của AI, sẽ không có gì ngạc nhiên khi công nghệ này sẽ trở thành 1 phần không thể thiếu của Hollywood cũng như nhiều nền công nghiệp điện ảnh khác trên thế giới trong tương lai gần. Và biết đâu đấy, phim tài liệu sẽ trở thành một đề tài hấp dẫn, ăn khách hơn nhờ chất lượng hình ảnh được cải thiện rõ rệt.

Theo TheNextweb

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk