Chip Tensor mới của Google trong Pixel 6 bá đạo như thế nào?

Tram Ho

Trong sự kiện ra mắt Pixel 6 và Pixel 6 Pro ngày hôm qua, Google cũng giới thiệu bộ vi xử lý Tensor mới tự phát triển và thiết kế. Google nhấn mạnh rằng các bộ vi xử lý Qualcomm Snapdragon trước đây trên smartphone Pixel không thể tích hợp những tính năng Machine Learning cao cấp. Nhưng với bộ vi xử lý Tensor tự phát triển và được tối ưu hóa cho Machine Learning của Google, thì Pixel 6 và Pixel 6 Pro có thể làm được những điều chưa từng thấy.

Chip Tensor mới của Google trong Pixel 6 bá đạo như thế nào? - Ảnh 1.

Engine Machine Learning của Google (TPU) được tích hợp ngay bên trong bộ vi xử lý Tensor. Nhờ đó mà các tác vụ AI trên Pixel 6 sẽ được xử lý một cách cực kỳ nhanh chóng và có nhiều ứng dụng hơn. Nhiếp ảnh thuật toán, tính năng nổi bật nhất trên các dòng Pixel, cũng được cải tiến đáng kể. Bên cạnh đó, hiệu năng xử lý và hiệu năng đồ họa của con chip Tensor mới cũng được tăng lên vượt bậc.

Bộ vi xử lý Tensor có 8 lõi, với 2 lõi hiệu năng cao, 2 lõi hiệu năng trung bình và 4 lõi tiết kiệm điện năng. GPU của Tensor có tới 20 lõi để xử lý các tác vụ đồ họa và các trò chơi Android hàng đầu. Google cho biết hiệu suất CPU và GPU của chip Tensor trong Pixel 6 cao hơn 80% và 370% so với Pixel 5. Tuy nhiên, Pixel 5 cũng chỉ được trang bị con chip tầm trung Snapdragon 765G.

Chip Tensor mới của Google trong Pixel 6 bá đạo như thế nào? - Ảnh 2.

Tuy nhiên tính năng nổi bật nhất của bộ vi xử lý Tensor không chỉ là hiệu suất, mà là các tác vụ trí tuệ nhân tạo. Bên trong bộ vi xử lý Tensor được tích hợp một con chip quản lý đặc biệt, nó giúp các tính năng như màn hình always-on hay phát nhạc khi tắt màn hình điện thoại có thể chạy mà không tiêu hao pin.

Cũng nhờ bộ vi xử lý Tensor mà trợ lý ảo Google Assistant trên Pixel 6 có thể nhận diện giọng nói một cách chính xác nhất, lại còn tiết kiệm 50% điện năng khi sử dụng trợ lý ảo này. Bên cạnh đó, việc nhập văn bản bằng giọng nói được cải tiến để trở nên nhanh hơn gấp 3 lần so với việc đánh bằng tay trên bàn phím ảo.

Chip Tensor mới của Google trong Pixel 6 bá đạo như thế nào? - Ảnh 3.

Bộ vi xử lý Tensor còn cải tiến một loạt các tính năng chụp ảnh và quay video thuật toán trên Pixel 6. Google cho biết rằng họ thiết kế Tensor hoàn toàn khác với các bộ vi xử lý khác.

“Google Tensor được xây dựng để trở thành một hệ thống cao cấp trên SoC, có mọi thứ bạn mong đợi trên một con chip di động và còn nhiều hơn thế. Các lĩnh vực trải nghiệm cốt lõi, giọng nói, ngôn ngữ, hình ảnh và video, tất cả đều không giống nhau và yêu cầu những tài nguyên khác nhau trên con chip, nhưng chúng đều có trong Tensor”.

Google tiếp tục cho biết: “Với Android 12, chúng tôi bắt đầu xây dựng một nền tảng cho tương lai, với phần mềm và phần cứng tương thích nhau. Bạn sẽ có thể thấy thông qua những trải nghiệm tuyệt vời nhất khi sử dụng thực tế”.

Tham khảo: phonearena

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk