Chú ý: Thẻ từ ATM sẽ không dùng được sau 31/12/2021, làm sao để đổi sang thẻ chip nhanh, các ngân hàng thu phí đổi thẻ thế nào?

Tram Ho

 Chú ý: Thẻ từ ATM sẽ không dùng được sau 31/12/2021, làm sao để đổi sang thẻ chip nhanh, các ngân hàng thu phí đổi thẻ thế nào? - Ảnh 1.

Mới đây, một số ngân hàng Việt đã bắt đầu gửi thông báo đến khách hàng về việc sẽ ngừng hỗ trợ các thẻ từ ATM.

Cụ thể, theo lộ trình đề ra tại Thông tư 41/TT-NHNN của NHNN ban hành ngày 28/12/2018, đến ngày 31/12/2021, toàn bộ thẻ thanh toán đang lưu hành của các tổ chức phát hành thẻ Việt Nam sẽ phải tuân thủ tiêu chuẩn cơ sở của thẻ chip nội địa.

Bởi vậy từ 31/3/2021, các ngân hàng đã chấm dứt việc phát hành thẻ từ. Song song với đó, các nhà băng cũng đang chạy đua nước rút chuyển đổi sang thẻ chip nội địa nhằm bảo đảm thực hiện đúng lộ trình.

Có 2 cách phổ biến để đổi thẻ từ sang thẻ chip.

Cách thứ nhất, khách hàng chỉ cần mang CMT/ Hộ chiếu/Thẻ căn cước công dân còn hiệu lực đến điểm giao dịch của ngân hàng và đề nghị chuyển đổi từ thẻ từ sang thẻ chip.

Cách thứ hai, khách hàng có thể truy cập vào ứng dụng ngân hàng số, mobile banking để thực hiện và nhận thẻ tại nhà hoặc tại điểm giao dịch của ngân hàng.

Hoặc tại một số ngân hàng, quy trình này thậm chí còn tiện lợi hơn. Chẳng hạn tại TPBank khách hàng có thể đổi thẻ từ lấy thẻ chip tại các LiveBank 24/7 và nhận thẻ chỉ trong vài phút. Theo đó, khách hàng vào mục “Quản lý thẻ” tại màn hình chính trên App và chọn “Khoá thẻ”, sau đó chọn “Phát hành lại thẻ” và lựa chọn “Nhận thẻ tại LiveBank”, nhập mã xác thực và hoàn tất.

Để thúc đẩy khách hàng đổi thẻ từ sang thẻ chip, đa số ngân hàng đều miễn phí cho dịch vụ này thời gian qua và hiện nhiều ngân hàng vẫn đang miễn phí.

Chẳng hạn tại NamABank, ngân hàng miễn phí hoàn toàn chuyển đổi thẻ từ sang thẻ VIP từ nay đến hết 31/12/2021. Tương tự, Techcombank cũng đang miễn phí hoạt động này.

Một số ngân hàng thì đã dừng chương trình khuyến mãi, PVComBank chỉ áp dụng miễn phí đến 30/9/2021, Agribank và Kielongbank đến 15/11/2021,…Sau thời gian miễn phí, khách hàng sẽ thực hiện đổi thẻ từ sang thẻ chip với mức phí tương tự mức phí đổi thẻ thông thường, và tuỳ theo quy định của từng ngân hàng phổ biến nhất là 50.000 đồng/lần.

Được biết, việc chuyển đổi thẻ từ sang thẻ chip rất có lợi cho người sử dụng, góp phần nâng cao mức độ bảo mật, tốc độ giao dịch, tính an toàn và đảm bảo quyền lợi cho khách hàng.

Cụ thể, thẻ từ là thẻ có chứa dải băng từ với nhiệm vụ lưu trữ thông tin đã được mã hóa của khách hàng. Dữ liệu trên thẻ từ được lưu trữ cố định trên dải từ (mặt sau thẻ) và chỉ được mã hóa một lần, vì vậy dễ dẫn đến rủi ro đánh cắp thông tin thẻ và gian lận giao dịch.

Thẻ chip còn được gọi là “thẻ thông minh”. Thẻ có gắn một vi mạch trên bề mặt thẻ, và đây là điểm khác biệt cơ bản giữa thẻ chip và thẻ băng từ. Đối với thẻ chip, dữ liệu giao dịch gồm dữ liệu được lưu cố định tại chip (mặt trước thẻ) và mật mã giao dịch thay đổi theo mỗi giao dịch. Cụ thể, mỗi khi thẻ chip được dùng để thanh toán thì chip sẽ tạo ra một mã giao dịch độc nhất và không bao giờ lặp lại. Trong trường hợp thẻ của khách hàng bị đánh cắp thông tin từ một cửa hàng nào đó, chiếc thẻ giả sẽ không bao giờ hoạt động vì mã giao dịch bị trộm sẽ không dùng lại được, chiếc thẻ đó sẽ bị từ chối.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk