Chuyển biến trong những ngôn ngữ lập trình hàng đầu theo như báo cáo mới

Linh Le

JavaScript và Java vẫn tiếp tục thống trị thế giới phần mềm dưới danh nghĩa là những ngôn ngữ lập trình hàng đầu, nhưng các báo cáo mới gần đây chỉ ra rằng thời thế đang thay đổi. JetBrains đã xuất bản báo cáo Thực trạng Hệ sinh thái lập trình viên năm 2019, theo đó báo cáo này cho biết mặc dù Java vẫn là ngôn ngữ quan trọng phổ biến nhất và JavaScript là ngôn ngữ được dùng nhiều nhất, thì Python đang lớn mạnh nhanh chóng.

Báo cáo khảo sát khoảng 7000 lập trình viên trên toàn cầu, và cho thấy Python là ngôn ngữ lập trình được học nhiều nhất, ngôn ngữ được yêu thích nhất, và là ngôn ngữ lập trình nằm trong top 3 mà các lập trình viên đang sử dụng.

So với các bài báo cáo và phân tích ngôn ngữ lập trình gần đây thì TIOBE cho thấy Python đã vượt qua C++ và đặt chân vào top 3 ngôn ngữ lập trình trong bảng xếp hạng TIOBE Index, và báo cáo lập trình viên trên Stack Overflow nói Python là ngôn ngữ có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất và là ngôn ngữ được yêu thích thứ hai. Thêm nữa, Stack Overflow báo cáo rằng Python là ngôn ngữ được các lập trình viên muốn học nhiều nhất.

“Lần thứ 7 liên tiếp, JavaScript là ngôn ngữ lập trình được dùng rộng rãi nhất, nhưng Python đã lại tăng hạng. Năm nay, Python đã đánh bại Java về xếp hạng tổng thể, y như cách nó đã vượt qua C# năm ngoái và PHP năm kia,” Stack Overflow viết trên bài phân tích của mình.

TIOBE cũng dự đoán Python sẽ vượt qua Java để nắm vị trí ngôn ngữ hàng đầu trong vòng vài năm tới.

Những trường hợp thường xảy ra nhất mà các lập trình viên dùng tới Python bao gồm phân tích dữ liệu, phát triển web, học máy và viết script tự động, theo như báo cáo của JetBrains. Ngày càng có nhiều lập trình viên chuyển dần sang Python 3, với con số 9 trên 10 người đang dùng phiên bản này.

Báo cáo của JetBrains cũng nhận ra rằng mặc dù Go vẫn còn là một ngôn ngữ non trẻ, nhưng nó là ngôn ngữ lập trình triển vọng nhất. “Go bắt đầu với thị phần là 8% vào năm 2017 và giờ đã đạt được 18%. Hơn nữa, số lượng lập trình viên lớn nhất (13%) đã chọn Go là ngôn ngữ họ muốn học hoặc chuyển sang sử dụng,” bài báo cáo cho hay. So với báo cáo từ Stack Overflow thì Go là ngôn ngữ lập trình được các lập trình viên muốn học thứ ba sau Python và JavaScript.

Các kết quả quan trọng khác từ bản báo cáo Thực trạng Hệ sinh thái lập trình viên của JetBrains bao gồm:

  • 44% lập trình viên JavaScript dùng TypeScript, và 1/4 số lập trình viên hiện đang dùng nó năm nay so với con số 17% năm ngoái
  • 71% lập trình viên Kotlin dùng Kotlin cho công việc của mình
  • Java 8 vẫn là ngôn ngữ lập trình phổ biến nhất, nhưng các lập trình viên đang dần chuyển sang Java 10 và 11.
Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : https://sdtimes.com