Còn 8 ngày nữa phải giao nộp 44 tỷ USD mua Twitter, Elon Musk thừa nhận bị mua hớ?

Tram Ho

Mới đây, Elon Musk cho biết ông và các nhà đầu tư khác “rõ ràng đã trả giá quá cao” để mua Twitter.

Tuy nhiên, Giám đốc điều hành của Tesla cho biết ông “vui mừng về tình hình Twitter”, mô tả công ty truyền thông xã hội này như một tài sản đã “hao mòn trong một thời gian dài” nhưng có “tiềm năng đáng kinh ngạc”.

Sau tuyên bố của Musk, cổ phiếu Twitter tăng trong phiên giao dịch sau đó.

Drama mua bán qua lại giữa Elon Musk và Twitter đã kéo dài suốt nhiều tháng nhưng vẫn chưa ngã ngũ. Diến biến mới nhất là vào ngày 6/10 thẩm phán tại tòa án bang Delaware đã ra phán quyết tạm dừng các thủ tục pháp lý cho đến ngày 28/10 theo yêu cầu từ Giám đốc điều hành Tesla Elon Musk.

Còn 8 ngày nữa phải giao nộp 44 tỷ USD mua Twitter, Elon Musk thừa nhận bị mua hớ? - Ảnh 1.

Nếu giao dịch không kết thúc trước 5 giờ chiều ngày 28/10/2022, các bên sẽ được hướng dẫn liên hệ với tôi qua email vào tối hôm đó để biết ngày xét xử vụ tranh chấp tại tòa trong tháng 11/2022”, thẩm phán Kathaleen St. McCormick của Tòa án Delaware cho biết trong thông báo.

Theo đó, phía Elon Musk cho biết sẽ mua lại Twitter theo đúng mức giá 54,20 USD/1 cổ phiếu như đề nghị ban đầu và “các bên cho vay đang xúc tiến cho việc kết thúc thỏa thuận vào hoặc khoảng ngày 28/10”.

Dẫu vậy, phía Twitter lại tỏ ra nghi ngờ động thái của Elon Musk. “Suốt nhiều tháng qua Musk đã cố gắng thoát khỏi thỏa thuận và bây giờ, trước khi xét xử, phía Musk tuyên bố rằng họ có ý định chốt thương vụ như ban đầu”.

Việc tranh cãi qua lại đưa ra dấu hiệu rõ ràng nhất cho thấy nguồn tài chính của Musk giờ đây có thể là vấn đề trọng tâm của việc tạm dừng các thủ tục pháp lý và hoàn tất thương vụ. Musk trước đây đã nói rằng ông sẽ trả tiền cho việc mua lại thông qua một hỗn hợp các cam kết cho vay nợ từ các tổ chức tài chính, tài trợ vốn cổ phần từ các nhà đầu tư và bằng tài sản của chính mình.

Nhưng các chuyên gia pháp lý đã đưa ra lo ngại rằng các bên từng cam kết cho vay hiện có thể muốn rút khỏi thỏa thuận do những thay đổi gần đây đối với thị trường nợ và sự suy giảm giá trị của các công ty truyền thông xã hội. Twitter, theo các chuyên gia, có thể sẽ muốn duy trì vụ kiện tụng như một áp lực đối với Musk trừ khi ông đồng ý kết thúc thỏa thuận dù là có hoặc không có các khoản vay nợ.

Tóm lại, câu hỏi mà nhiều người hoài nghi bây giờ là: Liệu Musk thực sự có đủ tiền để mua lại Twitter thời điểm này hay không?

Ngay cả người đàn ông giàu nhất thế giới cũng cần trợ giúp tài chính bởi quy mô của thương vụ quá lớn. Vào tháng 4, Musk thông báo rằng ông đã gom được 46,5 tỷ USD cho thương vụ này, bao gồm hai thư cam kết cho vay nợ từ Morgan Stanley và các tổ chức tài chính giấu tên khác (một là 13 tỷ USD và một là 12,5 tỷ USD, sau đó giảm xuống còn 6,25 USD tỷ). Bản thân Musk cũng cam kết rót tiền túi khoảng 21 tỷ USD để tài trợ cho thỏa thuận và sau đó đã huy động thêm 7 tỷ USD từ các nhà đầu tư tư nhân như nhà sáng lập Oracle Larry Ellison và sàn tiền số Binance.

Đến thời điểm này, chỉ còn 8 ngày nữa là đến thời hạn 28/10. Tuy nhiên, phía các bên vẫn chưa đưa ra động thái nào khác. 1 tuần sau khi phiên tòa xét xử tạm hoãn, các luật sư của Twitter nói rằng nhóm của Musk đã từ chối “cam kết về bất kỳ ngày kết thúc thương vụ cụ thể nào”.

Công ty này nói thêm rằng một đại diện của một trong những ngân hàng được thiết lập để cho Musk vay vào sáng thứ năm đã làm chứng rằng “Musk vẫn chưa gửi cho họ thông báo vay tiền và cũng không thông báo với họ rằng anh ấy có ý định thực hiện thỏa thuận mua Twitter như ban đầu, chứ đừng nói đến bất kỳ mốc thời gian cụ thể nào”.

Nguồn: Bloomberg

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk