Chuyện thật như đùa: Cổ phiếu có tên mã “ZOOM” bị ngừng giao dịch, vì các nhà đầu tư nhầm lẫn với ứng dụng gọi video ZOOM

Tram Ho

Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán Hoa Kỳ (SEC) đã phải tạm ngừng giao dịch cổ phiếu của công ty Zoom Technologies (có tên mã là ZOOM). Nguyên nhân của quyết định này tưởng như đùa, nhưng lại là thật, vì lo ngại các nhà đầu tư nhầm lẫn với một công ty có tên gần giống và rất nổi tiếng trong thời gian dịch bệnh Covid-19 gần đây, đó là Zoom Video Communications (tên mã là ZM). 

Cổ phiếu của công ty Zoom Video đã tăng trưởng tới 50% so với tháng vừa qua. Khi mà dịch bệnh Covid-19 khiến cho rất nhiều người phải ở nhà, học tập và làm việc từ xa. Ứng dụng gọi video Zoom hiện đang được sử dụng rất phổ biến.

Chuyện thật như đùa: Cổ phiếu có tên mã “ZOOM” bị ngừng giao dịch, vì các nhà đầu tư nhầm lẫn với ứng dụng gọi video ZOOM - Ảnh 1.

Trong khi đó, Zoom Technologies là một công ty thiết kế và sản xuất thiết bị mạng internet. Điều đáng nói là cổ phiếu của Zoom Technologies đã tăng tới 240%, trước khi bị SEC tạm ngừng giao dịch. 

Ở thời điểm cao trào, đã có lúc giá cổ phiếu của Zoom Technologies tăng gấp 7 lần, từ 3 USD lên hơn 20 USD, chỉ trong vòng 1 tháng. Trong khi Zoom Technologies không đưa ra bất kỳ báo cáo nào mới, kể cả báo cáo tài chính hay hoạt động kinh doanh. Do đó việc giá cổ phiếu tăng gấp 7 lần rõ ràng là có vấn đề.

Vấn đề đó được các nhà phân tích cho rằng liên quan đến một sự nhầm lẫn tai hại. Các nhà đầu tư đã nhầm mã cổ phiếu ZOOM với công ty phát triển ứng dụng gọi video ZOOM. Rõ ràng thời điểm hiện tại ứng dụng gọi video ZOOM đang có rất nhiều tiềm năng phát triển, nên bất kỳ nhà đầu tư nào cũng muốn rót tiền vào nó. Nhưng đáng buồn thay là họ đã rót nhầm. 

Đây cũng không phải lần đầu tiên các nhà đầu tư nhầm lẫn giữa các tên mã cổ phiếu. Vào năm 2017, khi rất nhiều người mong đợi sự kiện IPO của Snap Inc. (nhà sản xuất ứng dụng Snapchat nổi tiếng), đã có nhiều nhà đầu tư đổ tiền vào mua cổ phiếu của công ty Snap Interactive, mà hoàn toàn chả có liên quan gì tới ứng dụng Snapchat.

Các trường hợp khác đó là Nest Labs và Nestor, với tên mã cổ phiếu là NEST và NST (trước lúc đó có tin Google mua lại Nest Labs vào năm 2014). Hay Facebook cũng bị nhầm với công ty Physologists Formula Holdings (tên mã là FACE).

Bài học rút ra là trước khi định đầu tư bất cứ thứ gì, chúng ta nên tìm hiểu và nghiên cứu thật kỹ lưỡng trước. 

Tham khảo: fortune

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk