Chìa khóa thành công của Java là tính đơn giản

Ngoc Huynh

Khi Java bước sang tuổi 20, Oracle tin vào điều gì để duy trì Java là vị trí ngôn ngữ lập trình cần thiết.

Sự thành công của Java trong việc duy trì tính tương quan về môi trường phát triển phần mềm luôn thay đổi có được tính đơn giản tương đối.

Vào hôm thứ Tư, Oracle đã kỷ niệm 20 năm ngày ngôn ngữ lập trình ra đời với chiến dịch tiếp thị rầm rộ. Dĩ nhiên môi trường CNTT ở thời kỳ tiền Internet đã khác xa khi ngôn ngữ này được Sun Microsystems (sau này đã được mua lại bởi Oracle vào năm 2010) giới thiệu. Cho đến bây giờ Java đã duy trì được workbench phát triển khi có nhiều ngôn ngữ khác của những năm 1990 được sử dụng,chẳng hạn như Delphi hay Perl.

“Các giá trị cốt lõi của ngôn ngữ, và nền tảng là có thể đọc được và đơn giản,” ông Mark Reinhold, kiến trúc sư trưởng của Oracle phụ trách nhóm nền tảng Java cho biết.

Hiện tại, thật khó để bạn tìm thấy các ngôn ngữ lập trình được sử dụng nhiều trong ngành CNTT như Java. Nó thường nằm ở tốp đầu, hay ở những vị trí gần tốp đầu, theo những cuộc khảo sát về các ngôn ngữ lập trình được sử dụng rộng rãi nhất. Oracle ước tính ngôn ngữ này được sử dụng bởi hơn 9 triệu lập trình viên và có sức thu hút hơn 7 tỷ thiết bị.

Nó như là bộ máy dành cho cả các thiết bị rất nhỏ và các hệ thống điện toán đám mây lớn nhất. Google sử dụng Java như là nền tảng cho các ngôn ngữ chạy trên các thiết bị Android. Ở đầu kia của quang phổ, Map/Reduce framework dành cho nền tảng xử lý Hadoop cần code của Java để tốc hoạt (crunch) các petabyte dữ liệu.

Các lập trình viên thích Java bởi vì trong số các ngôn ngữ lập trình, thì Java là ngôn ngữ rất dễ đọc, so với các bụi rậm code dày đặc thường được sinh ra do sử dụng các ngôn ngữ như C++ hay Perl. “Việc đọc code của Java khá dễ dàng và luận ra nó có nghĩa gì. Không có nhiều sự mơ hồ trong ngôn ngữ,” Reinhold nói.

Tính dễ đọc là một đặc điểm có giá trị đặc trưng của một ngôn ngữ lập trình, đặc biệt là ngôn ngữ được sử dụng để viết các phần mềm dành cho doanh nghiệp, ông Reinhold giải thích. Với phần mềm phức tạp, các lập trình viên phải có khả năng hiểu code mà có thể được viết trong nhiều tháng, hay thậm chí là nhiều năm.

“Hầu hết chi phí để duy trì bất kỳ phần nào của code qua năm tháng là nằm ở việc bảo trì, chứ không phải ở sự sáng tạo ban đầu,” ông Reinhold nói.

Các đặc điểm khác cũng tạo nên sự yêu thích của Java. Một trong số đó là khả năng “viết một lần, chạy khắp nơi” của Java. Do code chạy trên đa nền tảng Java Virtual Machine, nên các lập trình viên có thể viết một chương trình Java trên một laptop đang sử dụng hệ điều hành Windows, sau đó chạy nó trên Linux hay Solaris server mà không cần tái biên dịch code cho nền tảng mới.

Oracle và trước đó là Sun cũng đã lưu tâm đến khả năng lâu dài, mà giúp duy trì các phần mềm tiện ích đang chạy càng lâu càng tốt. “Mỗi lúc mà chúng ta thực hiện một bản cập nhật, hay một bản phát hành lớn, thì chúng ta và toàn bộ hệ sinh thái được cam kết vững chắc rằng các ứng dụng cũ sẽ tiếp tục hoạt động,” ông Reinhold nói.

Oracle tiếp tục làm cho ngôn ngữ này tiến xa về phía trước cùng với những mục tiêu đã được định sẵn. Đối với phiên bản lớn tiếp theo của ngôn ngữ là Java 9 vào tháng 9/2016, thì các nhà thiết kế ngôn ngữ đang tái sắp xếp Java thành một cấu trúc mô đun.

Ý tưởng là làm cho Java phù hợp với các thiết bị nhỏ, chẳng hạn như làn sóng các thiết bị IoTs. “Chúng tôi muốn chia nhỏ nó ra thành các mô đun để mà bạn có thể lựa chọn cái mà bạn muốn sử dụng cho ứng dụng của mình,” ông Reinhold nói.

Những ý tưởng như thế có lẽ sẽ giúp duy trì sự cần thiết của Java trong 20 năm sắp đến của ngành điện toán.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : http://www.itworld.com/