Cơn ác mộng khi Facebook liệt kê lỗ hậu của bạn là một địa chỉ doanh nghiệp trong suốt 8 năm trời

Tram Ho

Suốt 8 năm qua, mỗi khi Samantha Rae Anna Jespersen tìm kiếm tên của mình trên Google, kết quả đầu tiên trả về vẫn luôn là page của một doanh nghiệp trên Facebook mang tên “Lỗ hậu của Samantha Rae Anna Jespersen”. Thứ khởi đầu là một trò đùa vô duyên của một kẻ giấu mặt nào đó đã trở thành một cơn ác mộng đối với Samantha từ năm 2012 đến nay – khi cô vẫn liên tục khiếu nại hủy trang với Facebook mà bất thành.

Cơn ác mộng khi Facebook liệt kê lỗ hậu của bạn là một địa chỉ doanh nghiệp trong suốt 8 năm trời - Ảnh 1.

“Lỗ hậu của Samantha Rae Anna Jespersen” là một trang không chính thức, được Facebook tự động tạo vào năm 2012 khi có một kẻ ẩn danh nào đó ghi địa điểm check-in gần trường học của Samantha. Mặc dù suốt 8 năm qua, cô đã tìm đủ mọi cách để khiếu nại với Facebook, nhưng câu trả lời vẫn luôn chỉ có một: “Trang đó không bị gỡ do không vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng của chúng tôi.” 

 Khi Samantha cố gắng đòi lại “chủ quyền” đối với địa điểm vô duyên trên, Facebook yêu cầu cô phải cung cấp số điện thoại của doanh nghiệp đó, cũng như hóa đơn chứng từ khẳng định quyền sở hữu của cô. Và thế là cái địa điểm đó cứ nghiễm nhiên tồn tại trên Facebook suốt nhiều năm trời mà không ai làm gì được nó, bởi theo Facebook thì nó chẳng vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng nào hết. Trong khi sự thật thì địa điểm này vi phạm rất nhiều tiêu chuẩn của mạng xã hội này bao gồm: là nội dung tấn công cá nhân, chứa nội dung nhạy cảm, không phải là địa điểm tồn tại và vô cùng “độc hại” với người khác.

Cơn ác mộng khi Facebook liệt kê lỗ hậu của bạn là một địa chỉ doanh nghiệp trong suốt 8 năm trời - Ảnh 2.

Câu trả lời vẫn luôn chỉ có một: Trang này không vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng của Facebook nên họ sẽ không gỡ, nếu nó làm bạn khó chịu, xin hãy unfollow trang là được.

“Cơn ác mộng” kéo dài suốt 8 năm trời đã khiến Samantha cảm thấy hết sức ức chế với cách hoạt động của hệ thống hỗ trợ khách hàng Facebook. “Tôi nghĩ đúng ra tôi phải có quyền được yêu cầu gỡ bỏ cái trang chết tiệt đó chứ, bởi nó dùng tên thật của tôi, đặt ở địa chỉ cũ của nhà tôi, và khi tôi khiếu nại tôi thậm chí còn chưa đủ 18 tuổi.”

Gần như có thể khẳng định chắc chắn rằng những lời khiếu nại của Samantha chưa bao giờ đến với bàn tay của con người, mà được giải quyết bởi hệ thống tự động của Facebook. Bởi lẽ, bất cứ người bình thường nào cũng có thể khẳng định rằng một địa điểm doanh nghiệp được đặt tên là lỗ hậu của một người phụ nữ nào đó là vi phạm tiêu chuẩn đạo đức – không chỉ ở Facebook mà còn cả ở ngoài đời thực.

Cơn ác mộng khi Facebook liệt kê lỗ hậu của bạn là một địa chỉ doanh nghiệp trong suốt 8 năm trời - Ảnh 3.

Cái địa điểm vô duyên này là kết quả đầu tiên xuất hiện khi Samantha tìm kiếm tên mình trên Google

Thế nhưng, mỗi khi các chuyên gia tuyên bố rằng thuật toán của Facebook hay YouTube là không đủ để bảo vệ người dùng khỏi những sự quấy rối như trên, ngay lập tức họ nhận lại lời phản pháo rằng những thuật toán tự động của hệ thống luôn được con người giám sát. Nhưng rõ ràng, chúng ta có thể thấy qua rất nhiều sự vụ rằng điều này không đúng chút nào.

Cơn ác mộng này chỉ chấm dứt khi Samantha mang vấn đề này lên r/legaladvice trên Facebook – nói cách khác là khi cô quyết định làm căng, nhờ đến sự trợ giúp của luật pháp và báo chí. Chỉ ít lâu sau khi nhiều trang tin lớn đồng loạt đăng tải bài viết về việc Facebook tỏ ra vô dụng như thế nào trong việc bảo vệ người dùng của mình, cái địa điểm vô duyên kia mới bị gỡ bỏ.

Cơn ác mộng khi Facebook liệt kê lỗ hậu của bạn là một địa chỉ doanh nghiệp trong suốt 8 năm trời - Ảnh 4.

“Sau tất cả chuyện này, tôi thấy rằng chúng tôi nên được bảo vệ khỏi những sự quấy rối trên mạng xã hội bởi chính những người quản lý mạng xã hội đó, chứ không phải đợi đến khi liên hệ với pháp luật và báo chí mà những chuyện này mới được giải quyết. Mark Zuckerberg à, hãy tự xem lại hệ thống của mình cũng như cách mà ông đối xử với những người đang hàng ngày làm cho ông trở nên giàu có đi.” – Samantha chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn.

Tổng hợp

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk