Chrome chạy nhanh hơn 80% sau khi được cập nhật cho Apple M1, đánh bại hoàn toàn Ryzen Pro 4750U

Tram Ho

Không lâu sau khi Apple tung ra những mẫu máy Mac mới chạy chip M1 do hãng tự phát triển, Google vào ngày hôm qua cũng đã cập nhật phiên bản mới của trình duyệt Chrome được tối ưu hoá dành cho chip M1 và kiến trúc ARM.

Cần phải lưu ý rằng, trước khi được Google cập nhật, trình duyệt Chrome (vốn được xây dựng dành cho kiến trúc x86) vẫn có thể hoạt động bình thường trên những mẫu Mac mới với chip ARM, do Apple đã tích hợp cho macOS Big Sur công cụ Rosetta 2 với khả năng “dịch thuật” ứng dụng x86 để có thể chạy trên nền tảng ARM. 

Đương nhiên, quá trình dịch thuật này sẽ gây ảnh hưởng ít nhiều đến hiệu năng của ứng dụng. Chính vì vậy, việc Google tung ra phiên bản Chrome được tối ưu hoá cho M1 là một tin tức rất được người dùng mong chờ. Ngoài ra, nó cũng là cơ hội cho chúng ta thấy mức cải tiến hiệu năng của một ứng dụng trước và sau khi cập nhật cho M1 sẽ là ra sao.

Qua thử nghiệm của ArsTechnica, hiệu năng của trình duyệt Chrome sau khi cập nhật được cải thiện đáng kể so với trước đó. Ở một số bài benchmark trình duyệt như Speedometer 2.0, Jetstream 2 và MotionMark 1.1; phiên bản ARM mới của Chrome đạt điểm số cao hơn 70-80% so với phiên bản x86 giả lập qua Rosetta 2. Dù vậy, Safari, với việc là “con đẻ” của Apple, vẫn là trình duyệt dẫn đầu.

Chrome chạy nhanh hơn 80% sau khi được cập nhật cho Apple M1, đánh bại hoàn toàn Ryzen Pro 4750U - Ảnh 1.
Chrome chạy nhanh hơn 80% sau khi được cập nhật cho Apple M1, đánh bại hoàn toàn Ryzen Pro 4750U - Ảnh 2.
Chrome chạy nhanh hơn 80% sau khi được cập nhật cho Apple M1, đánh bại hoàn toàn Ryzen Pro 4750U - Ảnh 3.

Bên cạnh Safari và Chrome chạy trên Apple M1, ArsTechnica còn đưa vào so sánh một chiếc HP Elitebook với chip AMD Ryzen Pro 4750U, một trong những chip dành cho ultrabook mạnh mẽ nhất hiện nay với 8 nhân 16 luồng. Nếu như trước khi cập nhật, Chrome x86 trên Apple M1 chỉ cho hiệu năng ngang ngửa, thậm chí thua kém đôi chút so với Ryzen Pro 4750U; thì sau khi cập nhật, Ryzen Pro 4750U đã bị Apple M1 cho “hít khói” khi cho hiệu năng chỉ bằng một nửa.

Với việc Chrome được cập nhật cho Apple M1, cả ba trình duyệt phổ biến nhất trên Mac hiện nay là Safari, Chrome và Firefox đều đã được tối ưu hoá hoàn toàn cho nền tảng chip mới. Mới đây, Microsoft cũng cho biết sẽ sớm cập nhật trình duyệt Edge để tương thích với Apple M1.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk