Có Phải Các Kỹ Sư Công Nghệ Thông Tin Có Mức Lương Cao Nhất Trong Khu Vực?

Ngoc Huynh

Nhịp cầu VietnamNet – cộng đồng IT đã bày tỏ thái độ hoài nghi về báo cáo của PIKOM, một công ty công nghệ viễn thông và tin học của Malaysia, báo cáo này nói rằng các kỹ sư người Việt Nam nhận được mức lương cao nhất trong các nước thuộc hiệp hội ASEAN.

Theo các số liệu phân tích từ PayScale, một nhà cung cấp dịch vụ phần mềm và dữ liệu, thì PIKOM đã so sánh mức thu nhập của các kỹ sư công nghệ thông tin ở 70 thành phố thuộc 13 quốc gia khác nhau tuân theo lý thuyết sức mua tương đương (Purchasing power parity theory), và thấy rằng các kỹ sư IT ở Việt Nam và Hồng Kông có mức thu nhập hấp dẫn nhất.

Các kỹ sư IT người Việt Nam kiếm được mức thu nhập cao gấp 2.19 lần so với các kỹ sư người Malaysia, trong khi đó các kỹ sư người Hồng Kông kiếm được mức thu nhập cao gấp 2.12 lần so với người Malaysia.

Theo như PIKOM, trung bình một chuyên gia IT Malaysia đã nhận được 7,152 RM trong năm 2013, hay 47 triệu đôla/năm

Hiệp hội cũng chỉ ra rằng bên cạnh bảo mật mạng và phân tích Big Data, thì các kỹ sư có chuyên môn về Java, C#, C++, dot Net, SharePoint và các nhà lập trình ứng dụng web thì đều có nhu cầu tuyển dụng rất cao.

Một trong những phát hiện quan trọng đó là các kỹ sư IT ở Đà Nẵng, một thành phố ở Việt Nam, cũng được đánh giá trong hệ thống này, kiếm được mức thu nhập cao hơn các đồng nghiệp ở Seattle, New York, Dallas và Thượng Hải.

Kết luận này đã gây ra sự bất ngờ cho các giám đốc và các kỹ sư IT người Việt Nam, họ tin rằng mình có mức lương thấp.

Ông Vũ Thế Bình, giám đốc điều hành của NetNam JSC, đã ngạc nhiên về mức thu nhập trung bình trong báo cáo của các kỹ sư IT người Malaysia, có ý kiến cho rằng nếu điều này là sự thật, thì kỹ sư người Malaysia không kiếm đủ tiền để chi trả cho cuộc sống.

Ở Việt Nam, với mức thu nhập 4triệu VNĐ/tháng (ít hơn 200 đôla), thì các kỹ sư không thể có được một cuộc sống dễ dàng tại các thành phố lớn.

Báo cáo đã chỉ ra rằng trong năm 2013, thu nhập bình quân đầu người ở Malaysia dựa trên sức mua tương tương (PPP) là 17,748 đôla, trong khi đó thu nhập bình quân tính theo đầu người ở Việt Nam là 4,012 đôla, hoặc thấp hơn bốn lần.

“Như vậy, với mức thu nhập hằng năm là 47 triệu VNĐ, các kỹ sư IT người Malaysia sẽ gặp phải khó khăn khi chi trả cho các nhu cầu của mình,” ông Bình nói.

Cũng theo ông Bình, các chuyên gia IT ở cấp cao và vừa trong các tập đoàn công nghệ lớn có thể nhận được khoảng 20 triệu VNĐ/tháng, hay 900 đôla, trong khi các chuyên gia ở những công ty IT nhỏ hơn thì nhận được từ 7-16 triệu VNĐ.

Nhìn chung, các kỹ sư có chất lượng cao ở Việt Nam có mức thu nhập cao hơn những người làm trong các ngành khác.

Thực tế là, nhiều công ty IT than phiền rằng bây giờ họ gặp khó khăn trong việc tìm ra các lao động có chất lượng cao, mặc dù con số các ứng cử viên với bằng đại học thì tương đối cao.

Ông Bình nghĩ rằng nhu cầu ngắn hạn về lao động có chất lượng cao có thể là lý do tại sao các công ty IT phải đưa ra mức lương cao để thu hút các ứng cử viên giỏi.

Theo hiệp hội Doanh Nghiệp Phần Mềm Việt Nam (VINASA), thì các ứng cử viên vừa mới tốt nghiệp đại học có thể nhận được từ 4-5 triệu/tháng, trong khi những người tốt nghiệp loại giỏi có thể nhận được mức lương hơn 6 triệu. Còn những người có từ 2-3 năm kinh nghiệm có thể được trả từ 7-8 triệu VNĐ.

Trong lúc đó, thu nhập của các giám đốc dự án thì ở mức 13-16 triệu VNĐ/tháng, và các nhà lập trình làm việc cho một công ty có thâm niên trên 5 năm thì có thể nhận được mức lương hơn 1,000 đôla (20 triệu VNĐ). Những người có kỹ năng mềm và ngoại ngữ tốt thì có thể được trả cao hơn.

Một đại diện của VINASA lưu ý rằng mức thu nhập bình quân của các kỹ sư IT đã tăng ngày càng cao ở các công ty nước ngoài tại Việt Nam.

Các công ty cố gắng để thu hút lao động người Việt Nam có chất lượng cao bằng cách đưa ra mức lương cao hơn các công ty của người Việt Nam.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : http://english.vietnamnet.vn/