Cổ phiếu Meta chạm đáy, bị loại khỏi top 20 công ty lớn nhất thế giới, đà giảm chưa có dấu hiệu dừng lại

Tram Ho

Đầu năm vốn hóa của Meta là 1.000 tỷ USD, hiện giờ con số này chỉ còn 258 tỷ USD.

Cổ phiếu Meta chạm đáy, bị loại khỏi top 20 công ty lớn nhất thế giới, đà giảm chưa có dấu hiệu dừng lại - Ảnh 1.

Các cổ đông của Meta Platforms đang phải trả giá đắt cho kế hoạch tham chiến mảng metaverse (vũ trụ ảo) của Mark Zuckerberg: Giá trị thị trường của công ty mẹ Facebook đã bị bốc hơi ở con số kỷ lục tới 677 tỷ USD trong năm nay, khiến họ bị loại khỏi hàng ngũ 20 công ty lớn nhất thế giới.

Điều đáng nói là đà giảm này không có dấu hiệu dừng lại trong tương lai gần. Cổ phiếu của Meta đã giảm tới 25% sau khi khiến các nhà đầu tư kinh ngạc với báo cáo kết quả kinh doanh chịu chi phí tăng cao phần nhiều do chi đậm vào mảng thực tế ảo và sự sụt giảm doanh thu.

Meta là công ty lớn thứ sáu của Mỹ tính theo vốn hóa thị trường vào đầu năm, với giá trị thị trường 1 nghìn tỷ USD. Tuy nhiên, chỉ qua 10 tháng và giá trị công ty này chỉ còn trị giá khoảng 258 tỷ USD, xếp thứ 26. Giá trị thị trường của họ hiện nhỏ hơn loạt công ty bao gồm Chevron Corp., Eli Lilly & Co. và Procter & Gamble Co.

Cổ phiếu Meta chạm đáy, bị loại khỏi top 20 công ty lớn nhất thế giới, đà giảm chưa có dấu hiệu dừng lại - Ảnh 2.

Từng là con cưng của Phố Wall, Meta đang dần mất ưu thế với các công ty môi giới. Ít nhất ba ngân hàng đầu tư gồm Morgan Stanley, Cowen và KeyBanc Capital Markets – đã hạ xếp hạng cổ phiếu của họ sau khi công ty đưa ra triển vọng doanh thu hàng quý đáng thất vọng.

Mandeep Singh, một nhà phân tích tại Bloomberg Intelligence cho biết: “Meta vẫn quá tích cực với các khoản đầu tư vào các sáng kiến dài hạn bất chấp tốc độ tăng trưởng doanh thu dự kiến giảm mạnh”.

Đáng nói là, dù cổ phiếu giảm mạnh vào phiên giao dịch ngày thứ 5 nhưng con số này vẫn chưa là gì so với mức giảm kỷ lục 26% vào tháng 2 khi Meta báo cáo kết quả kinh doanh thảm hại, thổi bay 251 tỷ USD vốn hóa trong 1 ngày. Đó là mức giảm vốn hóa thị trường lớn nhất đối với bất kỳ công ty Mỹ nào từ trước đến nay.

Cổ phiếu Meta sụt giảm mạnh trong năm nay cũng thu hút một số nhà đầu tư “bắt đáy”, hy vọng sự thay đổi trong tương lai. Tuy nhiên, có rất ít dấu hiệu cho thấy sự đặt cược đó sẽ sớm thành công.

Meta đã thông báo chuyển sang đầu tư vào thực tế ảo một năm trước, cùng với việc đổi tên công ty từ Facebook Inc. thành Meta Platforms. Công ty cho biết hôm thứ tư rằng họ dự kiến tổng chi phí cho năm nay là 85 tỷ USD đến 87 tỷ USD.

Đối với năm 2023, con số đó sẽ tăng lên 96 tỷ USD đến 101 tỷ USD. “Đây là thông tin cực kỳ tiêu cực, vì các nhà đầu tư hy vọng Meta sẽ mạnh tay cắt giảm chi phí”, Neil Campling, một nhà phân tích tại Mirabaud Securities cho biết.

Về phần mình, CEO Mark Zuckerberg vẫn tin tưởng tuyệt đối vào cú đặt cược với vũ trụ ảo. Trong buổi họp báo cáo kết quả kinh doanh hôm thứ 5, anh khẳng định sẽ đổ thêm hàng tỷ USD để phát triển vũ trụ ảo bất chấp những lo lắng sụt giảm doanh thu hiện nay của các nhà đầu tư.

Trong tuyên bố của mình, Meta cho biết họ ghi nhận mức thua lỗ của mảng vũ trụ ảo cũng như dự đoán số lỗ này sẽ còn tăng trong thời gian tới, tuy nhiên tập đoàn vẫn sẽ đổ tiền đầu tư cho công nghệ trên nhằm hoàn thành mục tiêu đã đề ra trong dài hạn.

Chuyên gia Brent Thrill của Jefferies nhận định Meta dường như đang đổ tiền vào một canh bạc khi họ bỏ bê mảng kiếm về lợi nhuận chính cho doanh nghiệp, trong khi kênh đầu tư chủ lực thì lại thua lỗ.

“Tôi nghĩ cần có sự phân biệt giữa thứ gì đó đang được thử nghiệm và một công nghệ mới sẽ thực sự thành công trong tương lai. Tuy nhiên nói chung thì chúng tôi vẫn đang làm việc với nhiều mảng và khá tự tin là mình đang làm tốt”, CEO mark Zuckerberg phản bác khi dẫn chứng họ vẫn đang làm tốt thông qua việc cải thiện dịch vụ quay video ngắn Reel, thuật toán nội dung, tin nhắn kinh doanh và công nghệ quảng cáo trực tuyến.

Hãng tin CNBC cho biết nhà sáng lập Facebook chưa thể khẳng định mình sẽ đổ bao nhiêu tiền cũng như độ lớn của “canh bạc” này sẽ như thế nào nhưng công nghệ mới đang được nâng cấp dần dần một cách đúng hướng.

“Rõ ràng, vĩ trụ ảo sẽ là kế hoạch dài hạn mà chúng tôi hướng tới… Công nghệ này cuối cùng cũng sẽ thành công thôi”, CEO Mark Zuckerberg khẳng định.

Nguồn: Bloomberg

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk