Chính Elon Musk là người chỉ đạo đoạn video làm giả khả năng tự lái của xe Tesla

Tram Ho

Lời khai mới đây của Ashok Elluswamy, giám đốc đương nhiệm mảng phần mềm Autopilot, đã làm mọi người chấn động khi cho biết, video quảng bá khả năng tự lái của xe Tesla Model X vào năm 2016 thực chất là “đồ giả” và rằng các khả năng tự dừng xe khi gặp đèn đỏ, tự đi khi thấy đèn xanh thực chất chưa xuất hiện trên xe Tesla vào năm đó.

Đáng nói hơn, các email nội bộ của công ty được Bloomberg thu thập được cho biết, chính ông Elon Musk là người giám sát việc tạo ra đoạn video dàn dựng đó. Thậm chí, chính dòng chữ đầu video cho biết chiếc xe hoàn toàn tự lái, không cần đến sự can thiệp của lái xe cũng do chính ông Musk nghĩ ra.

Trong email được gửi đến nhóm phát triển Autopilot lúc 2h sáng (theo giờ California) vào tháng 10 năm 2016, ông Musk nhấn mạnh tầm quan trọng của màn trình diễn đối với việc quảng bá hệ thống tự lái. Trong một buổi nói chuyện với các phóng viên và bài đăng trên blog vào ngày 19 tháng 10 năm 2016, Tesla cũng cho biết mọi chiếc xe của họ sẽ được xuất xưởng với phần cứng cần thiết dành cho khả năng tự lái hoàn toàn.

Đoạn video quảng bá tính năng tự lái trên xe Tesla vào năm 2016

Trong email ông Musk cho biết: “Chắc chắn cần làm rõ rằng ưu tiên cao nhất của mọi người là đạt được một lần lái thử Autopilot tuyệt vời. Vì đây là lần demo, nên mọi người có thể mã hóa cứng một số phần trong nó, và sau đó chúng tôi sẽ chèn code sản xuất sau trong bản cập nhật OTA.” Ý của ông Musk trong email là việc sử dụng phần code tạm thời và sau đó cập nhật phần mềm qua OTA.

Tôi sẽ có thể nói với thế giới rằng đây là những gì chiếc xe “sẽ” làm được,” Ông Musk cho biết, “chứ không phải sau này có thể làm được điều đó.”

Ngày 20 tháng 10 năm 2016, sau khi các nhân viên Tesla chia sẻ phiên bản thứ 4 của đoạn video, ông Musk cho rằng vẫn còn quá nhiều đoạn cắt, và rằng đoạn video demo “cần cảm thấy như đang quay liên tục.”

Các email này làm rõ suy nghĩ của ông Musk trước khi ông và Tesla đưa ra các tuyên bố về những tính năng tự lái mà cho đến giờ vẫn chưa trở thành hiện thực sau 6 năm. Sau khi trải qua nhiều lần thay đổi về phần cứng khác nhau, hiện công ty vẫn đang nói với khách hàng sử dụng Autopilot và Full Self-Driving rằng, cần phải luôn đặt tay lên bánh lái và sẵn sàng kiểm soát bất kỳ lúc nào.

Chính Elon Musk là người chỉ đạo đoạn video làm giả khả năng tự lái của xe Tesla - Ảnh 2.

Video này trình diễn khả năng tự dừng đèn đỏ và tự đi khi đèn xanh – những khả năng chưa có mặt trên xe Tesla vào năm 2016

Theo lời khai của kỹ sư Elluswamy, để dẫn đường cho chiếc xe di chuyển, các kỹ sư Tesla đã tạo ra bản đồ 3D kỹ thuật số cho nó – tuy nhiên, ông Musk và Tesla chưa từng tiết lộ điều này. Nhiều năm sau đó, ông Musk cũng liên tục nhấn mạnh rằng, công ty không dựa vào các bản đồ dựng sẵn cho hệ thống xe tự lái của mình và rằng các bản đồ dựng sẵn không thể thích nghi với các biến động xung quanh.

Cho dù có nhiều hãng xe khác trên thị trường cũng cung cấp tính năng tự lái, nhưng Tesla là hãng có nhiều vụ tai nạn được cho liên quan đến tính năng này – đến mức công ty bị nêu tên trong nhiều vụ án và cuộc điều tra xung quanh hệ thống hỗ trợ lái xe của mình, Autopilot. Thậm chí các nhà lập pháp California đã ra mắt điều luật mới cấm Tesla quảng cáo xe của mình có chức năng tự lái hoàn toàn cho đến những chiếc xe này có thể tự lái thực sự.

Trong tháng 10 vừa qua, báo cáo từ Bloomberg cho thấy các công tố viên của Bộ Tư pháp Mỹ và các nhà điều tra của Ủy bản Chứng khoán và Giao dịch Mỹ SEC cũng tiến hành điều tra xem liệu Tesla có đưa ra các tuyên bố sai sự thật về khả năng tự lái trên những chiếc xe của mình không.

Tham khảo Bloomberg, Gizmodo

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk