Châu Âu đề xuất dùng cổng sạc USB-C

Tram Ho

Đề xuất mới của Ủy ban châu Âu là một phần trong kế hoạch cắt giảm rác thải và giúp người tiêu dùng có thể sử dụng thiết bị một cách tiện lợi hơn.

Đây sẽ là dự luật tác động lớn tới Apple khi iPhone hiện nay vẫn trang bị cổng sạc riêng Lightning. Chỉ có một số dòng iPad và MacBook gần đây là đang trang bị cổng USB-C.

Người phát ngôn của Apple cho biết công ty vẫn chia sẻ với Ủy ban châu Âu về cam kết bảo vệ môi trường và đã đạt được trạng thái trung hòa carbon ở các văn phòng trên toàn thế giới. Nhưng Táo khuyết bày tỏ lo ngại quy định mới sẽ cản trở sáng tạo và gây hại cho người tiêu dùng trên khắp thế giới.

Các đối thủ khác như Samsung hay Huawei hiện đã trang bị cổng USB-C trên các dòng smartphone đời mới nhất, dù những thiết bị đời cũ vẫn dùng cổng micro-USB.

Châu Âu đề xuất dùng cổng sạc USB-C - Ảnh 1.

Apple có thể phải khai tử cổng sạc Lightning (phải) để chuyển sang dùng cổng USB-C (trái).

Dưới đề xuất mới này, USB-C sẽ trở thành cổng sạc tiêu chuẩn cho điện thoại, máy tính bảng, máy ảnh, tai nghe, loa di động và máy chơi game cầm tay. Ủy ban châu Âu cho biết cũng muốn các công ty bỏ bán sạc kèm thiết bị.

“Người tiêu dùng châu Âu đã thất vọng đủ lâu với các loại sạc không tương thích chất đầy trong ngăn kéo tủ. Chúng tôi đã cho ngành công nghiệp này đủ thời gian và giờ là thời cơ chín muồi để hành động”, Phó Chủ tịch điều hành Ủy ban châu Âu, bà Margrethe Vestager cho biết.

Đề xuất này là một phần của Chỉ thị Thiết bị vô tuyến sửa đổi cần được thông qua ở một cuộc bỏ phiếu của Nghị viện châu Âu trước khi trở thành thành luật.

Nếu đề xuất được thông qua, các nhà sản xuất có hai năm chuẩn bị để tuân thủ quy định mới.

Được biết vào năm 2020, Nghị viện châu Âu đã bỏ phiếu ủng hộ các quy định mới về chuẩn sạc chung, một gợi ý cho thấy đề xuất mới có thể nhận được sự ủng hộ rộng rãi của 705 ghế Nghị viện.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk