Chính quyền Trung Quốc ngừng cấp phép phát hành trò chơi điện tử, xấp xỉ 14.000 doanh nghiệp game phải đóng cửa

Tram Ho

Chính quyền Trung Hoa tiếp tục các chính sách hạn chế sức phát triển của ngành trò chơi điện tử. Sáng nay, trang báo South China Morning Post (SCMP) đưa tin từ hồi tháng 7/2021, Cơ quan Quản lý Báo chí và Xuất bản Quốc gia (NPPA) vẫn chưa cập nhật danh sách những tựa game được phép phát hành

Trang tin nội địa Securities Daily đăng tải hệ quả tất yếu: xấp xỉ 14.000 doanh nghiệp, studio phát triển game và các công ty liên quan tới game đã phải đóng cửa.

Chính quyền Trung Quốc ngừng cấp phép phát hành trò chơi điện tử, xấp xỉ 14.000 doanh nghiệp game phải đóng cửa - Ảnh 1.

Thông thường, NPPA sẽ thông qua khoảng 80-100 game mỗi tháng; việc danh sách game được phép phát hành không được cập nhật suốt nửa năm qua đã khiến ngành công nghiệp game tại Trung Quốc dậm chân tại chỗ. Thị trường Trung Quốc lớn đồng nghĩa với việc các công ty game, phát triển các nội dung liên quan và hậu thuẫn mảng phát hành, xuất hiện nhan nhản. Khi không còn được phát hành game mới, hệ sinh thái này sẽ úa tàn.

Trong khi một số tập đoàn game lớn đối mặt với quyết định khó khăn, phải sa thải hàng loạt nhân viên và giảm quy mô mảng phát triển game, các studio nhỏ là những người chịu nhiều thiệt thòi nhất.

Để dễ bề so sánh: tập đoàn công nghệ khổng lồ Tencent tiếp tục bành trướng sang những quốc gia khác, như một cách xoa dịu áp lực tới từ luật lệ địa phương. Tencent mới mở một studio tại Singapore lấy tên TiMi Studio Group; TiMi sở hữu một loạt các studio quốc tế đặt tại Montreal (Canada), Seattle (Mỹ) và Los Angeles (Mỹ). Trong khi đó, tại Trung Quốc, 14.000 công ty game lớn nhỏ khác đã phải đóng cửa.

 

Chính quyền Trung Quốc ngừng cấp phép phát hành trò chơi điện tử, xấp xỉ 14.000 doanh nghiệp game phải đóng cửa - Ảnh 2.

 

NPPA chưa đưa ra lý do trì hoãn việc cấp phép lưu hành game, và cũng không cho biết khi nào quá trình kiểm duyệt tiếp tục. Theo SCMP nhận định, NPPA dừng cấp phép game chỉ vài tháng sau thời điểm 3/2021, khi chủ tịch Tập Cận Bình nhắc tới ảnh hưởng của game tới tâm lý giới trẻ.

Liên tục những tháng sau đó, game thủ Trung Quốc bị truyền thông cáo buộc sử dụng “ma túy điện tử”, hay “thuốc phiện tinh thần”. Ngày 1/9 năm ngoái, các điều khoản hạn chế thời gian chơi game online chính thức có hiệu lực. Ngành công nghiệp game Trung Hoa đang đứng trước khủng hoảng lớn, khi cả người chơi và nhà phát hành, phát triển đều lâm vào tình huống khó xử.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk