Có phải tốc độ internet ở Việt Nam quá chậm?

Ngoc Huynh

Hiện nay có các báo cáo từ các tổ chức khác nhau về tốc độ internet ở Việt Nam, nhưng các chuyên gia cho rằng các thử nghiệm phụ thuộc vào địa điểm và sử dụng thiết bị gì khi kiểm tra.

Với tốc độ kết nối internet trung bình là 2.5 Mbps trong quý III năm ngoái, thì Việt Nam đã được xếp ngang bằng với Philippines và chỉ đứng trên Ấn Độ (2.0 Mbps).

Theo báo cáo, tốc độ kết nối internet trung bình ở Việt Nam là 2.5 Mbps trong quý III năm ngoái, giảm 12% từ quý này sang quý khác, trong khi tốc độ cao nhất được ghi lại là 16.6 Mbps.

So với cùng kỳ năm 2013, thì tốc độ trung bình và cao nhất ở Việt Nam đã tăng lên từ từ, với tốc độ trung bình tăng 22% và tốc độ cao nhất tăng 38%.

Các chỉ số này được tính toán dựa trên các loại kênh kết nối Internet khác nhau như di động và ADSL (Asymmetric Digital Subscriber Line: đường dây thuê bao số bất đối xứng).

Với internet băng thông rộng tốc độ cao, thì Philippines và Việt Nam đứng ở cuối danh sách khi mức đánh giá sử dụng thấp hơn 1%. Trong lúc ấy, với kết nối internet di động, thì Việt Nam đứng ở vị trí cuối với tốc độ trung bình là 1.1 Mbps và tốc độ cao nhất là 7.9 Mbps.

Ông Nguyễn Hồng Thắng đến từ Bộ Thông Tin Và Truyền Thông (MIC) cho rằng là một nhà cung cấp dịch vụ CDN (content distribution network:mạng lưới cung cấp nội dung), Akamai thu thập thông tin dựa trên Akamai Intelligent Platform, và sau đó các thông tin được các chuyên gia phân tích.

Ông Thắng cũng lưu ý rằng tuy các chỉ số của Akamai đáng để chúng ta xem xét, nhưng các chỉ số này sẽ vẫn không phản ánh đúng tình trạng thực tế ở Việt Nam.

Báo cáo chỉ ra rằng tình trạng thực tế ở Việt Nam là “thực sự tốt.”

Còn báo cáo của Internet World Stars vào ngày 22/01/2015 thì chỉ ra rằng lưu lượng internet của Việt Nam đã giảm rõ rệt vì sự cố đứt cáp quang AAG, nên tốc độ tải về ở Việt Nam là 17.54 Mbps, thấp hơn một chút so với Thái Lan (18.43 Mbps) và Trung Quốc (24.18 Mbps). Nhưng cao hơn so với Indonesia (5.63 Mbps) và Malaysia (6.51 Mbps).

Kết nối internet quốc tế của Việt Nam đã tăng lên 900 Gbps, tăng 300 Gbps so với năm 2013. Trong khi ấy, tốc độ của các dịch vụ internet băng thông rộng cố định là 3-10 Mbps ở mức thấp nhất dành cho ADSL và 10-100 Mbps cho dịch vụ Internet cáp quang FTTH.

Đồng thời, báo cáo về các nguồn internet của Việt Nam cũng được công bố bởi VNNIC (Trung tâm Internet Việt Nam) vào cuối tháng 12 đã chỉ ra có 291,103 tên miền đã được đăng ký, tên miền “.vn” đứng ở vị trí đầu tiên trong các nước ASEAN.

Với 15.6 triệu địa chỉ IPv4, Việt Nam xếp thứ hai trong khu vực ASEAN và thứ tám ở khu vực châu Á về số lượng địa chỉ IPv4.

Tuy nhiên, một báo cáo khác của Netindex.com – một trang web đánh giá tốc độ truy cập internet được công bố trong tháng Ba, thì hoàn toàn ngược lại.

Theo báo cáo này thì tốc độ tải về ở Việt Nam là 16.85 Mbps, đứng ở vị trí 57 trên thế giới và đứng thứ hai ở Đông Nam Á, sau Singapore.

Ông Vũ Thế Bình, CEO của công ty NetNam JSC, thì cho rằng giống như các báo cáo khác, báo cáo của Netindex nên chỉ được xem như một nguồn để tham khảo.

Ông Bình nói rằng ông không thể nói các phương pháp đánh giá của Netindex là chính xác, bởi vì các kết quả phụ thuộc vào nhiều yếu tố như hệ thống đánh giá và hành vi của người sử dụng internet.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : http://english.vietnamnet.vn/