Công nghệ 5G sẽ thúc đẩy việc áp dụng AR và VR như thế nào

Linh Le

Tương lai của công nghệ VR, AR và các ứng dụng thực tế hỗn hợp đang hứa hẹn rất nhiều tiềm năng, với những kế hoạch thông báo về phát triển công nghệ này từ các công ty khởi nghiệp đến những công ty tên tuổi. Chính phủ Anh đã công bố đầu tư lên tới 33 triệu bảng như là một phần của Chiến lược công nghiệp vào đầu năm nay.
Yêu cầu về độ trễ cực thấp và kết nối dữ liệu tốc độ cao đáng tin cậy chứng minh tiềm năng của các ứng dụng này vẫn chưa được hoàn toàn tận dụng.
May mắn thay, 5G được thiết lập để tăng băng thông gấp 10 lần công nghệ mạng hiện tại, gấp 10 lần số lượng kết nối, với độ trễ dưới hai mili giây. Sự xuất hiện của 5G cuối cùng sẽ mở ra cánh cửa cho các dịch vụ băng thông cao như AR, VR và các ứng dụng thực tế hỗn hợp, cũng như video 4K và 360 độ.
Các nhà cung cấp dịch vụ đã làm việc với các nhà cung cấp công nghệ AR và VR với những dự tính về công nghệ 5G. Và khi nội dung phù hợp được phát triển, cũng là lúc chúng ta bắt đầu chứng kiến sự bùng nổ của nó trên thị trường.

Chúng ta có thể mong đợi vào những ứng dụng nào?

Sẽ có nhiều ứng dụng khác nhau trong doanh nghiệp, tương đối đơn giản, chẳng hạn như việc sử dụng VR trong việc giúp công nhân điều hướng tới một nhà kho để chọn và đóng gói đúng sản phẩm. Phức tạp hơn, ví dụ như sử dụng AR để hướng dẫn kỹ sư thông qua quy trình sữa chữa phức tạp tại chỗ.
Sự mạnh mẽ và khả năng phục hồi cũng giúp công nghệ này phù hợp với các dịch vụ nền tảng/cốt lõi đòi hỏi độ sẵn sàng cực kỳ cao, chẳng hạn như phẫu thuật ảo từ xa, xe kết nối công nghệ và các ứng dụng lái xe được hỗ trợ. Ví dụ, chúng ta sẽ bắt đầu thấy mũ bảo hiểm xe máy hỗ trợ AR, sử dụng kết nối 5G để dự báo thông tin chi tiết về thời tiết và giao thông trong thời gian thực vào bên trong tấm che mặt của người lái.

Cần phải làm gì để kích hoạt công nghệ hoạt động?

Với nội dung và các ứng dụng phù hợp, hoàn toàn có thể nói rằng AR và VR có tiềm năng sẽ thực hiện một cuộc cách mạng hóa các dịch vụ di động. Chúng ta có thể tự tin vào vào khả năng kết nối với độ trễ thấp, chất lượng cao để cung cấp trải nghiệm người dùng tốt của hai công nghệ này.
Đối với 5G, việc cung cấp trải nghiệm này cho thấy một cách tiếp cận mới đến đảm bảo dịch vụ; một trong đó phải tính đến các yêu cầu của dịch vụ thực sự được phân phối qua mạng.
Để mang lại những trải nghiệm chất lượng cao được mong đợi của AR và VR, các nhà cung cấp dịch vụ phải giám sát mạng lưới 5G của họ. Vì 5G là một môi trường ảo hóa, nên thực hiện điều này bằng cách sử dụng các đầu dò dựa trên phần mềm hoặc ảo bằng cách sử dụng công nghệ dữ liệu thông minh để cung cấp khả năng hiển thị hiệu suất của các ứng dụng và dịch vụ riêng lẻ.

Dữ liệu thông minh?

Trong thế giới mang tính kết nối ngày nay, người ta mong đợi trải nghiệm trên các thiết bị số của họ được diễn ra liên tục và an toàn. Tuy nhiên, việc cung cấp các trải nghiệm phức tạp này tạo ra khối lượng dữ liệu khổng lồ, bao gồm cả dữ liệu có cấu trúc và không có cấu trúc, từ các nguồn nội bộ và bên ngoài. Trong khi các công ty dựa vào trí thông minh cốt lõi từ dữ liệu đó để tối ưu hóa trải nghiệm người dùng, thì có rất ít người có thể quản lý dữ liệu với tốc độ, chất lượng và độ chính xác.

Để thu hẹp khoảng cách đó và đạt được khả năng hiển thị thời gian thực của một mạng lưới, yêu cầu dữ liệu thông minh – dữ liệu được chuẩn bị và tổ chức tại điểm thu gom, sẵn sàng và được tối ưu hóa cho việc phân tích với chất lượng và tốc độ xử lý cao nhất.

Một bài báo tóm tắt trên trang Wired cho biết “Dữ liệu thông minh có nghĩa là thông tin thực sự có ý nghĩa… Thuật toán biến những con số vô nghĩa thành những thông tin hữu ích.”

Dữ liệu thông minh có một thuộc tính quan trọng khác là trọng lượng nhẹ, giúp nó trở nên thực tế hơn trong thời đại của dữ liệu exabyte và petabyte. Dữ liệu thông minh “lưu tín hiệu” và “loại bỏ nhiễu” khỏi các giao tiếp IP để tạo ra siêu dữ liệu chất lượng cao và có khả năng mở rộng.

Tại sao khả năng hiển thị lại quan trọng như vậy?

Khả năng hiển thị thông minh được cung cấp bởi phương pháp tiếp cận dữ liệu thông minh này sẽ cho nhà cung cấp dịch vụ thông tin chi tiết cần thiết đối với hệ thống, giúp đưa ra các quyết định tự động, từ đó hỗ trợ người dùng có được trải nghiệm tuyệt vời.
Ví dụ, các yêu cầu để cung cấp dữ liệu thời tiết ở góc mũ bảo hiểm của xe mô tô rất khác so với yêu cầu băng thông cao của một kỹ sư làm việc với cối xay gió tại chỗ. Do đó, cần có các điều chỉnh sao cho cho phù hợp với yêu cầu người dùng.
Khả năng kết nối và nội dung là hai chìa khóa để mở ra tiềm năng của AR và VR, nhưng sự thông minh và khả năng hiển thị sẽ giúp các nhà cung cấp dịch vụ cung cấp trải nghiệm người dùng tối ưu – bất kể tình huống thực tế của họ là gì.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : https://www.virtualreality-news.net