Chuyên gia Hà Lan: Học qua công việc là điều cần thiết và cần phải được tạo điều kiện thuận lợi hơn

Ngoc Huynh

Ông Michael Baas, một chuyên gia đến từ PUM Netherlands Senior Experts

Việc đào tạo và học hỏi qua công việc đang rất phổ biến hiện nay, các công ty cần phải tạo nhiều điều kiện thuận lợi cho các nhân viên của mình để họ có cơ hội nâng cao kiến thức và kinh nghiệm thông qua quá trình làm việc, ông Michael Baas, đến từ PUM Netherlands Senior Experts đã bày tỏ ý kiến của mình tại cuộc hội thảo về quản lý nguồn nhân lực được tổ chức vào tuần này.

Nhiều người tốt nghiệp các ngành mà thật sự không phù hợp với họ, do đó học qua công việc là quan trọng nhất, ông Baas cho biết.

Vị chuyên gia này đang làm việc cho một tổ chức phi lợi nhuận chuyên về tư vấn cho các doanh nghiệp ở các nước đang phát triển và các thị trường mới nổi khoảng 37 năm.

Học thông qua công việc có thể giúp các nhân viên có được các kỹ năng và kiến thức cần thiết để họ có thể làm việc có hiệu quả và có cơ hội thăng tiến, ông Baas cho biết thêm.

“Tôi thấy rằng có 75% số người không đi làm đúng ngành mình đã học ở châu Âu, và một lý do cho điều này đó là có nhiều người đi học tại các trường đại học dựa theo nguyện vọng và mong muốn của bố mẹ mình,” ông nói.

“Tôi nghĩ rằng chức năng của trường đại học là giáo dục các sinh viên để có thể đạt được một mức độ trí tuệ nhất định nào đó, nhưng không phải là các kỹ năng đặc biệt như cách làm việc trong môt lĩnh vực đặc biệt, vì các ngành học khách nhau sẽ đem lại những cách nghĩ khác nhau cho người học. Ví dụ, những ai học ngành vật lý sẽ nghĩ đến vấn đề khác so với những ai học ngành kinh tế,” ông nhận xét.

“Nhưng sau khi tốt nghiệp và đi làm, bên cạnh kiến thức mà họ có được từ trường đại học, thì họ cũng cần phải có những kỹ năng của riêng mình, giống như kỹ năng về bán hàng, và do đó nhà tuyển dụng nên tạo điều kiện để các nhân viên sử dụng tài năng và trí tuệ của họ cho các công việc cụ thể theo cách hiệu quả nhất,” ông nói.

Các nhà tuyển dụng cũng nên chuẩn bị một miêu tả đầy đủ về công việc và các bài đánh giá thường xuyên vì đây là hai yếu tố cơ bản để chọn được đúng người.

Một miêu tả công việc hay và chi tiết cùng với các mục tiêu rõ ràng sẽ giúp cho các ứng viên tự đánh giá được liệu mình có phù hợp với vị trí đó hay không, ông nói.

Trong khi đó, việc đánh giá thường xuyên, một hoặc hai lần trong một năm, sẽ giúp các nhà tuyển dụng kiểm tra xem những người mà họ đã thuê có phù hợp với công việc, ông nói.

“Trong quá khứ, tôi đã tốt nghiệp kỹ sư hóa học và luôn làm việc trong phòng thí nghiệm. Nhưng sau đó tôi đã ứng tuyển vào công việc đầu tiên của tôi tại một công ty địa phương và tôi đã được đào tạo về sản xuất, tiếp thị và tài chính sau ba năm làm việc ở đó,” ông Baas đã chia sẻ.

“Con trai tôi đã học chuyên ngành kỹ sư, nhưng bây giờ nó đang làm việc cho một công ty viễn thông và phụ trách các mô hình phát triển kinh doanh cho công ty,” ông nói thêm.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : http://tuoitrenews.vn/