Cho phép cài plugin trong java như thế nào?

Chả là đang tập tọe làm wordpress plugin, bỗng dưng nảy ra câu hỏi thế cài đặt plugin trong java như thế nào. Trước giờ cũng chỉ làm theo kiểu yêu cầu đến đâu viết đến đấy chứ chưa được làm kiểu plugin này bao giờ cả. Đành hỏi bác Gúc vậy. Sau một hồi đào bới cũng gọi là nắm đưọc đôi phần, note ra đây cho bác nào cùng chung thắc mắc.

plugin

Plugin là khỉ gì?

Nói thế chứ plugin chắc không lạ gì rồi, điển hình như các thể loại trình duyệt phổ biến như Chrome, Firefox, Opera kiểu gì mỗi cái chả cài một đống plugin đến khi trình duyệt có gì bất thường lại chả lôi đầu mấy thằng plugin ra kiểm ra đầu tiên. Một cách đơn giản thì Plugin chính là một bộ phần mềm cài đặt để hỗ trợ, mở rộng chức năng cho một phần mềm ứng dụng lớn hơn, dựa trận nhưng giao thức và API do phần mềm lớn cung cấp.

Plugin có gì hay ho?

Kiến trúc plugin thực sự rất tuyệt vời, nó cho phép mở rộng (thập chí là thay đổi) các chức năng của các host applications (tạm gọi là ứng dụng chủ đi), với một thiết kế tốt các ứng dụng có thể cắm thêm bao nhiêu chức năng tùy thích mỗi plugin mang đến một tiện ích dẫn đến khả năng mở rộng của hệ thống là cực kỳ tuyệt vời mình xin phép đưọc nhai lại một lần nữa là phải thiết kế cho tốt nhé không là ứng úng lỗi tùm lum đó.

Với cộng đồng mã nguồn mở phát triển như vũ bão ngày nay, với một ứng dụng có base tốt và một plugin API tối thì tốc độ phát triển sẽ không thể tin nổi. VD như slack một hệ thống nhắn tin và trao đổi công việc đang rất nổi tuy cũng chỉ mới phát triển được vài năm nhưng số lượng plugin trong kho của slack đã rất khổng lồ hầu hết là do các bên thứ ba phảt triển, thực sự nâng giá trị của ứng dụng ban đầu lên gấp nhiều lần mà một team không thể làm hết được.

Rồi, thế cài đặt thằng này thế nào?

Đối với các script language như Javascript, PHP, python… với dặc điểm mỗi lần chạy là một lầnthông dịch thì có vẻ không gặp trở ngại gì chỉ việc dùng một thằng callback là xong cái này mình sẽ nói đến vào một ngày đẹp trời không xa. Với Java câu chuyện có vẻ không dễ dàng như thế, Java thì khônng có callback hay cái gì tượng tự cả, mình thì gà Java nên cũng thấy vụ này hơi khoai một chút.

application-architecture

Về cơ bản để có thể cắm được plugin thì ứng dụng phải có kiến trúc đơn giản nhất như trong hình trên, hai thành phần cơ bản đó là application coreplugin manager:
application core: thằng này là ứng dụng chủ có nhiệm bụ bào đảm logic của hệ thống, thực hiện các tác vụ và hook (gọi) các plugin thực hiện nhiệm vụ của mình trong runtime.
plugins manager: thằng chịu sự chỉ đạo của thằng core có nhiệm vụ đăng ký các plugin thêm, gỡ, bật, tắt các plugin.

Để có thể cắm được plugin ta phải có một plugin interface đây là giao diện mà tất cả các plugin sẽ kế thừa, plugin manager sẻ load các plugins và initial (nôm na là tạo ra thực thể của mỗi plugin) vào trong một List các plugins rồi từ đó application core sẽ lần lưọt móc ra từ cái một và bắt nó thực hiện nhiệm vụ nhất định.

Hì, mình giải thích củ chuối quá chắc ko ai hiểu nổi nhỉ. Để trực quan sinh động mời ae xem ví dụ bên dưới.

Ví dụ trực quan nè

ở ví dụ này mình sẽ tạo một ứng dụng đơn giẩn với đầu vào là 1 số, các plugin sẽ đưọc thêm vào đê chế biến số đó để đưa ra kết quả cuối cùng cộng trừ nhân chia gì đó.

Ok, đầu tiên chúng ta phải có một thằng interface chung cho các plugins. tạm gọi làPluginFunction.java đi.

Tiếp theo ta phải có một cái main để chạy logic của ứng dụng và gọi các plugin, ta gọi làPluginDemo.java chứa hàm main.

Ta thấy trong hàm getPlugins có một vòng for để load hết các class mà có interface làPluginFunction rồi tạo ra một thực thể của class đó và lưu vào mảng plugins. Sau đó hàmrunPlugins sẽ duyệt qua tất cả cảc plugins set tham số chạy hàm run của từng plugin và in ra kết quả.

Ngoài ra hàm getPlugins còn có một điều thú vị nữa chính là dòng setSecurityManager, vì đây là các plugins độc lập với hệ thống nên ta phải xét quền hạn cho nó chứ nhỡ thanh niên nào vui tính lại cho cái plugin xóa hết hệ điều hành thì chỉ biết ngồi đấy mà khóc thôi ?.

Đây là nội dung file PluginSecurityManager.java

Ngoài ra ta còn cần 1 cái loader để load các plugins ra nữa PluginClassLoader.java

Haiz, về cơ bản hệ thống setup thế là xong, tiếp theo ta sẽ cần 1 2 cái plugins để test thủ xem nó có chạy ổn không, ta sẽ đặt các file này trong thư mục plugins.

tình bình phưng của tham số:

cộng 1 đơn vị vào tham số:

TryToExit.java thử cho thanh niên này lạm quền tý xem có được không, trongPluginSecurityManager ta đã set không cho plugin thoát chương trình rồi.

Tiếp theo là dịch và chạy thử, nếu không có gì sai thì sẽ thu được output như này, mình dùng java 8 nên có phun ra mấy cái Note, thôi kệ dù sao nó vẫn chạy được ?:

Thực ra toppic này còn thêm vấn đề nữa là build ra file jar và cài đặt plugin bằng xml nhưng tạp thời thế này đã. Xin hẹn ae một dịp khác.

Xin chân thành cảm ơn bộ code mẫu của Ulf Dittmer, các bạn code thể download code dể tham khảo.

Phùu… cảm ơn ae đã theo dõi đến tận đây, bài đã dài tay quay đã mỏi mình xin phép dừng phím tại đây. Chúc ae cuối tuần vui vẻ.
xin chào thân ái và quết thắng.

ITZone via blogk.xyz 

Chia sẻ bài viết ngay