Chỉ với con chip chưa bằng móng tay, MediaTek có thể giúp smartphone Android đánh đổ thế độc quyền của iPhone

Tram Ho

Tính năng gửi tin nhắn SOS khẩn cấp qua vệ tinh do Apple triển khai với dòng iPhone 14 đang dần trở nên phổ biến. Hầu như ngày nào chúng ta cũng có thể nghe về việc một người nào đó được cứu sống nhờ tính năng mới mẻ này. Điều này chắn chắn sẽ đưa nhiều người dùng đến gần hơn với việc lựa chọn iPhone khi họ cần mua một chiếc điện thoại mới. Các nhà sản xuất điện thoại thông minh khác, những người không muốn Apple lấy mất khách hàng của mình, cho thấy họ đang sẵn sàng tích hợp tính năng này vào thiết bị của mình.

Huawei gần đây đã thông báo rằng họ sẽ sử dụng tính năng SOS khẩn cấp trên các mẫu điện thoại mới. Qualcomm cũng đã giới thiệu dịch vụ Snapdragon Satellite của mình, dự kiến sẽ đi vào hoạt động vào nửa cuối năm 2023.

Chỉ với con chip chưa bằng móng tay, MediaTek có thể giúp smartphone Android đánh đổ thế độc quyền của iPhone - Ảnh 1.

Samsung cũng tuyên bố tham gia vào lĩnh vực kết nối vệ tinh cho điện thoại thông minh. Tuy nhiên, công nghệ của hãng điện thoại Hàn Quốc hứa hẹn sẽ vượt xa Apple, vì nó cho phép người dùng gửi đầy đủ tin nhắn, hình ảnh và thậm chí cả video qua vệ tinh.

Có thể nói, trong tương lai gần, nhắn tin qua vệ tinh có vẻ sẽ là tính năng bắt buộc tiếp theo đối với smartphone. Dẫu vậy, nhiều khả năng đây sẽ chỉ là tính năng dành riêng cho các dòng điện thoại cao cấp. MediaTek thì không muốn như vậy.

Bằng chứng là tại sự kiện MWC 2023 đang diễn ra ở Barcelona, thương hiệu Bullitt đã ra mắt Motorola Defy Satellite Link. Phụ kiện công nghệ trị giá 150 USD này có thể kết nối bất kỳ thiết bị cầm tay nào với mạng vệ tinh. Và bí mật nằm ở một con chip mới của MediaTek đặt ở bên trong.

Chỉ với con chip chưa bằng móng tay, MediaTek có thể giúp smartphone Android đánh đổ thế độc quyền của iPhone - Ảnh 2.

Sản phẩm hỗ trợ kết nối vệ tinh của Bullitt.

MediaTek 6825 là một con chip độc lập, chỉ nhỏ hơn móng tay và có chi phí cộng thêm chưa đến 10 USD vào chi phí của sản phẩm gốc. Nó cung cấp khả năng liên kết thiết bị với vệ tinh và đặc biệt hơn ở chỗ cách triển khai dịch vụ hoàn toàn tùy thuộc vào các đơn vị sản xuất gốc (OEM). Đơn cử như Bullitt, công ty có kế hoạch riêng để chuyển tiếp tin nhắn qua các hệ thống mạng vệ tinh hiện có.

“Giải pháp của chúng tôi về cơ bản có thể được thêm vào bất kỳ dạng điện thoại 5G hoặc 4G nào, từ cấp thấp cho đến cao cấp”, Finbarr Moynihan, phó chủ tịch về tiếp thị của MediaTek cho biết. “Và nó thậm chí không cần phải được sử dụng với một thiết bị sử dụng chip hệ thống của MediaTek. Về mặt khái niệm, nó có thể hoạt động với bất kỳ chipset nào.”

Không giống như các giải pháp vệ tinh của Apple hay Qualcomm, kết nối với các mạng lưới vệ tinh như Globalstar hay Iridium đang xoay quanh Trái đất trong quỹ đạo thấp, con chip của MediaTek kết nối với các vệ tinh ở xa hơn trong quỹ đạo địa tĩnh. Mặc dù tin nhắn văn bản mất nhiều thời gian hơn để chuyển tiếp qua các vệ tinh địa tĩnh, nhưng người dùng sẽ không cần phải hướng điện thoại của họ lên trời để kết nối.

Chỉ với con chip chưa bằng móng tay, MediaTek có thể giúp smartphone Android đánh đổ thế độc quyền của iPhone - Ảnh 3.

Kết nối vệ tinh sẽ là tính năng cơ bản của mọi smartphone trong tương lai.

Và con chip 6825 của MediaTek được thiết kế với tiêu chuẩn di động băng thông rộng 3GPP Release 17, vì vậy nó sẽ hoạt động với các mạng vệ tinh hỗ trợ tiêu chuẩn đó. Để biết thêm thì Release 17 là tiêu chuẩn mở đường cho các kết nối tốc độ bit thấp giữa các thiết bị trên mặt đất và mạng vệ tinh đã có trong không gian, về cơ bản cho phép điện thoại gửi văn bản cùng các đợt dữ liệu ngắn qua vệ tinh. MediaTek 6825 là giải pháp của MediaTek cho hình thức kết nối vệ tinh này và công ty cho biết họ sẽ không phát hành phiên bản chip khác cho đến khi tiêu chuẩn kết nối tiếp theo ra đời. Release 18, dự kiến sẽ ra mắt trong vài năm tới, hứa hẹn sẽ mở đường cho cuộc gọi thoại và video chuyển tiếp qua vệ tinh.

Và ngay cả sau khi Release 18 ra mắt và modem 5G của MediaTek trong tương lai đã bao gồm tính năng kết nối vệ tinh, công ty cho biết vẫn sẽ phát hành phiên bản kế nhiệm cho 6825. Vì năm ngoái, số lượng điện thoại 5G được xuất xưởng đã nhiều hơn điện thoại 4G, nên MediaTek tin rằng thế giới sẽ vẫn còn nhiều các thiết bị giá rẻ với modem kém tiên tiến có thể tận dụng lợi thế từ con chip này.

Tham khảo Cnet

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk