Cổ đông phẫn nộ khi biết Facebook chi 5 tỷ USD ‘lobby’ để Mark Zuckerberg không bị kiện sau vụ lộ dữ liệu 87 triệu người dùng

Tram Ho

Tờ CNet đưa tin, Facebook đã đồng ý trả thêm hàng tỷ USD ngoài khoản tiền phạt ban đầu mà Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC) đưa ra vào năm 2019. Hành động này là để bảo vệ CEO Mark Zuckerberg khỏi trách nhiệm cá nhân liên quan đến cuộc điều tra rò rỉ dữ liệu lớn. Thông tin này được các cổ đông bày tỏ sự không đồng tình đâm đơn kiện vào hôm thứ Ba.

Trong các vụ kiện được đệ trình vào tháng trước tại Tòa án Chancery của Delaware, hai nhóm cổ đông đã trích dẫn các cuộc thảo luận nội bộ giữa các thành viên hội đồng quản trị của Facebook. Theo đó, họ cáo buộc rằng nhóm đã đồng ý thanh toán quá tới 4,9 tỷ USD tiền phạt để bao che cho Zuckerberg, người đồng sáng lập và cổ đông lớn nhất của công ty, và COO Sheryl Sandberg.

Cổ đông phẫn nộ khi biết Facebook chi 5 tỷ USD lobby để Mark Zuckerberg không bị kiện sau vụ lộ dữ liệu 87 triệu người dùng - Ảnh 1.

“Zuckerberg, Sandberg và các giám đốc khác của Facebook đã đồng ý cho phép một thỏa thuận trị giá hàng tỷ USD với FTC như một biện pháp để bảo vệ Zuckerberg khỏi bị nêu tên trong đơn khiếu nại của FTC, bị buộc phải chịu trách nhiệm cá nhân hoặc thậm chí bị yêu cầu từ chức CEO”, một trong những nội dung đơn kiện.

FTC bắt đầu điều tra Facebook vào năm 2018 sau khi thông tin cho thấy Cambridge Analytica, một công ty tư vấn chính trị của Vương quốc Anh, đã truy cập dữ liệu từ 87 triệu người dùng Facebook mà không có sự cho phép của họ. Cuộc điều tra của cơ quan này tập trung vào việc liệu Facebook có vi phạm thỏa thuận pháp lý mà họ có với chính phủ Mỹ về việc giữ bí mật dữ liệu của người dùng hay không.

Zuckerberg được chỉ định là đồng bị cáo trong vụ kiện trong bản dự thảo khiếu nại mà FTC gửi tới Facebook vào đầu năm 2019. Đơn kiện cáo buộc rằng các luật sư của Facebook đã xác định công ty phải đối mặt với khoản tiền phạt gần 107 triệu USD nhưng hội đồng quản trị của công ty đã đồng ý trả khoản phạt 5 tỷ đô la để đổi lấy việc Zuckerberg và Sandberg không có tên trong cáo trạng.

Vụ kiện lưu ý rằng cùng ngày thỏa thuận FTC được công bố, Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch đã thông báo họ sẽ phạt Facebook 100 triệu USD như một phần của thỏa thuận liên quan đến cuộc điều tra của mạng xã hội này đối với việc xử lý dữ liệu.

“Hội đồng quản trị chưa bao giờ kiểm tra nghiêm túc quyền hạn của Zuckerberg”, các cổ đông cho biết trong một trong các vụ kiện. “Thay vào đó, nó đã hỗ trợ anh ta, bảo vệ anh ta và trả hàng tỷ USD từ ngân sách của Facebook để dàn xếp các vấn đề của anh ta”.

Facebook và FTC hiện từ chối đưa ra bình luận về vấn đề này.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk