Chi tiết về đồng tiền ảo Libra của Facebook

Tram Ho

Libra là gì?

Facebook sau khi công bố đồng tiền ảo Libra thì cũng đồng thời công bố nhiều tài liệu quan trọng liên quan tới thiết kế của đồng tiền “có sử dụng blockchain” này. Đây có vẻ là một đồng tiền được thiết kế tốt nhất hiện nay dựa trên tài liệu White Paper mà Facebook vừa cung cấp:

https://libra.org/en-US/wp-content/uploads/sites/23/2019/06/LibraWhitePaper_en_US.pdf

Đồng Libra sẽ không được “mining” hay còn gọi là “đào tiền” như các đồng tiền ảo dựa trên blockchain hiện nay mà nó sẽ dựa trên cơ chế phát hành tiền rất cơ bản, nền tảng của mọi đồng tiền giấy xịn hiện nay (Fiat Money). Đồng Libra sẽ được phát hành dựa trên “tài sản bảo chứng”.

Sẽ không có sự tăng giảm giá trị hỗn loạn cũng như nguy cơ đồng tiền bị thao túng bởi giới “đào tiền”. Đây sẽ là đồng tiền ảo ổn định nhất hiện nay về giá trị.
Cứ mỗi một đồng tiền Libra được phát hành, một giá trị tài sản tương đương dùng để bảo chứng giá trị sẽ được đưa vào một tài khoản ngân hàng trung ương để bảo chứng.

https://libra.org/en-US/about-currency-reserve/#the_reserve

Tuy nhiên có một điểm đáng nói ở đây, Facebook không dùng Vàng hay tài sản Vật Chất làm tài sản bảo chứng, mà dùng “Tiền gửi ngân hàng” và “Trái phiếu chính phủ”. Hoạt động này rất giống việc phát hành tiền giấy ở hầu hết các ngân hàng trung ước các nước.

Hoạt động của Facebook Libra sẽ như một ngân hàng trung ương, đưa ra các chính sách tiền tệ để kiểm soát giá trị đồng tiền Libra đối với các đồng tiền “ngoại tệ” khác.

Blockchain chỉ được dùng trong tác vụ clearing house, vì quy mô của đồng Libra khi dùng toàn cầu là rất lớn nên Blockchain sẽ giúp giảm nhẹ công việc khi không phải thành lập hẳn một ngân hàng trung ương lo việc xử lý các transaction toàn cầu của đồng tiền Libra.

Bên cạnh đó theo tài liệu kỹ thuật thì đồng Libra giống thiết kế của đồng Ethereum (có ghi hẳn trong tài liệu). Nên đồng Libra sẽ có cả tính năng Smart Contract để có thể ứng dụng đồng Libra trong nhiều trường hợp giao dịch hơn. Libra có ngôn ngữ lập trình smart contract là Move cú pháp giống Solidity.

Tóm tắt nhanh gọn về Libra

Đồng tiền crypto Libra

Khác với các crypto khác, Libra sẽ được quản lý để giá trị k có biến động lớn (như bitcoin). Bằng cách gắn liền giá trị của Libra với các đồng tiền uy tín khác như USD, bảng anh, euro, franc thuỵ sỹ và Yen nhật, sẽ giúp cho Libra có giá trị ổn định, tính thanh khoản cao với tham vọng trở thành đồng tiền chính cho mọi giao dịch online và ofline.

Libra Blockchain đóng vai trò như database

Lưu trữ toàn bộ các transaction của Libra, được quản lý bởi Hội đồng thành viên Libra và có tốc độ nhanh hơn hàng trăm lần so với blockchain của Bitcoin. Libra Move là ngôn ngữ giúp lập trình viên viết app cho Libra Blockchain.

FB không hoàn toàn sỡ hữu tiền crypto Libra

Mà do 1 hội đồng 100 thành viên sở hữu và quản lý, hội đồng này là các công ty uy tín đến từ nhiều lĩnh vực khác nhau như Payment (Visa, Mastercard, Stripe) Tech (Uber, Spotify, eBay) Telecom (Vodafone), Blockchain, VC and NFP. Hội đồng này giúp giám sát sự phát triển token, dự trữ tài sản giúp xác định giá trị của Libra và đưa ra các quy định quản trị.

Yêu cầu để là thành viên hội đồng là phải đạt 2/3 yêu cầu tối thiểu sau

$1B USD giá trị thị trường, $500M số dư của khách hàng, tiếp cận 20M người mỗi năm và nằm trong top 100 của industry. Khi tham gia mỗi thành viên phải đóng góp $10M, nửa rack server có đường truyền 100Mbps, đội ngũ kỹ sư và bảo mật level enterprise. Các thành viên còn đóng vai trò là node để xử lý và xác thực các giao dịch blockchain.

Ví điện tử Calibra

Cái này thuộc sở hữu của FB 100% nhưng không độc quyền, giúp người dùng có thể quy đổi, dự trữ và trao đổi Libra. Calibra sẽ được tích hợp vào các app của FB, Messenger giúp người dùng gửi tiền cho nhau hoặc trả tiền cho business tiện lợi hơn.

Kết

Một đồng tiền crypto và hệ sinh thái blockchain được thiết kế và quy trình vận hành kỹ lưỡng hơn so với các tiền crypto trước đó. Ví Calibra mọi người có thể vào đăng ký từ bây giờ nhưng Libra và hệ sinh thái sẽ chính thức launch toàn cầu vào trong khoảng đầu năm 2020.

 

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Bùi Hải An