Chuyển đổi số, Nhật Bản loại bỏ sử dụng con dấu trong 99% thủ tục hành chính

Tram Ho

Trong một cuộc họp báo vào thứ Sáu tuần trước, Bộ trưởng cải cách Hành chính Nhật Bản Taro Kono thông báo rằng, ông sẽ bãi bỏ gần như mọi yêu cầu cần đến con dấu xác thực trong các thủ tục hành chính.

Hiện tại đang có gần 15.000 thủ tục hành chính cần đến con dấu xác thực hanko, ví dụ như những đơn xin phép trong các cơ quan chính phủ. Giờ đây, quá trình cải cách sẽ khiến các thủ tục cần đến con dấu xác nhận từ chính quyền địa phương giảm xuống chỉ còn 83 – nghĩa là giảm đến hơn 99% số thủ tục cần dấu xác nhận. Các sửa đổi đối với luật pháp hiện tại cũng sẽ được đệ trình vào năm tới.

Dưới sự chỉ đạo của ông Kono, trong tháng Chín, Văn phòng Nội các Nhật đã yêu cầu mọi cơ quan và văn phòng bộ thuộc chính phủ bãi bỏ về cơ bản việc sử dụng con dấu. Trong số 14.992 thủ tục cần đến dấu xác nhận đã có 5.198 thủ tục được loại bỏ hoặc trong quá trình làm như vậy, và có 9.711 thủ tục khác đang trong quá trình xem xét.

Chuyển đổi số, Nhật Bản loại bỏ sử dụng con dấu trong 99% thủ tục hành chính - Ảnh 1.

Các con dấu Hanko, một phần trong văn hóa hành chính của Nhật từ hàng trăm năm nay, đã bị loại bỏ đến 99% trong các thủ tục hành chính

Với thay đổi này, bản sao của các giấy tờ chính thức như chứng nhận cư trú, đăng ký kết hôn hoặc ly dị, cũng như hồ sơ thuế, sẽ không còn cần con dấu xác thực nữa. Các con dấu cũng không còn cần thiết trong việc kiểm tra phương tiện nữa. Tuy nhiên, các con dấu xác thực vẫn cần cho việc đăng ký công ty, giao dịch bất động sản và đăng ký phương tiện mới.

Ông Kono cho biết vào thứ Sáu vừa qua: “Đây là một bước tiến quan trọng trong việc giảm bớt tương tác giữa khu vực tư nhân và khu vực công. Chúng tôi sẽ chuẩn bị một gói dự luật để đệ trình lên phiên họp thường kỳ Diet.”

Đi đầu trong quá trình cải cách thủ tục hành chính của chính quyền ông Suga là nỗ lực chuyển đổi số trong hoạt động. Quá trình này giúp giảm việc sử dụng con dấu, loại bỏ bớt yêu cầu về giấy tờ cũng như các cuộc họp mặt đối mặt, loại bỏ các yêu cầu về cư trú cũng như thúc đẩy thanh toán không tiền mặt. Ông Kono đã đạt được mục tiêu loại bỏ sử dụng con dấu trong vòng 2 tháng từ khi bắt đầu chính quyền mới vào giữa tháng Chín vừa qua.

Sau khi giải quyết được vấn đề con dấu, các thay đổi đối với thủ tục giấy tờ và các cuộc họp trực tiếp sẽ là mục tiêu cải cách tiếp theo của chính quyền. “Khi chúng tôi loại bỏ việc đóng dấu lên các tài liệu, các tài liệu đó sẽ được hoàn tất trên môi trường trực tuyến thay vì giấy tờ thực.” Ông Kono cho biết.

Với việc loại bỏ các con dấu không đăng ký, sẽ không cần đến các tài liệu thực hay các cuộc họp trực tiếp với nhau nữa.” Ông bổ sung thêm. “Giờ đây chúng ta có thể làm việc để chuyển các thủ tục cốt lõi sang môi trường trực tuyến.”

Trong tháng 10 vừa qua, Văn phòng Nội các Nhật Bản đã yêu cầu mọi cơ quan và văn phòng bộ phải chuyển các thủ tục hành chính của mình lên môi trường trực tuyến để giảm gánh nặng hành chính và cải thiện dịch vụ cho người dân. Các quan chức sẽ phải giải trình nếu đến cuối tháng 11 vẫn còn bất kỳ thủ tục nào của họ không được số hóa.

Trong khi nỗ lực số hóa và giảm thủ tục hành chính của Nhật Bản đã được tiến hành từ đầu năm 2019, nhưng dưới tác động từ đại dịch Covid-19, quá trình này đang được xúc tiến một cách mạnh mẽ nhằm hạn chế đà lây lan của căn bệnh này.

Tham khảo Nikkei Asian Review

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk