Chưa quyết định có bán cổ phần hay không, Elon Musk đã khiến cổ phiếu Tesla giảm mạnh, thổi bay 30 tỷ USD

Tram Ho

Tờ CNN đưa tin, hơn 30 tỷ USD vốn hoá Tesla đã bị thổi bay vào ngày thứ 2 sau khi hàng triệu người theo dõi trên Twitter của Elon Musk đã bầu chọn muốn CEO Tesla bán 10% cổ phần tại công ty.

Chưa quyết định có bán cổ phần hay không, Elon Musk đã khiến cổ phiếu Tesla giảm mạnh, thổi bay 30 tỷ USD - Ảnh 1.

Cổ phiếu Tesla đã giảm 3% trong buổi sáng ngày thứ 2.

Chưa quyết định có bán cổ phần hay không, Elon Musk đã khiến cổ phiếu Tesla giảm mạnh, thổi bay 30 tỷ USD - Ảnh 2.

Trước đó vào ngày chủ nhật, Musk đã đăng tải bài viết hỏi người theo dõi mình rằng liệu ông có nên bán 10% trong số 170,5 triệu cổ phiếu Tesla mà ông đang nắm giữ hay không. Sau khi cuộc bình chọn đóng, kết quả cho thấy 58% người trong số 3,5 triệu người thực hiện khảo sát nói “nên bán”. “Tôi đã sẵn sàng chấp nhận một trong hai kết quả”, Musk nói trong một dòng tweet sau khi cuộc thăm dò kết thúc.

Musk không nhận lương từ Tesla. 170,5 triệu cổ phiếu Telsa của ông trị giá 208,3 tỷ USD tính đến thời điểm kết thúc giao dịch vào thứ Sáu. Với mức giá 1.222,09 USD/cổ phiếu, 10% sẽ được định giá 20,8 tỷ USD.

Musk đã sở hữu 80% trong số 170,5 triệu cổ phiếu Tesla đó kể từ khi công ty phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng vào năm 2010. Ngoài ra, ông có quyền chọn mua thêm 73,5 triệu cổ phiếu khác. Không rõ liệu những cổ phiếu đó có được tính vào cổ phần của Musk hay không nếu cuối cùng ông thực hiện theo kết quả bình chọn và bán 10% cổ phần của mình trong công ty.

Tính đến chủ nhật, Musk là người giàu nhất trên Trái đất với tổng giá trị tài sản ròng là 338 tỷ USD theo thống kê của Bloomberg.

Việc hỏi ý kiến đám đông trên mạng xã hội là ví dụ mới nhất về lịch sử lâu dài của Musk trong việc sử dụng Twitter và đông đảo người hâm mộ của anh ấy trên nền tảng này để thu hút sự quan tâm đến Tesla. Người giàu nhất thế giới đã đề xuất động thái này trong một dòng tweet trích dẫn các cuộc thảo luận gần đây về việc những người siêu giàu che giấu tài sản để tránh phải trả thuế. Musk không nhận lương, nhưng phải trả thuế cho bất kỳ quyền chọn mua cổ phiếu nào mà ông thực hiện.

Chưa quyết định có bán cổ phần hay không, Elon Musk đã khiến cổ phiếu Tesla giảm mạnh, thổi bay 30 tỷ USD - Ảnh 3.

Trong lịch sử, cổ phiếu Tesla đã nhiều lần “chịu trận” sau những dòng tweet của Musk. Một vài lần, tình hình còn trở nên tồi tệ khi các nhà chức trách cũng phải vào cuộc. Năm 2018, Musk đã đồng ý sẽ cần sự chấp thuận của luật sư Tesla trước khi truyền đạt thông tin quan trọng cho các nhà đầu tư như một phần của thỏa thuận với các cơ quan quản lý chứng khoán Mỹ. Không rõ liệu cuộc thăm dò về việc bán cổ phiếu Tesla mà Musk vừa thực hiện có được xem xét trước bởi các luật sư hay không.

Tuần trước, Musk nói rằng sẵn sàng bán một lượng cổ phiếu Tesla nếu Liên Hợp Quốc chứng minh được 6 tỷ USD có thể giúp giảm bớt nạn đói trên thế giới. Trong nhiều năm, Musk đã nói rằng ông sẽ là người cuối cùng bán cổ phiếu Tesla và trên thực tế ông cũng thường củng cố vị trí của mình khi Tesla huy động tiền từ Phố Wall để cổ phần của ông không bị loãng.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk