CNN: Tại sao Nga có tới 146 triệu dân nhưng chỉ 0,0001% người nhiễm bệnh giữa cơn bão Covid-19 đang càn quét khắp châu Âu?

Tram Ho

Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu, trong tuần qua nước Nga đã ngăn chặn được sự lây lan của virus corona chủng mới (SARS-CoV-2), và tình hình trong nước đã được kiểm soát – theo thông tin từ CNN. Tất cả là nhờ những biện pháp quyết liệt được thực hiện từ rất sớm, nhằm ngăn không để nhiều người có nguy cơ tiếp xúc với dịch bệnh.

Nhưng cụ thể là như thế nào? Theo thông tin chính thức do Nga ban hành, chiến lược của tổng thống Putin có vẻ đã mang lại hiệu quả. Số lượng các ca dương tính được xác nhận tại Nga đang ở mức cực kỳ thấp, bất chấp việc quốc gia này có chung đường biên giới rất dài với Trung Quốc, và ca nhiễm bệnh đầu tiên được ghi nhận từ tháng 1/2020.

CNN: Tại sao Nga có tới 146 triệu dân nhưng chỉ 0,0001% người nhiễm bệnh giữa cơn bão Covid-19 đang càn quét khắp châu Âu? - Ảnh 1.

Trên thực tế, số lượng người nhiễm mới tại Nga vẫn đang tăng lên, nhưng với tốc độ chậm. Vấn đề nằm ở chỗ, dân số của Nga lên tới 146 triệu, mà chỉ có 253 người nhiễm bệnh, tỉ lệ 0,00017% tính đến ngày 23/3. Trong khi đó thì Luxembourg – đất nước nhỏ bé phía Tây Âu với vỏn vẹn hơn 628.000 dân, mà đã có 670 ca nhiễm cùng 8 người tử vong.

Lý do là gì? Một số chuyên gia tin rằng phản ứng sớm của Nga – như việc đóng cửa biên giới dài hơn 4100 km với Trung Quốc từ ngày 30/1, hay thiết lập các khu cách ly quyết liệt – đã góp phần làm chậm quá trình lây lan của virus, từ đó giúp họ kiểm soát dịch bệnh.

Xét nghiệm quyết liệt

“Tổng giám đốc WHO liên tục kêu gọi xét nghiệm”, – trích lời tiến sĩ Melita Vujnovic, đại diện WHO tại Nga. “Thực ra thì, nước Nga đã làm điều đó ngay từ thời điểm cuối tháng 1/2020”.

Cũng theo Vujnovic thì cùng với việc xét nghiệm, Nga đã áp dụng rộng rãi một số biện pháp phòng ngừa khác trên phạm vi toàn quốc.

“Xét nghiệm và xác định từng trường hợp, lần theo vết tiếp xúc, tiến hành cách ly… – đây đều là những biện pháp WHO đã đề xuất và khuyến cáo, và tất cả đều được Nga thực hiện từ ban đầu,” – bà cho biết. “Ngoài ra, việc giữ khoảng cách xã hội là yếu tố thứ 2 được thực hiện từ rất sớm.”

Rospotrebnadzor – cơ quan giám sát tiêu dùng của Nga chia sẻ hôm 21/3 rằng đất nước đã làm xét nghiệm cho tổng cộng 156 người. Để so sánh, số liệu từ CDC cho thấy Mỹ mới chỉ bắt đầu tăng tốc xét nghiệm vào đầu tháng 3, trong khi Nga đã bắt đầu xét nghiệm diện rộng từ đầu tháng 2. Họ kiểm soát sân bay, tập trung vào khách du lịch và công dân từng tới Iran, Trung Quốc và Hàn Quốc.

Dẫu vậy, hệ thống “phòng thủ” tưởng nghiêm ngặt của Nga vẫn có lỗ hổng. Họ đã không nhanh chóng làm xét nghiệm với những người từ Ý và một số quốc gia khác của châu Âu, mà chỉ đơn giản là đo thân nhiệt và yêu cầu cách ly hai tuần. Mà thực tế, hiện tại phần lớn các ca nhiễm bệnh của Nga đều đến từ Ý – theo số liệu của cơ quan y tế.

WHO và viện Kremlin bác bỏ những cáo buộc che đậy số liệu

CNN: Tại sao Nga có tới 146 triệu dân nhưng chỉ 0,0001% người nhiễm bệnh giữa cơn bão Covid-19 đang càn quét khắp châu Âu? - Ảnh 2.

Người Moscow vẫn tập trung đông tại các ga tàu điện ngầm

Có một số ý kiến tỏ ra nghi ngờ – như bác sĩ Alexey Navalny, rằng chính phủ Nga đã che giấu và kiểm soát thông tin về dịch bệnh. Tuy nhiên, cơ quan y tế tại Moscow đã bác bỏ cáo buộc này, đề cập rằng họ đã thực hiện xét nghiệm trên các bệnh nhân viêm phổi để xác định virus. Bản thân bác sĩ Vujnovic từ WHO cũng không đồng tình.

“Nếu có sự che giấu ở đâu đó, thì mọi thứ sẽ phải lộ ra trong các bản báo cáo về chứng viêm phổi. Vậy nên tôi không tin nó (sự che giấu) đang xảy ra. Dẫu vậy, điều này không có nghĩa trong giai đoạn tới chúng ta sẽ không thấy các ca nhiễm bệnh nhiều lên, vì nó đã xảy ra với những đất nước khác.”

Bản thân tổng thống Putin ngày 18/3 cũng đã thẳng thắn đề cập đến mối lo ngại về mặt số liệu, cho rằng chính phủ có thể đã không có được cái nhìn toàn vẹn về tình hình dịch bệnh. Tuy nhiên, ông khẳng định chính phủ Nga không che giấu số liệu.

“Vấn đề nằm ở đây: chính quyền có thể không tiếp nhận đủ thông tin vì 2 trường hợp: a) có người mắc bệnh mà không báo cáo, và b) họ không biết bản thân đang nhiễm bệnh, và thời gian ủ bệnh có thể kéo dài,” – ông Putin phát biểu. “Nhưng tất cả mọi thứ được công bố bởi Bộ Y tế đều là các thông tin khách quan.”

Trong tuần qua, số ca mắc bệnh tại Nga bắt đầu tăng lên, phải chứng kiến trung bình 30 – 50 trường hợp nhiễm mới mỗi ngày. Con số nhiều khả năng sẽ tiếp tục tăng khi Nga mở rộng xét nghiệm. Tuy nhiên, đại diện WHO tại Nga cho biết đất nước vẫn đang kiểm soát dịch tốt, bằng cách theo dõi từng trường hợp nhiễm bệnh và mối liên hệ dịch tễ đến những người từng tiếp xúc.

Sáng ngày 21/3, cơ quan giám sát tiêu dùng Rospotrebnadzor công bố một con số đáng lo ngại: dù chỉ 253 người dương tính, nhưng còn tới 36.540 người đang được theo dõi nghiêm ngặt, có nguy cơ đã phơi nhiễm. Cùng lúc này, chính phủ Nga bắt đầu áp dụng các biện pháp quyết liệt hơn, hủy bỏ mọi sự kiện cộng đồng, đóng cửa biên giới với người nước ngoài, trừ một vài trường hợp đặc biệt.

Nguồn: CNN

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk