Chuyện gì đây: Làn sóng xóa app, tẩy chay Facebook, Instagram đang lan truyền cả thế giới, cả triệu người tìm cách để 2 ứng dụng này biến mất

Tram Ho

Theo một phân tích mới đây về xu hướng tìm kiếm từ trang web an ninh mạng VPNOverview, Instagram, Facebook và Snapchat là những ứng dụng truyền thông xã hội có số lượt tìm kiếm liên quan đến việc xóa ứng dụng trên Internet nhiều trong khoảng thời gian sáu tháng gần đây.

Cụ thể, đã có hơn 900.000 lượt tìm kiếm cách “xóa” hoặc “vô hiệu hóa” tài khoản Instagram, nhiều hơn bất kỳ ứng dụng nào trong số 30 ứng dụng phổ biến nhất của quốc Mỹ theo lượt tải xuống, VPNOverview cho biết trong một báo cáo vào tháng trước.

Con số này nhiều hơn gấp đôi nhu cầu tìm kiếm để xóa hoặc vô hiệu hóa tài khoản Facebook – ứng dụng đứng ở vị trí thứ hai trong khảo sát của VPNOverview với hơn 385.000 lượt tìm kiếm trong sáu tháng.

Chuyện gì đây: Làn sóng xóa app, tẩy chay Facebook, Instagram đang lan truyền cả thế giới, cả triệu người tìm cách để 2 ứng dụng này biến mất - Ảnh 1.

Báo cáo của VPNOverview được thực hiện bằng cách sử dụng trang web keywordtool.io và dữ liệu từ công ty phân tích trang web Similarweb.

Dưới đây là danh sách 5 ứng dụng có số lượt tìm kiếm hàng đầu:

1. Instagram (900.120 lượt)

2. Facebook (385.410 lượt)

3. Snapchat (217.400 lượt)

4. Twitter (92.490 lượt)

5. Telegram (24.819 lượt)

Chuyện gì đây: Làn sóng xóa app, tẩy chay Facebook, Instagram đang lan truyền cả thế giới, cả triệu người tìm cách để 2 ứng dụng này biến mất - Ảnh 2.

Ảnh: Internet.

Theo CNBC, lý do mà Instagram và Facebook (cả hai đều thuộc sở hữu của Meta) là những ứng dụng nhiều người muốn xóa nhất có thể là vì chúng đã quá phổ biến, quen thuộc và có mặt trên rất nhiều thiết bị.

Ví dụ như Instagram là ứng dụng được tải xuống nhiều thứ hai trong năm ngoái với hơn 548 triệu lượt tải xuống toàn cầu. Mạng xã hội này chỉ đứng sau TikTok với 672 triệu lượt tải xuống. CNBC nhận định rằng trong khi những ứng dụng như Instagram, Facebook đã dần trở nên cũ kỹ và nhàm chán, TikTok lại đang nổi lên như một hiện tượng mới và không có nguy cơ sớm biến mất hay giảm độ “hot”.

Tuy nhiên, việc Instagram và Facebook ra mắt tính năng video ngắn bắt chước TikTok cũng đã giúp hai nền tảng này phần nào giữ chân được người dùng.

Các nền tảng hàng đầu của Meta chứng kiến sự trì trệ trong tăng trưởng người dùng cũng như mức độ tương tác vào năm 2022. Một thống kê khác của VPNOverview cho thấy Facebook Messenger là nền tảng có tỷ lệ cài đặt trên thiết bị di động giảm mạnh nhất trong nửa năm qua với 80,42%. Lượng cài đặt Facebook và Instagram trong giai đoạn này giảm lần lượt 22,73% và 25,15%.

Ngoài ra, trong những năm gần đây, nhiều cuộc thăm dò cho thấy người dùng đang ngày càng mất lòng tin đối với Facebook, Instagram hay Twitter do những vấn đề như thông tin sai lệch, đe dọa trực tuyến, lừa đảo, lo ngại về quyền riêng tư và khai thác dữ liệu.

Bên cạnh đó, không ít người cũng lo ngại về tác động của mạng xã hội đối với sức khỏe tâm thần của trẻ em và thanh thiếu niên. Các nghiên cứu nội bộ bị rò rỉ của chính Meta đã tiết lộ một số tác động tiêu cực mà việc sử dụng Instagram và Facebook thường xuyên có thể gây ra cho người dùng trẻ tuổi.

Mặc dù vậy, nhiều thanh thiếu niên hiện nay sẵn sàng tạm dừng sử dụng mạng xã hội nhưng sẽ không thể từ bỏ hoàn toàn. Năm ngoái, 54% thanh thiếu niên được Pew Center khảo sát cho biết sẽ rất “khó” để từ bỏ hoàn toàn mạng xã hội. Trong khi đó, 46% nói rằng việc này “dễ dàng” và 20% trong số đó trả lời là “rất dễ dàng”.

Cũng trong khảo sát trên, 62% thanh thiếu niên được hỏi cho biết họ sử dụng Instagram và chỉ 32% còn dùng Facebook.

Nguồn: CNBC

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk