Chính quyền ông Trump giáng đòn cuối vào Huawei

Tram Ho

Theo nguồn tin từ Reuters, chính quyền Tổng thống Trump vừa thông báo với các nhà cung cấp của Huawei, bao gồm cả nhà sản xuất chip Intel, rằng các giấy phép bán hàng cho hãng công nghệ Trung Quốc đã bị thu hồi. Không những thế, hàng chục đơn xin cung cấp cho hãng viễn thông Trung Quốc này cũng sẽ bị từ chối.

Đây được xem như hành động cuối cùng của chính quyền Tổng thống Trump nhắm đến Huawei sau nhiều các động thái làm suy yếu người khổng lồ công nghệ Trung Quốc này trong nhiệm kỳ của ông Trump.

Reuters cho biết, trong một email họ được xem, Hiệp hội Ngành Bán dẫn Mỹ cho biết vào thứ Sáu tuần trước rằng, Bộ Thương mại Mỹ đã cho biết “ý định từ chối một lượng đáng kể các yêu cầu được xuất khẩu cho Huawei và thu hồi ít nhất một giấy phép đã được cấp trước đó.” Một nguồn tin khác của Reuters cho biết, sẽ có 8 giấy phép từ 4 công ty bị thu hồi trong lần này.

Chính quyền ông Trump giáng đòn cuối vào Huawei - Ảnh 1.

Hai nguồn tin cho biết, sẽ có một giấy phép của nhà sản xuất chip nhớ Nhật Bản Kioxia Corp bị thu hồi.

Email của Hiệp hội bán dẫn cho biết, các động thái này nhắm đến hàng loạt sản phẩm trong ngành bán dẫn và họ đang hỏi các công ty xem liệu họ có nhận được thông báo từ Bộ Thương mại Mỹ hay chưa.

Các công ty nhận được thông báo về “ý định từ chối” cấp phép sẽ có 20 ngày để phản hồi và Bộ Thương mại Mỹ sẽ có 45 ngày để thông báo cho các công ty đó về bất cứ thay đổi nào trong quyết định của mình. Tiếp sau đó, các công ty có 45 ngày để kháng nghị lại quyết định này.

Trước đó, Huawei những tưởng đã dễ thở hơn sau một thời gian dài bị đưa vào danh sách cấm vận thương mại. Trong thời gian gần đây, nhiều công ty Mỹ, bao gồm Intel, AMD và Qualcomm cũng như các đối tác khác trên thế giới đã được Bộ Thương mại Mỹ cấp phép cung cấp cho các công nghệ không liên quan đến 5G. Tuy nhiên, động thái trừng phạt mới nhất của chính quyền ông Trump có lẽ sẽ làm vụt tắt các cơ hội mong manh đó.

Vài tháng trước, chính Huawei cũng phải bán thương hiệu con của mình là Honor, để bộ phận này có thể được nhập khẩu linh kiện và công nghệ từ Mỹ trước khi trở nên quá muộn.

Dường như ông Trump đang dành những ngày cuối cùng trong nhiệm kỳ của mình để đưa ra các động thái nhắm đến những công ty Trung Quốc. Tuần trước, chính quyền ông Trump cũng mới đưa 9 công ty Trung Quốc, bao gồm cả Xiaomi, vào danh sách đen về đầu tư nước ngoài.

Quyết định này sẽ buộc các tổ chức và cá nhân của Mỹ phải rút hết vốn đầu tư, bán hết cổ phần của những công ty này trước ngày 11 tháng 11 năm 2021.

Tham khảo Reuters

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk