Chó robot của Boston Dynamics lần đầu tham gia vào biệt đội phá bom của cảnh sát Mỹ

Tram Ho

Hiện nay một con chó nghiệp vụ có thể tham gia vào nhiều công việc như đánh hơi, dò bom,…Tuy nhiên trong tương lai khi công nghệ phát triển, những con chó robot sẽ còn làm được nhiều điều hơn thế nữa, đơn cử như chú chó robot Spot của hãng Boston Dynamics.

Chó robot của Boston Dynamics lần đầu tham gia vào biệt đội phá bom của cảnh sát Mỹ - Ảnh 1.

Boston Dynamics tiền thân là một bộ phận thuộc Học viện công nghệ Massachusetts (MIT) trước khi trở thành một start-up vào năm 1992. Công ty hiện đang thuộc quyền sở hữu của Softbank sau khi được bán từ tay Google vào năm 2017.

Công ty chủ yếu nghiên cứu các mẫu robot đặc biệt, có các chức năng tương tự như con người. Boston Dynamics từng có nhiều sản phẩm độc đáo như robot hình người có thể chạy, nhảy santo, nhảy qua chướng ngại vật,…và mới đây là robot chó Spot.

Mới đây trong một đoạn video đăng tải trên Facebook, Boston Dynamics đã hé lộ hình ảnh chú chó robot Spot đang làm việc cho một đội phá bom. Tuy nhiên Liên minh tự do dân sự Mỹ (ALCU) đã phản đối hành động trên và cho rằng việc sử dụng robot đa năng trong môi trường súng đạn sẽ gây nguy hiểm.

Chó robot của Boston Dynamics lần đầu tham gia vào biệt đội phá bom của cảnh sát Mỹ - Ảnh 2.

ALCU bày tỏ sự quan tâm đến mẫu robot này và đang tìm hiểu cách các cơ quan chức năng, tổ chức sử dụng robot này ra sao.

Theo đó, Boston Dynamics đang cho lực lượng cảnh sát thuê chú chó robot Spot khoảng 90 ngày (bắt đầu từ tháng 8 đến tháng 11) với mục đích đánh giá khả năng của robot trong hỗ trợ thực thi pháp luật, đặc biệt là trong những môi trường nguy hiểm.

Trước đó hồi tháng 9, Boston Dynamics thông báo rằng, các tổ chức có thể thuê robot Spot nhưng không rõ giá thuê như thế nào.

Nhưng theo Kade Crockford, giám đốc chương trình công nghệ cho tự do của bang Massachusett cho biết, ông cho rằng động thái trên của Boston Dynamics thiếu sự minh bạch. Ông khẳng định còn nhiều điều chúng ta chưa biết về cách thức và các địa điểm sử dụng robot này ở bang Massachusett.

Kade nhấn mạnh, các cơ quan chính phủ cần công khai kế hoạch thử nghiệm robot Spot, đồng thời xây dựng các quy định về việc áp dụng robot vào trong các nhiệm vụ đặc biệt, bảo đảm quyền tự do dân sự, quyền công dân.

Chó robot của Boston Dynamics lần đầu tham gia vào biệt đội phá bom của cảnh sát Mỹ - Ảnh 3.

Đó là quan điểm của một tổ chức phi lợi nhuận còn trên cộng đồng mạng, mọi thứ lại chia thành hai luồng quan điểm. Một bên tán dương, ủng hộ công nghệ mới còn một bên bày tỏ sự sợ hãi tột độ về sự phát triển của robot.

Elizabeth Joh, giáo sư tại Trường luật UC Davis cũng có chung cảm nhận với một số người. Bà lo ngại nguy cơ tiềm ẩn từ việc triển khai một con chó robot trong thực tế vì API mở của nó có thể bị kẻ xấu lợi dụng cho mục đích khác.

Bà cũng khẳng định, chính phủ Mỹ và các tiểu bang sẽ cần phải nghiêm túc trước quyết định có cho robot tham gia hỗ trợ cùng cảnh sát hay không.

Đoạn video ghi lại cảnh thử nghiệm chó robot Spot của cảnh sát một số tiểu bang tại Mỹ

Tham khảo Popularmechanics

 

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Trí Thức Trẻ