Chuyên gia tài chính 28 năm ở Việt Nam: Ngưng đổ tiền mua iPhone và trà sữa, hãy mua cổ phiếu! Đây là cơ hội nhiều thập kỷ mới có 1 lần

Tram Ho

Trong ngành đầu tư, nhất là khi quản lý tiền, đa phần chúng ta phải đi một hướng hơi khác người khác thì mới kiếm được tiền, chứ đi cùng xu hướng sẽ khó kiếm tiền. Đấy là lý thuyết đầu tiên”, ông Quan Đức Hoàng – Chủ tịch HĐTV Công ty Quỹ A+ chia sẻ tại Tọa đàm “Nhận diện 2023: Cơ hội đầu tư mới trong môi trường mới” do Báo Đầu tư tổ chức.

Bắt đầu sự nghiệp từ năm 1989 tại thị trường New York, với vai trò phân tích viên cho một quỹ, ông Hoàng sau đó chuyển sang các ngân hàng lớn, giữ cương vị giám đốc điều hành và tổng giám đốc.

Nhớ lại thời điểm 28 năm trước trở về Việt Nam, thời gian đầu còn chưa nói được tiếng Việt, ông Hoàng cho biết “chưa bao giờ cảm thấy cơ hội ở Việt Nam lớn như bây giờ”.

Đây là cơ hội nhiều thập kỷ mới có một lần. Nó reset, định giá toàn bộ lại công ty ở mức P/E trung bình 10 trên thị trường, nhiều công ty P/E còn dưới mức 5 – 6. Tôi tin không thể nào tìm được cơ hội nào nữa đâu, ít nhất trong cuộc đời của tôi, nếu sống thêm được 20 năm nữa…”, ông Hoàng nói.

Chuyên gia tài chính 28 năm ở Việt Nam: Ngưng đổ tiền mua iPhone và trà sữa, hãy mua cổ phiếu! Đây là cơ hội nhiều thập kỷ mới có 1 lần - Ảnh 1.

Xuất phát là dân chuyên Toán và chuyên phân tích, ông Hoàng bày tỏ quan điểm rằng 300 ngàn tỷ trái phiếu sắp đến hạn năm 2023 (theo số liệu từ Hiệp hội Thị trường trái phiếu Việt Nam – VBMA) không có sức ảnh hưởng cao lên thị trường. Dù đây là con số rất lớn, nhưng là rất nhỏ nếu so với thị trường nợ ngân hàng ở mức 100 tỷ USD và không bằng nổi 1/10 lượng tiền gửi ngân hàng (ông Hoàng cho biết hiện ở mức 4 triệu tỷ đồng).

Câu chuyện tỷ giá, Chủ tịch Quỹ A+ cũng cho rằng chỉ có tác động trong ngắn hạn.

Ông Hoàng cũng đưa ra 2 câu chuyện khác để củng cố niềm tin vào thị trường Việt Nam. Một là, Quỹ A+ vừa thực hiện khảo sát nhà đầu tư ở một số nước và vùng lãnh thổ Anh, Đức, Đài Loan, Mỹ… Trong một chuyến đi tới 8 thành phố, tất cả các quỹ ông gặp đều lạc quan và bày tỏ mong muốn đầu tư vào thị trường Việt Nam.

Một chỉ số khác ông Hoàng đưa ra là mức lạm phát hiện tại, về bản chất là do ảnh hưởng từ nguồn cung yếu, tác động từ chuỗi cung ứng mà chính sách zero covid của Trung Quốc tác động phần lớn.

Cái khó của phân tích là có thể phân tích được tất cả con số nhưng không thể đo lường được tâm lý của nhà đầu tư. Tâm lý nhà đầu tư có thể xoay bất kỳ lúc nào. Hiện tôi cho rằng index ấy ở Việt Nam rất thấp”.

Tâm lý mới là phần điều chỉnh của thị trường. Còn về cơ sở, các doanh nghiệp Việt Nam đang hoạt động rất tốt. Phía Trung Quốc đã bỏ chính sách zero covid”, ông Hoàng nói.

Trả lời trên Báo Đầu tư, Chủ tịch Quỹ A+ cũng nêu quan điểm: “Một sai lầm rất lớn ở thị trường Việt Nam hiện nay là việc giáo dục đầu tư tài chính cho nhà đầu tư còn yếu kém nên họ xem nhẹ đầu tư cá nhân. Tôi đã dạy nhiều lớp về đầu tư và tôi luôn nói giới trẻ hãy ngưng đổ tiền mua Iphone và trà sữa, thay vào đó hãy mua cổ phiếu tích sản từ hôm nay”.

Trong đầu tư, thị trường khó khăn mới tạo ra siêu anh hùng. Những người giàu lên từ chứng khoán đều xuất hiện vào thời điểm khủng hoảng. Ít khi chúng ta kiếm được tiền khi thị trường đang lên”.

Bạn tôi trên mạng xã hội giờ đặt tên là ‘Quất Mạnh Vào’. Tôi nghĩ nick name mình trước là Hoang D Quan, thì giờ sẽ đổi tên thành ‘Hoàng Đi Mua’ thôi. Kỳ vọng vào thị trường này thực sự quá lớn”, Chủ tịch Quỹ đầu tư tư nhân A+ nói vui.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk