Chuỗi cửa hàng Apple mang phong cách thổ cẩm đầu tiên tại Việt Nam: “Đừng sao chép Apple, hãy sáng tạo”

Tram Ho

Mới đây, ShopDunk – Đại lý ủy quyền Apple – đã chính thức khai trương chuỗi 3 cửa hàng Apple được thiết kế bài trí theo phong cách thổ cẩm, khiến không chỉ người hâm mộ “nhà Táo” mà cả các tín đồ công nghệ nói chung tò mò thích thú. Đó là bởi, những cửa hàng Apple ở khắp nơi trên thế giới luôn được đầu tư rất nhiều về thiết kế với đa dạng concept đáp ứng những quy định rất khắt khe theo đúng tiêu chuẩn nên việc xuất hiện một cửa hàng mang đậm nét văn hóa Việt Nam đã gây không ít sự chú ý.

Chuỗi cửa hàng Apple mang phong cách thổ cẩm đầu tiên tại Việt Nam: “Đừng sao chép Apple, hãy sáng tạo” - Ảnh 1.

Bước vào cửa hàng Thổ cẩm này, chúng tôi không khỏi thắc mắc vì sao ShopDunk lại lựa chọn cách thiết kế đi riêng như vậy so với hàng trăm hàng ngàn cửa hàng bán sản phẩm điện thoại trên thị trường Việt. Chúng tôi đã có một buổi trao đổi với đại diện chuỗi cửa hàng, để tìm hiểu sâu hơn về vấn đề này.

Lý do cho sự ra đời của thiết kế mới mẻ này?

Theo đại diện của ShopDunk cho biết: là nhà bán lẻ chuyên doanh các sản phẩm Apple, các cửa hàng được định hướng sẽ đi theo tiêu chuẩn và được Apple trực tiếp đầu tư. Điều này đã dẫn đến thực tế là các cửa hàng mặc dù có vị thế đẹp nhưng chưa thể đáp ứng các quy định khắt khe của quả Táo thì cũng không thể trở thành Apple Mono Store hay APR Store (Apple Premium Reseller) tiêu chuẩn. Đó là lý do để cửa hàng này quyết định sẽ thiết kế theo phong cách hoàn toàn mới của riêng mình.

Chuỗi cửa hàng Apple mang phong cách thổ cẩm đầu tiên tại Việt Nam: “Đừng sao chép Apple, hãy sáng tạo” - Ảnh 2.

“Thổ cẩm” – Một ý tưởng cực kỳ tình cờ

Từ khóa “Thổ cẩm” được ông Đoàn Việt Dũng – CEO ShopDunk đưa ra thảo luận với mong muốn có một cửa hàng mang đậm bản sắc Việt Nam sau khi nhận được lời khuyên “Đừng sao chép Apple, hãy sáng tạo” từ phía hãng. “Đầu tiên đây là chất liệu rất đặc trưng của Việt Nam xuất hiện ở nhiều vùng miền từ Bắc, Trung, cho tới Nam và được nhiều dân tộc sử dụng, ứng dụng. Thứ hai, khả năng ứng dụng thổ cẩm và liên kết với các sản phẩm công nghệ tiềm năng hơn các chất liệu khác. Chúng tôi có thể làm ra những chiếc túi cho MacBook, iPad, ốp lưng, túi đựng iPhone hay thậm chí dây đeo Apple Watch từ thổ cẩm. Từ đó, chúng tôi có cơ hội mang bản sắc văn hóa Việt Nam tới với nhiều người hơn, thậm chí là quảng bá tới thế giới thông qua những sản phẩm công nghệ đỉnh cao của Apple”, đại diện ShopDunk chia sẻ.

Chuỗi cửa hàng Apple mang phong cách thổ cẩm đầu tiên tại Việt Nam: “Đừng sao chép Apple, hãy sáng tạo” - Ảnh 3.

“Đừng sao chép Apple, hãy sáng tạo”

Ý tưởng này sau đó đã được Apple chấp thuận đồng thời hãng đã đưa ra các hướng dẫn để có thể tạo ra một cửa hàng đạt tiêu chuẩn và vẫn đem lại trải nghiệm công nghệ, sản phẩm một cách dễ dàng. Đại diện ShopDunk cho biết: “Từ bảng hiệu bên ngoài, vị trí đặt logo Apple, biển hiệu quảng cáo cho tới các sắp xếp sản phẩm, phụ kiện bên trong, Apple đều đưa hướng dẫn cụ thể theo từng sơ đồ mặt bằng của từng cửa hàng. Bài trí cửa hàng ra sao để tạo ra sự khác biệt giữa concept cửa hàng Apple phong cách thổ cẩm và cửa hàng Apple theo tiêu chuẩn toàn cầu Mono Store“.

Chuỗi cửa hàng Apple mang phong cách thổ cẩm đầu tiên tại Việt Nam: “Đừng sao chép Apple, hãy sáng tạo” - Ảnh 4.

Vì là concept khá lạ và gần như không có ai trên thị trường làm, liệu ShopDunk có gặp phải những khó khăn gì không?

Không phải những cửa hàng tông trắng muốt đậm chất tối giản công nghệ, cửa hàng Apple phong cách thổ cẩm lại đem đến sự thân thiện mới mẻ đa sắc màu, khác xa với các cửa hàng công nghệ truyền thống. Nói thêm về sự khác biệt của cửa hàng Apple phong cách thổ cẩm với Apple Store tiêu chuẩn, đại diện ShopDunk cho hay: “Thiết kế này mang tới một không gian cửa hàng Apple gần gũi và thân thiện hơn với người Việt, Tôi đã từng nghe một số ý kiến nói rằng nếu cửa hàng sang quá, nhiều người sẽ ngại tới và trải nghiệm, trong khi đó đây là nơi mà mọi người yêu thích Apple có thể tới và trải nghiệm sản phẩm một cách tự do, thoải mái, chứ không chỉ đến để mua sắm.

Có nhiều ý kiến cho rằng việc cửa hàng thay đổi phong cách như vậy sẽ khác biệt hoàn toàn với “trắng toàn tập” của Apple, khiến người dùng sẽ tránh vì nghĩ không phải AAR (Apple Authorized Retailer – Nhà phân phối chính hãng của Apple) vị đại diện này cho biết đã chuẩn bị trước từ khi mới lên ý tưởng. “Chúng tôi duy trì song song cả hai concept Mono Store và Thổ cẩm dân tộc“.

Chuỗi cửa hàng Apple mang phong cách thổ cẩm đầu tiên tại Việt Nam: “Đừng sao chép Apple, hãy sáng tạo” - Ảnh 5.

Định hướng tương lai cho chuỗi cửa hàng Apple?

ShopDunk đặt mục tiêu đạt 80% hệ thống cửa hàng sẽ là Mono Store đạt tiêu chuẩn Apple toàn cầu, còn ở những địa điểm không thể đủ tiêu chuẩn để nâng cấp và xây dựng Apple Mono Store, “chúng tôi sẽ sử dụng concept dân tộc như thổ cẩm để tạo ra sự gần gũi, thân thiện với người dùng, dù vẫn là cửa hàng chuyên Apple“. Bên cạnh đó, ShopDunk mong muốn có thể ứng dụng các chất liệu Việt Nam khác vào vật liệu nội thất cũng như trang phục, phụ kiện. “Chúng tôi đang chuẩn bị một concept Apple khác tại Hà Nội sử dụng cả Thổ cẩm và Tre. Tại TP Hồ Chí Minh, chúng tôi cũng đưa vào các mẫu ốp sơn mài của La Sonmai dành cho iPhone.” – đại diện ShopDunk cho biết thêm.

Chuỗi cửa hàng Apple mang phong cách thổ cẩm đầu tiên tại Việt Nam: “Đừng sao chép Apple, hãy sáng tạo” - Ảnh 6.

Trao đổi về thị trường Apple tại Việt Nam ở thời điểm hiện tại cũng như định hướng trong tương lai, đại diện ShopDunk nhận định, “Thị trường Apple tại Việt Nam đang có những chuyển biến tích cực. Thứ nhất, ở thị trường hàng mới, hàng chính hãng đang thay thế và đào thải dần hàng xách tay. Thứ hai, giá bán của các sản phẩm Apple ngày càng thấp và tương đương với thị trường thế giới“.

Cửa hàng còn kỳ vọng trong thời gian tới việc mở bán các sản phẩm mới của Apple ở Việt Nam sẽ cùng đợt với Mỹ, Hong Kong và các nước trong khu vực. Hơn thế nữa, việc mở rộng những chuỗi bán lẻ đạt tiêu chuẩn Apple toàn cầu như hệ thống Mono Store sẽ thúc đẩy “Apple đưa Apple Store, cấp độ cửa hàng bán lẻ cao nhất của họ vào Việt Nam sẽ thành hiện thực. Tuy nhiên với Apple, họ luôn thực hiện từng bước, từng bước“, đại diện ShopDunk cho hay.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk