Chuyên Gia Google Cho Rằng: Ít Cơ Hội Cho Chuyên Gia Bảo Mật Tìm Việc Tại Việt Nam

Ngoc Huynh

Trưởng nhóm an toàn sản phẩm của Google tươi cười trong buổi phỏng vấn với báo Tuổi Trẻ tại thành phố Hồ Chí Minh

Một chuyên gia công nghệ người Việt Nam làm việc cho Google đã phát biểu rằng: Có quá ít cơ hội cho các chuyên gia bảo mật thông tin tìm việc tại Việt Nam bởi vì có rất ít công ty ở Việt Nam có sự quan tâm thích đáng tới các vấn đề an ninh mạng.

Việt Nam đang đi ngược lại xu hướng toàn cầu về công việc đang có nhu cầu cao này vì các cuộc tấn công qua mạng đang trở nên nguy hiểm hơn và xảy ra thường xuyên hơn, anh Dương Ngọc Thái, trưởng nhóm an toàn sản phẩm của Google, đã phát biểu trên báo Tuổi Trẻ trong một cuộc phỏng vấn được phát hành vào chủ nhật.

Nhóm an toàn sản phẩm của Google chịu trách nhiệm về sự an toàn của tất cả người dùng và hầu hết các sản phẩm.

Anh Thái đang ở thành phố Hồ Chí Minh để chuẩn bị cho hội thảo bảo mật TetCon Saigon 2015 sẽ diễn ra đầu năm tới.

Phần mềm độc hại mới, hoặc mã độc sinh sôi nảy nở và các hacker không chỉ nhắm mục tiêu vào các doanh nghiệp mà còn vào người dùng internet cá nhân, trong khi các doanh nghiệp Việt Nam đánh giá không đúng mức tầm quan trọng của bảo mật, theo như chuyên gia của Google.

“Hầu hết các doanh nghiệp tư nhân vừa chưa phụ thuộc nhiều vào máy tính vừa chưa trải qua bất kỳ cuộc tấn công qua mạng nghiêm trọng nào,” anh Thái nói.

Trong lúc đó, các công ty nhà nước quan tâm tới bảo mật nhưng “họ chỉ dành riêng một số tiền lớn vào việc mua thiết bị mà sẽ chỉ được dùng 2 lần, thay vì đào tạo hoặc thuê chuyên gia bảo mật,” anh ấy nói thêm.

Con số các cuộc tấn công qua mạng nhằm vào các doanh nghiệp Việt Nam đã tăng đột ngột trong ba năm qua, và các nạn nhân cũng như các hacker thì không có gì xa lạ với các công ty địa phương, theo một báo cáo gần đây của các công ty lớn về bảo mật toàn cầu.

Tuy nhiên, các dự án về tăng cường bảo mật thông tin ở các quốc gia thuộc Đông Nam Á vẫn không có hiệu quả, ngược lại thì lại thiếu nhân sự trong lĩnh vực này, anh Thái nói

Theo đó, Thái và các chuyên gia bảo mật khác đã bắt đầu tổ chức TetCon để nâng cao sự quan tâm về bảo mật cho các công ty địa phương và thúc đẩy các sinh viên Việt Nam hoặc những người say mê lĩnh vực bảo mật thông tin.

TetCon tổ chức hàng năm ở thành phố Hồ Chí Minh từ năm 2012, TetCon có mong muốn cung cấp cho những người tham gia bằng “kinh nghiệm thực tế, các nghiên cứu hiện đại, và sự phát triển mới nhất trong lĩnh vực bảo mật thông tin ở Việt Nam và trên khắp thế giới,” theo thông tin trên trang web của TetCon.

Hầu hết các nhà nghiên cứu người Việt Nam về bảo mật trước đây đã tìm việc ở nước ngoài hoặc theo đuổi các công việc khác do nhu cầu công việc bảo mật trong nước thấp, theo như những người trong ngành cho biết.

“Không có nhiều công ty muốn tuyển dụng nhà học giả về bảo mật. Họ chỉ thuê một nhân viên IT biết sửa các lỗi kết nối internet cơ bản,” anh Thái nói.

Tuy nhiên, chuyên gia cũng nói thêm rằng tình trạng này đã được cải thiện trong ba năm qua vì một vài công ty đã bắt đầu chịu bỏ ra chi phí để đảm bảo an toàn cho hệ thống của họ.

Anh Thái nói rằng Google và các công ty khác có nhu cầu lớn về các chuyên gia bảo mật nhưng nguồn cung thì ít.

“Sự khan hiếm cũng tồn tại ở Việt Nam, nhưng không phải là do nhu cầu lớn,” anh phát biểu. “Khi có nguồn cầu ít, thì nguồn cung cũng khiêm tốn theo.”

Anh cũng nói thêm rằng anh đã rời Việt Nam để gia nhập Google cũng vì lý do này.

Nhưng anh Thái cũng cho biết rằng cơ hội thì vẫn còn đó cho các sinh viên Việt Nam và đã khuyên họ phải học tập và làm việc thật chăm chỉ.

“Hãy chăm chỉ học tiếng Anh, toán, lập trình và tập viết thật nhiều phần mềm,” anh nói

Dương Ngọc Thái là một chuyên gia bảo mật thông tin nổi tiếng với các công trình nghiên cứu đột phá, theo như thông tin trên trang web TetCon.

Trong năm năm qua, Thái đã đồng phát minh bốn phương pháp tấn công cơ bản, các phương pháp này tác động đến toàn bộ Internet và mang lại nỗ lực cho toàn ngành để ngăn ngừa tình trạng dễ bị đánh cắp mật mã trên nhiều trình duyệt và hệ điều hành.

Anh đã được công nhận từ những người trong ngành như là một trong các cha đẻ về phần mềm bảo mật bằng mật mã, và từ chính phủ Mỹ như là một nhà nghiên cứu với khả năng phi thường.

Thái cũng trợ giúp các giáo sư đại học Stanford trong việc giảng dạy mật mã mà đã thu hút hơn 300,000 người trên thế giới.

Hội thảo TetCon lần thứ 3 tổ chức vào ngày 6/1/2015.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : http://tuoitrenews.vn/