Chrome OS chặn truy cập USB khi khóa màn hình

Linh Le

Google sẽ thêm một tính năng bảo mật mới cho Chrome OS, một hệ điều hành dựa trên web của công ty cung cấp năng lượng cho các thiết bị Chromebook của họ.

Tính năng mới, có tên USBGuard, sẽ chặn quyền truy cập vào cổng USB trong khi màn hình của thiết bị bị khóa.

Theo cam kết mã nguồn Chrome OS từ Chrome Story vào đầu tuần này, tính năng mới hiện có sẵn trong các bản dựng Chrome OS Canary và dự kiến sẽ sớm cập bến nhánh ổn định của Chrome OS.

Khi điều này thành hiện thực, người dùng có thể kích hoạt bằng cách sửa đổi cờ Chrome OS như sau: chrome://flags/#enable-usbguard

Cách thức hoạt động của tính năng bảo mật này là bằng cách ngăn hệ điều hành đọc hoặc thực thi bất kỳ mã nào khi thiết bị có đầu USB được cắm và màn hình bị khóa.

Google đã thực hiện biện pháp phòng ngừa này để ngăn chặn các cuộc tấn công kiểu Rubber Ducky. Rubber Ducky là một thuật ngữ nổi tiếng được sử dụng để mô tả ổ USB độc hại mà khi cắm vào máy tính bắt chước bàn phím và chạy các lệnh độc hại.

Các biến thể, chẳng hạn như BadUSB, PoisonTap, USBdriveby hoặc USBHarpoon đã xuất hiện trực tuyến, cho phép bất cứ ai tạo ra công cụ tấn công dựa trên USB độc hại của riêng họ.

Một tác nhân đe dọa thậm chí có quyền truy cập tạm thời vào máy tính có thể cắm một trong những công cụ này vào PC trong khi mục tiêu cách xa máy tính của anh ta và truy xuất dữ liệu hoặc lây nhiễm phần mềm độc hại.

Hầu hết các cuộc tấn công này có thể được ngăn chặn bằng cách vô hiệu hóa cổng USB và đây là những gì Google đang thực hiện bằng cách cung cấp cho chủ sở hữu Chromebook một tùy chọn vô hiệu hóa cổng USB trong khi chúng ở xa và thiết bị ở trạng thái bị khóa.

Apple đã tung ra một tính năng tương tự cho iOS vào tháng 7 năm nay. iOS 11.4.1 bao gồm một tính năng mới yêu cầu người dùng mở khóa thiết bị của họ sau một giờ không hoạt động trước khi cho phép mọi hoạt động qua cổng USB.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : https://www.zdnet.com