CLB vốn hóa nghìn tỷ USD: Nhờ ChatGPT, một “đại gia mới” vượt mặt cả Tesla của Elon Musk, chung mâm với nhiều ”ông lớn” công nghệ

Tram Ho

CLB vốn hóa nghìn tỷ USD: Nhờ ChatGPT, một "đại gia mới" vượt mặt cả Tesla của Elon Musk, chung mâm với nhiều ''ông lớn'' công nghệ - Ảnh 1.

Nvidia tham gia CLB vốn hoá nghìn tỷ USD

Nhà sản xuất chip Nvidia hiện có giá trị gần bằng Amazon.

Công ty bán dẫn lớn nhất của Mỹ đã vượt qua mốc vốn hóa thị trường 1 nghìn tỷ USD. Trước đó, chỉ một số ít công ty bao gồm Apple, Amazon và Microsoft mới đạt được.

Hầu hết các tên tuổi vượt qua mốc vốn hoá 1.000 tỷ USD đều là những tên tuổi quen thuộc, Nvidia là cái tên mới được chú ý nhiều hơn gần đây trong bối cảnh bùng nổ về AI.

Đồ họa dưới đây so sánh Nvidia với 7 công ty đã và đang thuộc câu lạc bộ vốn hoá nghìn tỷ USD.

CLB vốn hóa nghìn tỷ USD: Nhờ ChatGPT, một "đại gia mới" vượt mặt cả Tesla của Elon Musk, chung mâm với nhiều ''ông lớn'' công nghệ - Ảnh 2.

Hưởng lợi từ làn sóng trí tuệ nhân tạo (AI)

Vốn hóa thị trường của Nvidia đã tăng hơn gấp đôi vào năm 2023 lên hơn 1 nghìn tỷ USD.

Nvidia hưởng lợi lớn từ sự nổi lên của AI tạo sinh, công nghệ được kỳ vọng sẽ định hình lại mọi ngành, thúc đẩy năng suất gia tăng mạnh mẽ và có thể khiến hàng triệu việc làm biến mất. Và bước nhảy vọt về công nghệ của AI tạo sinh sẽ được tăng tốc hơn rất nhiều bởi H100, thứ đột nhiên trở thành mặt hàng “hot” nhất ở thung lũng Silicon hiện nay.

Những con chip H100 ngày càng được ưa chuộng trong các Big Tech như Microsoft và Amazon (những công ty đang xây dựng các trung tâm dữ liệu hoàn toàn tập trung vào AI) và các startup chuyên về AI tạo sinh (như OpenAI, Anthropic, Stability Ai và Infection AI). Bởi vì con chip này có hiệu suất rất cao, giúp rút ngắn chi phí đào tạo AI hoặc đẩy nhanh tốc độ phát triển và ra mắt sản phẩm.

Chính sự bùng nổ của ChatGPT đã giúp Nvidia có thể đạt đến cột mốc đáng mơ ước trên. Tuy nhiên, khi vốn hóa thị trường của Nvidia đạt đến tầm cao mới, nhiều người tự hỏi liệu sự tăng trưởng bùng nổ của công ty có tiếp tục hay cơn sốt AI chỉ là tạm thời. Có những trường hợp được thực hiện trên cả hai mặt.

Sự tăng trưởng của Nvidia: Liệu có tiếp tục kéo dài?

Các công ty công nghệ lớn đang chạy đua để phát triển các khả năng như OpenAI. Những loại AI này đòi hỏi sức mạnh tính toán cao hơn rất nhiều. Nhiều gã khổng lồ công nghệ, bao gồm cả Google và Microsoft sử dụng chip Nvidia để cung cấp năng lượng cho các hoạt động AI của họ.

Đối với một số người, định giá của Nvidia dường như không thực tế ngay cả khi có triển vọng về AI vẫn còn rộng mở. Mặc dù Nvidia có doanh thu dự kiến 11 tỷ USD trong quý tới, nhưng con số này vẫn cao hơn đáng kể so với các công ty công nghệ lớn khác. Điều này cho thấy công ty được định giá quá cao ở mức giá hiện tại.

Được biết, đây không phải là lần đầu tiên vốn hóa thị trường của Nvidia tăng vọt. Năm 2021, giá cổ phiếu của công ty đã tăng vọt hơn 100% khi nhu cầu về GPU khai thác về tiền điện tử tăng lên.

Những con chip chuyên dụng này giúp khai thác tiền điện tử và nhu cầu tăng vọt đã dẫn đến tình trạng thiếu chip vào thời điểm đó. Khi tiền điện tử mất đi ánh hào quang, giá cổ phiếu của Nvidia đã giảm hơn 46% vào năm tiếp theo.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk